เลิกใช้ศัพท์เดิม ๆ มาเพิ่มแบนด์ IELTS Writing ด้วย Synonyms!

เลิกใช้ศัพท์เดิม ๆ มาเพิ่มแบนด์ IELTS Writing ด้วย Synonyms!

รู้ศัพท์ IELTS Synonyms แล้ว ช่วยอัพคะแนน IELTS ได้ยังไง?

วิธีเขียนที่มีประสิทธิภาพผู้เขียนไม่ควรเลือกใช้คำศัพท์ที่ง่ายเกินไปเนื่องจากการสอบ IELTS ในพาร์ท Writing เป็นการวัดระดับการเขียนภาษาอังกฤษในเชิงวิชาการ (Academic Writing) อีกทั้งยังมีเกณฑ์ส่วนหนึ่งที่เรียกว่า Lexical Resources ซึ่งจะเป็นการวัดคลังคำศัพท์ของเราโดยเฉพาะ แต่การที่จะให้ผู้เรียนท่องจำศัพท์เป็นพัน ๆ คำในระยะเวลาจำกัดถือเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ดังนั้นเราจึงควรฝึกจำ Synonyms จากคำพื้นฐานที่เรารู้อยู่แล้วก่อน แล้วค่อย ๆ ต่อยอดไปค่ะ


 

วิธีหาศัพท์ Synonyms ด้วยตัวเอง

 

 

สามารถหา Synonyms ของคำที่เราต้องการได้จาก Thesaurus Dictionary โดยเมื่อผู้เรียนลองใส่คำศัพท์ที่ต้องการลงไป ก็จะเห็น synonyms ของคำนั้น โดยคำที่ปรากฎในแบบสีแดงจะเป็นคำที่ความหมายใกล้เคียงที่สุด ไปจนถึงคำที่ความหมายอาจจะไม่ได้ใกล้เคียงมาก แต่มีความเชื่อมโยงกันอยู่ เรียงลำดับไล่จากสี (แดง > ส้ม > เหลือง ) 


ถ้าไม่มั่นใจว่าใช้ศัพท์คำนั้นได้หรือไม่?

แนะนำให้นำศัพท์ที่ต้องการไปเทียบความหมายจาก Dictionary อื่น ๆ อีกรอบ เพื่อทำให้มั่นใจว่าความหมายของคำที่เราค้นหามาแล้วนั้นตรงกับบริบทที่เราจะใช้ไหม และพยายามจำคำเหล่านี้ พร้อมบริบทการใช้เอาไว้ ถึงเวลาสอบจะได้สามารถนำไปปรับใช้ได้ รับรองคะแนน IELTS Writing พุ่งแน่นอน!

 

สำหรับการค้นหาความหมายของคำศัพท์นั้น ๆ แอดมินแนะนำให้ลองใช้ Cambridge Dictionary ในการดูความหมายที่ตรงกับบริบทที่เราต้องการมากที่สุด เพื่อนำไปปรับกับประโยคที่เราต้องการจะสื่อออกไป 

 

 

เช่น คำว่า determine (v.) (ซึ่งเป็น synonym ที่อยู่ในลำดับสีส้มใน Thesaurus Dictionary จากการค้นหาจากคำว่า learn) ซึ่งแปลว่า "ค้นหาความจริงของบางสิ่ง"


ซึ่งพอมาเทียบกับความหมายของคำว่า learn (v.) ที่แปลว่า "ได้รับความรู้หรือทักษะจากเรื่องหรือกิจกรรมใหม่ ๆ" ใน Cambridge Dictionary จะเห็นได้ว่าคำทั้งสองมีความหมายใกล้เคียงกันมาก (ดูรูปด้านล่าง)

 

 

จึงสรุปได้ว่าคำสองคำนี้สามารถนำมาใช้แทนกันได้ในบริบทที่จะสื่อถึง "การค้นพบหรือเรียนรู้บางสิ่ง" นั่นเอง  

 

สรุปแล้วในการเตรียมตัวสอบ IELTS Writing แอดมินอยากจะให้ผู้เรียนลองฝึกเขียน draft ออกมาในรูปแบบ freewriting นั่นคือ ยังไม่ต้องสนใจแกรมม่าหรือความถูกต้องของคำศัพท์จนเกินไป เพื่อเป็นการคาดคะเนความไวและความคล่องมือในการเขียน แต่ก็ควรจะ mark ไว้ว่าเราไม่ค่อยมั่นใจกับคำ ๆ นี้แล้วจึงใช้วิธีที่แอดมินแนะนำไปในตอนต้นค่ะ


************************************

❣ Kru Jeab IELTS การันตี Band 7.0 ❣

ติว IELTS Online ครบทุกทักษะ เนื้อหาละเอียด เทคนิคเพียบ เก็งโจทย์แม่น!

✔ ติว IELTS ครบทั้ง 4 Skills Listening / Reading / Writing / Speaking

✔ ไม่เก่งอังกฤษไม่เป็นไร ครูเจี๊ยบปูพื้นฐานให้

✔ เจาะลึกข้อสอบทุกพาร์ท โจทย์ทุกแบบ ตะลุยแนวข้อสอบเหมือนจริง

✔ การันตีแบนด์ 7.0

✔ เรียนแบบ Online สะดวกสบาย เรียนได้ที่บ้าน ไม่ต้องเจอรถติด

☞ ทดลองติว IELTS 4 Skills (Academic) กับครูเจี๊ยบ FREE! (คลิกเลย)

☞ ทดลองติว IELTS 4 Skills (General Training) กับครูเจี๊ยบ FREE! (คลิกเลย)





โดย InterHub by OpenDurian
สินค้าที่เกี่ยวข้อง