ไขข้อสงสัย Early admission คืออะไรในจุฬาอินเตอร์ และสมัครผ่าน TCAS หรือไม่

ไขข้อสงสัย Early admission คืออะไรในจุฬาอินเตอร์ และสมัครผ่าน TCAS หรือไม่

เชื่อว่าหลายๆ คนที่ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับสอบเข้ามหาลัย น่าจะเคยผ่านหูกับคำว่า Early admission กันอยู่บ้าง โดยเฉพาะคนที่ติดตามข่าวสารการรับสมัครในส่วนของจุฬาอินเตอร์ เพราะจะมีการรับสมัครในรอบนี้อยู่ สำหรับบทความนี้จะมาไขข้อสงสัยว่า Early admission คืออะไรกันแน่ ด้วยคำอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ เพื่อให้หายสงสัยกัน

ไขข้อสงสัย Early admission คืออะไรในจุฬาอินเตอร์ และสมัครผ่าน TCAS หรือไม่

 

 

 

Early admission คืออะไร?

 

Early Admission เป็นการรับสมัครรอบหนึ่งของจุฬาอินเตอร์ ซึ่งจะเปิดรับในรอบแรก เพราะหลักสูตรนานาชาติของจุฬาลงกรณ์ จะเปิดรับ 2 รอบต่อปี ได้แก่ รอบ Early Admission และรอบ Admission ซึ่งรอบ Early Admission จะเปิดรับช่วงเดือนธันวาคม ส่วนรอบ Admission จะไปเปิดรับช่วงมีนาคมของปีถัดไป หลักสูตรที่เปิดรับรอบนี้จะเป็นหลักสูตรนานาชาติ เช่น บริหารธุรกิจอินเตอร์ (BBA) เศรษฐศาสตร์อินเตอร์ (EBA) อักษรศาสตร์อินเตอร์ (BALAC) รัฐศาสตร์อินเตอร์ (PGS) จิตวิทยาอินเตอร์ (JIPP) เป็นต้น

 

Early admission สมัครผ่านระบบ TCAS หรือไม่?

 

หากพูดถึง TCAS และรอบการรับสมัคร หลายคนจะรับรู้ว่าแต่ละรอบมีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง และแน่นอนว่าไม่มีรอบ Early Admission อยู่ในนั้น โดยชื่อรอบในระบบ TCAS นั้น ได้แก่ Portfolio Quota Admission และ Direct Admission เป็นรอบการรับสมัคร
 

แต่ในความจริงแล้ว Early admission ก็ต้องสมัครผ่านระบบ TCAS เช่นกัน โดยผู้สมัครจะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://student.mytcas.com/ ก่อนจึงจะทำการสมัครเรียนจุฬาอินเตอร์ในรอบ Early Admission ได้ เปรียบเทียบได้กับรอบ Portfolio เพียงแต่หากเป็นจุฬาอินเตอร์จะใช้คำว่า Early Admission แทน และกำหนดการรอบ Early Admission กับรอบ Portfolio ของจุฬาที่เป็นหลักสูตรภาษาไทย ก็จะแตกต่างกันเล็กน้อย 

 

 

 

คะแนนที่ใช้สมัครจุฬาอินเตอร์รอบ Early admission คืออะไรบ้าง?

 

ในส่วนของคะแนนที่ใช้ในการสมัครจุฬาอินเตอร์รอบ Early admission จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละสาขา แต่หลักๆ เลยก็คือ “คะแนนภาษาอังกฤษ” ที่ต้องใช้อย่างแน่นอน เพราะเป็นหลักสูตรนานาชาติ ทางสาขาจะต้องประเมินว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะสามารถศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งก็จะประเมินผ่านคะแนนภาษาอังกฤษนี่เอง

 

คะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้สมัครจุฬาอินเตอร์รอบ Early admission หลักๆ ก็จะมี CU-TEP, IELTS, SAT (Eng) เป็นต้น ล่าสุดบางสาขายอมรับ Duolingo แล้วด้วย นอกจากคะแนนภาษาอังกฤษ บางสาขาต้องการใช้พวกคะแนนคณิตศาสตร์ คะแนนวิทยาศาสตร์ คะแนนความถนัดด้านการออกแบบ หรือคะแนนวัดทักษะอื่นๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาหลักสูตรนั้นๆ ประกอบการสมัครด้วย

 

 

เกณฑ์คะแนนเท่าไรใช้สมัครจุฬาอินเตอร์รอบ Early admission

 

นอกจากข้อมูลคะแนนที่ใช้สมัครจุฬาอินเตอร์รอบ Early admission คืออะไรบ้าง สิ่งที่ต้องรู้อีกอย่างก็คือเกณฑ์คะแนนต่างๆ ต้องใช้เท่าไรในการสมัคร ครั้งนี้เราก็มีตัวอย่างจากการรับสมัครในปีการศึกษา 2565 (TCAS 65) มาฝากด้วย ดังนี้ 

 

