เจาะลึก! ข้อดี VS ข้อเสีย บินไกลไปเรียน IELTS ถึงต่างแดน

เจาะลึก! ข้อดี VS ข้อเสีย บินไกลไปเรียน IELTS ถึงต่างแดน

หลายคนมองเรื่องการลงเรียนคอร์ส IELTS ที่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา หรือประเทศอื่นๆ ด้วยความหวังว่าจะช่วยเพิ่มทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อไปสอบ IELTS ได้ดีกว่าการเรียน IELTS ในประเทศ จึงยอมลงทุนจ่ายค่าคอร์สแพงๆ ทั้งที่ในความจริงแล้ว การไปเรียน IELTS ที่ต่างประเทศ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกัน ครั้งนี้เราจึงถือโอกาสเอาข้อมูลเปรียบเทียบแบบเจาะลึกมาฝาก เพื่อให้ผู้เรียนประกอบการตัดสินใจ

 

3 ข้อดี

 

1.เรียนกับครูต่างชาติ
สิ่งแรกที่เป็นข้อดีคือการได้เรียนกับครูต่างชาติ ซึ่งพวกเขาใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน แม้ในประเทศที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาอังกฤษ แต่ก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ครูผู้สอนจะมีความเข้าใจในภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก จึงถือเป็นข้อดีของการลงเรียน IELTS ที่ต่างประเทศ

 

2.สื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง

การเดินทางไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศ ทำให้ได้สื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ซึ่งเป็นการฝึกภาษานอกห้องเรียน ช่วยให้ซึมซับภาษาอังกฤษมากขึ้น 

 

3.เข้าสังคมกับคนต่างชาติ

ได้มีโอกาสเข้าสังคมกับคนต่างชาติ ไม่ว่าจะภายในคลาสเรียน หรือจากสังคมนอกห้องเรียน ทำให้ได้ทั้งภาษาและวัฒนธรรม 

 

 

4 ข้อเสีย

 

1.ค่าใช้จ่ายสูง

การลงเรียน IELTS ในต่างประเทศ มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการเรียนในประเทศ เริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท/เดือน ขณะที่คอร์ส IELTS ในประเทศ เริ่มต้นที่ 10,000 บาท/เดือน (โดยเฉลี่ย)

 

 

ส่องค่าเรียน IELTS สุดโหดในต่างประเทศ

  • ออสเตรเลีย 28,000 บาท/เดือน 

  • อังกฤษ 50,000 บาท/เดือน

  • นิวซีแลนด์ 30,000 บาท/เดือน

  • แคนาดา 30,000 บาท/เดือน


2.ช่วยแค่เรื่องพูด&ฟัง

หลายคนสนใจลงคอร์ส IELTS ที่ต่างประเทศ ด้วยความหวังว่าการใช้ชีวิตในสิ่งแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษ จะช่วยให้มีพัฒนาการทางด้านภาษามากกว่าการเรียนในประเทศ และสามารถทำข้อสอบ IELTS ได้คะแนนที่ดีกว่า ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ข้อได้เปรียบมีเพียงเรื่องของการเพิ่มทักษะการพูดและฟังเท่านั้น ขณะที่ข้อสอบ IELTS วัดทักษะทั้งหมด 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่ ฟัง พูด อ่าน และเขียน หมายความว่าการเอาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษ ก็ไม่ได้ครอบคลุมในเรื่องของการฝึกทักษะเพื่อสอบ IELTS มากนัก 

 

3.การพูด&ฟังที่ได้ ไม่ใช่เพื่อสอบ IELTS

การลงคอร์สไปเรียนที่ต่างประเทศ ช่วยให้มีประสบการณ์การสื่อสารภาษาอังกฤษที่เพิ่มเข้ามา นอกเหนือจากการติวในห้องเรียน โดยเฉพาะทักษะการฟังและพูด แต่การสื่อสารเหล่านั้นเป็นเพียงพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ขณะที่การสอบ IELTS ทักษะการฟังและพูดจะค่อนข้างเฉพาะทาง การพูดภาษาอังกฤษเก่ง ไม่ได้แปลว่าจะทำข้อสอบ IELTS ได้ดีเสมอไป ดังนั้นการลงทุนไปเรียนไกลถึงต่างแดน ก็อาจช่วยในเรื่องของการสอบ IELTS ได้ไม่มากนัก

 

4.ครูผู้สอนไม่เข้าใจนักเรียนไทยมากนัก

ด้วยวัฒนธรรมและประสบการณ์ที่ต่างกัน ระหว่างครูต่างชาติและนักเรียนไทย ทำให้ไม่เข้าใจระบบความคิดของกันและกัน กรณีที่ต้องการปรึกษาครูผู้สอนว่าจะสื่อสารแบบนี้ต้องพูดแบบไหนในการทำข้อสอบ หลายครั้งครูผู้สอนก็ไม่เข้าใจในสิ่งที่นักเรียนไทยต้องการสื่อสาร และให้คำแนะนำที่ไม่ตรงประเด็น บางครั้งครูต่างชาติไม่เข้าใจจุดอ่อนของนักเรียนไทย และแนะนำเทคนิคได้ไม่ตรงจุดนัก ที่ผ่านมามีนักเรียนไทยหลายคนประสบปัญหานี้ ทำให้การเรียน IELTS กับครูต่างชาติไม่ได้ผลลัพธ์ที่เพียงพอกับความต้องการ 

