เรียนต่อต่างประเทศ Scotland ดีหรือไม่ดีอย่างไร พร้อมรายละเอียดทุน ก.พ.

เรียนต่อต่างประเทศ Scotland ดีหรือไม่ดีอย่างไร พร้อมรายละเอียดทุน ก.พ.

สำหรับใครที่กำลังหาข้อมูลเรียนต่อต่างประเทศ วันนี้เราก็มีข้อมูลการเรียนต่อสกอตแแลนด์มาฝาก โดยข้มูลครั้งนี้เป็นของนักเรียนทุนท่านหนึ่ง “คุณหนิง” ผู้พิชิตทุน ก.พ. ได้สำเร็จและเดินทางไปเรียนต่อที่สกอตแลนด์ใน University of Strathclyde Business School ในเมือง Glasgow

เรียนต่อต่างประเทศ Scotland ดีหรือไม่ดีอย่างไร พร้อมรายละเอียดทุน ก.พ.

 

การสมัครทุน ก.พ. เรียนต่อต่างประเทศ

 

ทุน ก.พ. แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ “ทุนพัฒนาบุคลากร” และ “ทุนทั่วไป” สำหรับทุนทั่วไปต้องสอบพื้นฐานคณิตศาสตร์ พื้นฐานอังกฤษ เมื่อสอบผ่านจะมีการทำเรื่องขอไปแต่ละหน่วยงาน หน่วยงานที่ตอบรับก็เลือก 5-10 อันดับแรกที่ทำคะแนนดีไปสัมภาษณ์ มีการพิจารณาจากทัศนคติร่วมด้วย ซึ่งสำคัญมาก เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้คนที่คะแนนดีมากๆ บางคนไม่ได้รับทุน หากไม่ผ่านเรื่องทัศนคติ

เงื่อนไขของทุน ก.พ. สำหรับหลักสูตรปริญญาเอก 3 ปี ผู้ขอทุนจะต้องเรียนให้จบภายใน 3 ปี บวกเพิ่ม 1 ปี เป็น 4 ปี โดยใน 3 ปีแรก จะเป็นการเรียน ส่วนปีที่ 4 เป็นปีปิดเล่ม และมีหลายคนที่จะเรียนจบภายใน 3 ปีครึ่ง

 

 

แนวข้อสอบภาษาอังกฤษทุน ก.พ. เน้นอ่านค่อนข้างเยอะ คุณหนิงบอกว่าเท่าที่จำได้ ข้อสอบจะเป็นบทความยาวๆ ให้ตอบคำถาม และเป็นตัวเลือกทั้งหมด ไม่มีแบบเว้นช่องว่างให้เติมคำ เน้นคำศัพท์เยอะ (ถ้าสอบ IELTS ผ่านแล้วมาสอบอันนี้จะง่ายมาก)

การสัมภาษณ์ทุน ก.พ. แนะนำให้ทำการบ้านก่อน ว่าเงื่อนไขของทุนคืออะไร (รวมถึงทุนอื่นๆ ด้วย) แล้วเตรียมตัวสัมภาษณ์ให้เหมาะกับความต้องการของทุนนั้นๆ 

 


 

 

ทุน ก.พ. เรียนต่อต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

 

สำหรับการเรียนต่อต่างประเทศ ด้วยทุน ก.พ. จะได้ทั้งค่าเรียนและค่ากิน ค่าอยู่ โดยจะให้เป็นรายเดือน เดือนละ 1,000 ปอนด์ (เกินนิดหน่อย) โดยจะโอนให้นักเรียนทุก 3 เดือน เมื่อนักเรียนได้ทุนมาแล้วต้องบริหารจัดการเอง หากใช้อย่างประหยัด มีโอกาสเหลือเงินเก็บ ส่วนค่าเล่าเรียนทางเจ้าของทุนจะดีลตรงกับทางมหาวิทยาลัย 

เรื่องการให้ทุนแต่ละครั้งจะมีรายงานว่านักเรียนเป็นอย่างไรบ้าง เจ้าของทุนจะพิจารณาจากตรงนั้น เพื่ออนุมัติทุนที่ต้องโอนให้นักเรียนทุก 3 เดือน 


 


 

สิ่งที่อยากบอกเกี่ยวกับทุน ก.พ.

 

คุณหนิงฝากมาว่า อยากให้คิดให้ดีก่อนตัดสินใจรับทุน ก.พ. เพราะเป็นทุนที่มีข้อผูกมัด และต้องกลับมาใช้ทุนเป็น 2 เท่า บางคนเก่งมาก แต่พอเรียนจบมาแล้วต้องมารับเงินเดือนข้าราชการ จะรับได้หรือไม่? แนะนำว่าถ้าหากจะรับทุน ก.พ. ควรมีความตั้งใจที่อยากกลับมาพัฒนาประเทศชาติจริงๆ เพราะนอกจากทุน ก.พ. ก็ยังมีทุนให้เปล่าอีกหลายทุน ซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

อีกเรื่องหนึ่งคือ หากได้ทุน ก.พ. มาแล้วจะมีเวลาแค่ 2 ปี ในการหามหาวิทยาลัย ถ้าวางแผนสอบไม่ดี เข้ามหาลัยไม่ได้ภายใน 2 ปี จะโดนตัดสิทธิ์ ดังนั้นต้องวางแผนให้ดี เรื่องการสอบ IELTS ให้ผ่าน และการหามหาวิทยาลัยให้ได้ทันเวลา พยายามทำทั้ง 2 อย่างนี้ไปพร้อมๆ กันให้ได้ ทุกอย่างต้องเรียบร้อยให้เร็วที่สุด 