  • บริหารธุรกิจ (BBA) - CUTEP ขั้นต่ำ 101, IELTS ขั้นต่ำ 6.5, Duolingo ขั้นต่ำ 101 และต้องใช้คะแนนรวมของความถนัดทางคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ SAT (Math & Eng) ร่วมด้วย ขั้นต่ำ 1,270 คะแนน
  • เศรษฐศาสตร์ (EBA) -  CUTEP ขั้นต่ำ 79, IELTS ขั้นต่ำ 6.0, Duolingo ขั้นต่ำ 100, SAT (Eng) ขั้นต่ำ 400 และต้องใช้คะแนนความถนัดทางคณิตศาสตร์ SAT (Math) ร่วมด้วย ขั้นต่ำ 650 คะแนน
  • อักษรศาสตร์ (BALAC) -  CUTEP ขั้นต่ำ 90, IELTS ขั้นต่ำ 6.0, Duolingo ขั้นต่ำ 100, SAT (Eng) ขั้นต่ำ 400 และต้องใช้คะแนนความถนัดทางคณิตศาสตร์ SAT (Math) ร่วมด้วย ขั้นต่ำ 650 คะแนน
  • จิตวิทยา (JIPP) - CUTEP ขั้นต่ำ 104, IELTS ขั้นต่ำ 6.5 และต้องใช้คะแนนรวมของความถนัดทางคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ SAT (Math & Eng) ร่วมด้วย ขั้นต่ำ 1,100 คะแนน
  • วิศวกรรมศาสตร์ (ISE) - CUTEP ขั้นต่ำ 80, IELTS ขั้นต่ำ 6.0,และต้องใช้คะแนนความถนัดทางคณิตศาสตร์ SAT (Math) ร่วมด้วย ขั้นต่ำ 620 คะแนน

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเกณฑ์คะแนนที่ใช้ในการสมัครจุฬาอินเตอร์รอบ Early admission เท่านั้น ซึ่งเป็นข้อมูลของปีการศึกษา 2565 ทั้งนี้ผู้สมัครควรศึกษาข้อมูลจากเว็บทางการประกอบด้วย สำหรับข้อมูลที่กล่าวไป คิดว่าคงจะตอบคำถาม Early admission คืออะไร ให้หลายๆ คนได้หายสงสัยกันไปแล้ว ทีนี้สำหรับใครที่ต้องการสมัครเรียนต่อ ต้องไม่ลืมคะแนน CU-TEP ด้วยนะ


 

เรียนต่อจุฬา-ธรรมศาสตร์ ต้องมีคะแนน CU-TEP & TU-GET

 

  • คอร์ส CU-TEP & TU-GET ครูเจี๊ยบครูนกติวจัดให้ครบทั้ง Grammar/Listening/Reading/Speaking
  • ติวละเอียดรูปแบบข้อสอบทุกแบบที่ต้องเจอ ไม่ต้องเสียเวลางมเอง
  • เทคนิคการทำโจทย์
  • วิธีเก็งคำตอบ
  • ครูเจี๊ยบมีประสบการณ์สอนภาษาอังกฤษมายาวนานกว่า 25 ปี
  • ครูนกมีประสบการณ์สอนภาษาอังกฤษมายาวนานกว่า 10 ปี

 

 

สอบถามคอร์สเรียนและโปรโมชั่น

โทร : 061-385-6303

 

ทดลองเรียนฟรี!! คลิกเลย

โดย Wowprae.m
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
คอร์สติว CU-TEP & TU-GET l KruJeab & KruNokk
คอร์สติว CU-TEP & TUGET ติวเข้ม! เนื้อหาจัดเต็ม คอร์สเดียวสอบได้ 2 สนามสอบ! พิชิตฝัน ไม่ว่าจะเป็นจุฬาหรือธรรมศาสตร์ สอนโดยกูรูด้านภาษา ประสบการณ์สอนกว่า 20 ปี! CU-TEP การันตีคะแนน 100+ และ TU-GET การันตีคะแนน 750+ ข้อสอบยากแค่ไหนก็ผ่านได้ คะแนนไม่ถึงยื่นเรียนซ้ำได้ไม่อั้น!
คอร์สติว Kru Jeab IELTS Academic 4 Skills
คอร์สเรียน IELTS ออนไลน์ ติวสอบ IELTS ครบ 4 ทักษะ (Listening/Reading/Writing/Speaking)
คอร์สติว Kru Jeab IELTS General 4 Skills
คอร์สเรียน IELTS ออนไลน์ Kru Jeab IELTS 4 Skills
คอร์สติว Kru Jeab Basic Grammar
ติว Grammar ครบ! เพื่อการสอบ กับครูเจี๊ยบประสบการณ์ติวกว่า 25 ปี
คอร์สติว SAT Verbal & Math | KruJeab / KruNokk / KruBeer
คอร์สติว SAT ออนไลน์ ติวเข้ม เนื้อหาแน่น เทคนิคเพียบ เตรียมตัวเข้าคณะอินเตอร์ในฝัน! โดยสุดยอดอาจารย์คุณภาพมากประสบการณ์ เรียน SAT ที่นี่ที่เดียวจบ มีครบทุกทักษะ การันตีคะแนนไม่ถึงเรียนซ้ำไม่อั้น!
สินค้าที่เกี่ยวข้อง