ข้อสอบคณิต 1 (9 วิชาสามัญ) คืออะไร?

ข้อสอบคณิต 1 (9 วิชาสามัญ) คืออะไร?

สอบได้ปีละครั้ง! แล้วน้องๆ รู้หรือยังว่าข้อสอบคณิต 1 (9 วิชาสามัญ) หน้าตามันเป็นยังไง? ยากง่ายขนาดไหน? เราควรทุ่มอ่านมากเท่าไหร่? รีบอ่านที่นี่เลย จะได้รู้วิธีเตรียมตัวทัน

คณิตศาสตร์ 1 (9 วิชาสามัญ) คืออะไร ยากไหม?

ข้อสอบคณิตศาสตร์ 1 เป็นหนึ่งในการสอบ 9 วิชาสามัญ ที่ใช้ในการยื่นสมัครแพทย์กสพท. และ รับตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆ เดิมทีข้อสอบวิชาสามัญมีเพียง 7 วิชา ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ วิชาคณิตศาสตร์ที่เคยเรียกกันว่า คณิต 7 วิชา แต่ สทศ.ได้ปรับเพิ่มจำนวนวิชาขึ้นเป็น 9 วิชาสามัญ และวิชาที่เพิ่มเข้ามาด้วย คือ คณิตศาสตร์ 2 ที่เป็นข้อสอบคณิตศาสตร์สำหรับยื่นรับตรงคณะสายศิลป์ ส่วนคณิต 7 วิชาตัวเก่าก็ได้ชื่อใหม่เป็น คณิตศาสตร์ 1 ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี่เอง โดยเนื้อหาที่ออกสอบนั้นเหมือนกันทุกประการ

ตัวข้อสอบคณิต 1 ยากกว่า O-NET แต่ง่ายกว่า PAT1 โจทย์จำนวน 30 ข้อ 90 นาที  เป็นโจทย์ระบายตัวเลข 5 ข้อ และชอยส์ 5 ตัวเลือก 25 ข้อ รวม 100 คะแนน แต่คนก็ทำเฉลี่ยได้แค่ 20 คะแนน เพราะว่า ทำไม่ทัน

90 นาที 30 ข้อ ก็มีเวลาให้ทำแค่ข้อละ 3 นาทีเท่านั้น ลองคิดดู แค่อ่านโจทย์ก็ 30 วินาทีแล้ว ถ้าอ่านจบแล้วยังไม่รู้วิธีหาคำตอบ ต้องมาลองนั่งแทนค่า ลองวาดรูป คิดว่าสองนาทีกว่าๆ จะทันหรือไม่? 

ถ้าเราใช้เวลาเกินเป็น 5 - 6 นาทีต่อข้อ ก็เหลือเวลาให้ทำแค่ 15 จาก 30 ข้อ ก็แปลว่าคะแนนต่ำกว่า 50 เห็นๆ (ยื่น กสพท. ควรได้ 65 คะแนนอัพ)  

สรุป เลข 1 (9 วิชาฯ) ไม่ยาก แต่มันเป็นสปีดเทสท์!  เห็นโจทย์แล้วต้องรู้วิธีทำเลย ห้ามงง ห้ามเงิบ

อยากรู้ว่าทำไม่ทันยังไง ก็หยิบมือถือมาเตรียมจับเวลา แล้วลองทำข้อสอบปีเก่าจากคลังโอเพ่นดูเรียนได้:  

คลังข้อสอบ

คณิต 1 (9 วิชาฯ) ออกอะไรบ้าง?

มีสามบทที่ไม่ออกตรงๆ คือ เซต ตรรกศาสตร์ และฟังก์ชั่น สามบทนี้อย่าเสียเวลาซ้อม รู้แค่นิยาม แค่พื้นฐานก็พอ ไม่ออกตรงๆ แน่

บทที่ไม่ออกเลย คือ กำหนดการเชิงเส้น ไม่ต้องอ่าน

ส่วนบทอื่นๆ ออกตามสัดส่วนดังนี้

สีเขียว ออกเยอะ ไม่ยาก เลือกอ่านกลุ่มนี้ก่อน ควรทำให้ได้เต็มหรือเกือบเต็ม

สีส้ม ออกเยอะ แต่ยาก  ควรอ่าน แต่ให้ข้ามข้อยากได้บทละข้อ

สีน้ำเงิน ออกง่าย  ควรทวนพื้นฐานให้ครบ โจทย์ไม่ซับซ้อน มีโอกาสทำได้ทัน ข้อง่ายควรทำได้