 

 

ข้อแนะนำ

 

1.ฝึกให้ครบ 4 ทักษะ นอกห้องเรียน 

หากต้องการความรู้มากกว่าในห้องเรียน สิ่งที่ควรฝึกนอกห้องเรียนต้องไม่ใช่แค่พูดหรือฟังเท่านั้น แต่ต้องฝึกฝนให้ครบทั้ง 4 ทักษะ รวมถึงการอ่านและเขียนด้วย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในการสอบ IELTS 

 

2.หัดทำข้อสอบมากกว่าพูดและฟังทั่วไป 

ไม่ควรยึดการพูดและฟังในชีวิตประจำวัน มาเป็นหลักในการฝึกฝนเพื่อไปสอบ IELTS เพราะคำศัพท์หรือประโยคเหล่านั้น เป็นเพียงการสื่อสารพื้นฐานไม่ลงลึกถึงข้อสอบ IELTS แต่ควรฝึกฝนจากข้อสอบปีเก่าๆ จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า 

 

3.หรือเรียนกับครูไทย เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

การเรียนกับครูไทยซึ่งมีวัฒนธรรมเดียวกันหรือประสบการณ์คล้ายๆ กัน ย่อมเข้าใจกันมากกว่าครูต่างชาติต่างภาษา ครูไทยจะเข้าใจระบบความคิดของนักเรียนไทย รู้ว่านักเรียนต้องการสื่อสารอะไร และเข้าใจปัญหาของนักเรียนไทยได้ดีกว่า จึงให้คำแนะนำที่ตรงจุดกว่า รวมถึงการแชร์เทคนิคการทำข้อสอบที่ตรงจุดมากกว่าด้วย เพราะเข้าใจถึงจุดอ่อนของนักเรียนมากกว่าครูต่างชาติ หากผู้เรียนอาศัยอยู่ประเทศไทยก็สามารถลงเรียนที่ไทยได้เลย แต่ถ้าหากผู้เรียนอยู่ต่างประเทศ และอยากเรียนกับครูไทย แนะนำให้หาคอร์สออนไลน์หรือคอร์สสดที่เผยแพร่บนออนไลน์

 

4.หรือเรียน IELTS ที่ไทย เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย 

จากที่กล่าวไปในข้างต้น การไปเรียน IELTS ในต่างประเทศมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับคอร์สในไทย อีกทั้งผลลัพธ์ในเรื่องของประโยชน์ที่ได้จากการไปอยู่ต่างประเทศ ก็อาจไม่ได้มีผลกับการสอบ IELTS มากนัก หากเป็นไปได้เลือกเรียนในประเทศไทย ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ หรือแม้แต่คนที่อยู่ต่างประเทศ หากลงคอร์สออนไลน์ในไทยได้ ก็ยังประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าลงเรียนในประเทศที่ตนเองอาศัยอยู่ ณ เวลานั้น

---------------------------------------------------

สรุป...การไปเรียนที่ต่างประเทศ ช่วยให้สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ไม่การันตีว่าจะช่วยในเรื่องของการสอบ IELTS เนื่องจากการสอบ IELTS ต้องใช้เทคนิคเฉพาะ และมีคำศัพท์หรือประโยคเฉพาะเพื่อทำข้อสอบโดยตรง หลายคนที่พูดภาษาอังกฤษเก่งแต่สอบตก IELTS ก็มีให้เห็นหลายราย ดังนั้นหากจะเลือกเรียนคอร์ส IELTS การเลือกครูผู้สอนยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญกว่าการเลือก Location

 

 

✅ อยากเรียนต่อต่างประเทศ
✅ อยากเข้ามหาฯลัย Top 10 ของโลก
✅ อยากทำงานต่างประเทศ
✅ อยากเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
✅ ต้องมีคะแนน IELTS ติดไว้

  • คอร์ส IELTS ครูเจี๊ยบติวจัดให้ครบทั้ง Listening/Reading/Writing/Speaking
  • ติวละเอียดรูปแบบข้อสอบทุกแบบที่ต้องเจอ ไม่ต้องเสียเวลางมเอง
  • เทคนิคการทำโจทย์แบบที่ต่างกันเช่น การทำโจทย์แบบ Yes/No/Not Given
  • วิธีเก็งคำตอบ และ pattern ในการเขียน และพูด
  • ตรวจ แนะนำงานเขียน (จากในคอร์ส) ฟรี!
  • ครูเจี๊ยบมีประสบการณ์ติว IELTS มายาวนานกว่า 20 ปี

 

ทดลองเรียนฟรี!! คลิกเลย https://www.opendurian.com/ielts_fullcourse/

 

สอบถามคอร์สเรียนและโปรโมชั่น

โทร : 098-281-3164




 

โดย Wowprae.m
สินค้าที่เกี่ยวข้อง