สีแดง ออกยาก ทิ้งได้ถ้าเวลาอ่านไม่พอ โจทย์ซับซ้อนเสียเวลาทำ ถึงทำไม่ได้ก็ยังมีสิทธิ์ได้ 80 คะแนนอัพ แต่ถ้าเวลาเหลือให้เลือกทำข้อง่ายบทละข้อ

 

คณิต 1 (9 วิชาฯ) ใช้ยื่นที่ไหนได้บ้าง?

ข้อมูลปี 58:

  • แพทย์ กสพท. 22 มหาลัย/สถาบัน
  • จุฬาฯ รับตรงปกติ
  • มหิดล รับตรง
  • ธรรมศาสตร์ รับตรงบางคณะ เช่น สหเวช ศิลปศาสตร์
  • เกษตรศาสตร์ รับตรงเกือบทุกคณะ
  • มศว. รับตรง
  • มจธ. บางมด รับตรง คณะวิทย์
  • และโครงการรับตรง อีกหลายๆ มหาวิทยาลัย

 

ควรได้คะแนน คณิต 1 (9 วิชาฯ) เท่าไหร่

ต้องดูระเบียบการแต่ละคณะแต่ละมหาลัย เพราะแต่ละที่มีเกณฑ์ไม่เหมือนกัน บางที่ต้องการขั้นต่ำ 30% ก็ต้องได้ 30 คะแนนขึ้นไป ส่วนคณะที่ฮิตๆ ก็ต้องดูสถิติเก่าประกอบด้วย เช่น รับตรงกลุ่ม กสพท. ก็ควรได้เกิน 65 คะแนนถึงจะมีสิทธิ์ลุ้นเป็นต้น

ข้อสอบคณิต 1 (9 วิชาสามัญ) เป็นข้อสอบที่ไม่ยาก จึงมีคนสอบได้คะแนนเต็มทุกปี ถ้าใครพื้นฐานคณิตศาสตร์ดีๆ ฝึกซ้อมบริหารเวลาให้ชำนาญ น้องก็อาจเป็นคนหนึ่งที่ทำคะแนนเต็มได้

เตรียมตัวสอบ คณิต 1 (9 วิชาฯ) ยังไงดี

คณิต 1 (9 วิชาฯ) ฝึกซ้อมด้วยตัวเองได้ นอกจากทวนพื้นฐานบทสำคัญตามที่บอกด้านบน น้องต้องหัดทำโจทย์จับเวลาบ่อยๆ และสังเกตแพทเทิร์นโจทย์ให้ออกด้วย

ลองเข้าไปดูใน คอร์ส JET Math จะเห็นพี่ๆ แบ่งโจทย์ออกเป็นกลุ่มๆ ไว้ให้แล้ว แต่ละกลุ่มก็จะมีคลิปสอนเทคนิคเฉพาะที่ใช้แก้โจทย์แนวนั้นได้ทันที เทคนิคพวกนี้เป็นของที่ต้องรู้และสะสมไว้เยอะๆ เวลาเจอข้อสอบจริงจะได้ไม่ตกใจ อย่าลืมว่าแต่ละข้อมีเวลา 3 นาที เรารู้เทคนิคไว้ อ่านโจทย์แล้วเริ่มทำได้ทันที สำคัญมาก

 

สอบ 1 (9 วิชาสามัญ) ปีนึงมีหนเดียว ข้อสอบไม่ยากแต่เป็นสปีดเทสท์ คนส่วนใหญ่ไม่รู้เทคนิคจึงมักทำไม่ได้ ถ้าเราเตรียมตัวดี สอบได้คะแนนดี ก็ยื่นรับตรงชิวไปเลย ไม่ต้องไปแย่งรอบ admission กับคู่แข่งอีกเป็นแสนๆ ดังนั้น ขยันวันนี้ เหนื่อยหน่อย แต่คุ้มค่าแน่ๆ พี่ๆ โอเพ่นดูเรียน ขอเป็นกำลังใจให้แก่น้องๆ ที่ตั้งใจทุกคนครับ เราทำได้ สู้ๆ !​

โดย Admin
สินค้าที่เกี่ยวข้อง