การวิ่งหา Agency ช่วยได้มาก และไม่เสียเงิน สนใจมหาวิทยาลัยไหน แนะนำให้ไปลองไปถาม Agency ก่อน อันไหนที่เขาช่วยยื่นได้ ให้เขาช่วย จะได้เอาเวลาไปยื่นในมหาวิทยาลัยที่เราสนใจจริงๆ (ที่ Agency ช่วยยื่นไม่ได้) ช่วยให้ประหยัดเวลามากขึ้น

 

 

ข้อดีของการเรียนต่อต่างประเทศที่สกอตแลนด์

 

  1. ที่เมืองกลาสโกว์เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ และเป็นเมืองเศรษฐกิจ อันดับ 3 ของ UK ค่าครองชีพถูกกว่าลอนดอน
  2. มหาวิทยาลัยที่ไปอยู่ (University of Strathclyde Business School) ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ทุกอย่าง คล้ายสยามสแควร์บ้านเรา สามารถไปไหนมาไหนโดยการเดินได้ แม้แต่หอพักก็สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ รอบๆ ค่อนข้างครบทุกอย่าง จึงเสียค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางน้อยมาก
  3. สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า หากมีบัตรนักเรียน จะมีส่วนลดให้
  4. ค่า NHS ในสกอตแลนด์ ฟรีทุกอย่างทั้งค่าหมอและค่ายา แต่ถ้าเป็น UK จะฟรีค่าหมอ แต่ต้องจ่ายค่ายาเอง โดยที่สกอตแลนด์ เมื่อป่วยทางโรงพยาบาลจะโทรมาถามอาการและถามว่ามีรถไหม หากไม่มีจะส่งรถมารับ อีกทั้งยังมีการ Follow up จากทางเภสัชกรต่อเนื่อง หลังจ่ายยาไปแล้ว
  5. สกอตแลนด์ไม่มีปัญหาเรื่องเหยียดผิว 

 

สำเนียงสกอตแลนด์ฟังยาก เป็นอุปสรรคต่อการเรียนต่อไหม

 

สำเนียงสกอตแลนด์ฟังยากจริง แต่การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยไม่ได้ยากขนาดนั้น ส่วนใหญ่นักเรียนหรือแม้แต่อาจารย์จะมาจากยุโรปค่อนข้างเยอะ มีคนสกอตแลนด์น้อยมาก ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ 

ส่วนการใช้ชีวิตในสกอตแลนด์ คนสก๊อตแแลนด์มีความน่ารัก พวกเขารู้ตัวว่าสำเนียงตัวเองไม่ดีนัก หากพูดแล้วคนอื่นไม่เข้าใจ เขาจะขอโทษแล้วพูดใหม่ และไม่ต้องกังวลว่าจะติดสำเนียงเขา หากเราไม่เลียนแบบก็ไม่มีทางติดสำเนียงมาอย่างแน่นอน

 


 

สถานการณ์ Covid 19 ที่สกอตแลนด์

 

ที่สกอตแลนด์ยัง Lockdown อยู่ (ข้อมูล ณ วันที่ 4 มีนาคม 2021) แต่จะสั่งปิดเฉพาะร้านอาหารและร้านค้าที่ไม่จำเป็น เช่น ร้านตัดผม ร้านเสื้อผ้า แต่พวก Supermarket เปิดปกติ มาตรการดี และคนค่อนข้างมีวินัย สวมหน้ากากอนามัยตลอด ห้างจำกัดจำนวนคนเข้า ถ้าคนเต็ม ต้องรอคนข้างในออกมาก่อน แล้วค่อยปล่อยคนเข้าไปเพิ่ม สถานการณ์ไม่น่ากลัว ถ้าดูแลตัวเองตามมาตรการอย่างเคร่งครัด 

ที่สำคัญสกอตแลนด์กำลังจะมีการฉีดวัคซีนให้คนอายุ 18 ปีขึ้นไป กำหนดการช้าสุดคือสิงหาคม ถ้าเป็นนักเรียนต่างชาติที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ที่สกอตแลนด์จะฉีดให้เลย

 


 

แชร์ประสบการณ์เรื่องการสอบ IELTS

 

ถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญสำหรับการเรียนต่อต่างประเทศ กับการสอบ IELTS เพื่อวัดทักษะภาษาอังกฤษ โดยคุณหนิงก็ได้แชร์ประสบการณ์ของตัวเอง ดังนี้

  1. สอบทั้งหมด 3 ครั้ง 
  2. สอบครั้งแรกได้ Overall 5.0 Speaking แย่สุดได้แค่ 4.5
  3. สอบครั้งที่ 2 ได้ Overall 5.5
  4. สอบครั้งที่ 3 ได้ Writing 5.5 Speaking ช่วยดึงคะแนนขึ้นมา เพราะได้ 6.5 Overall ก็เลยได้ 6.0 มั่นใจ Writing Task 1 มาก แต่ Task 2 ทำไม่เสร็จ

 

นอกจากนี้คุณหนิงยังบอกอีกว่าสำหรับการเรียนต่อต่างประเทศ IELTS เป็นอะไรที่ยากที่สุดแล้ว ถ้าผ่าน IELTS ไปได้ อย่างอื่นก็ง่ายหมด 

 

 

แชร์ประสบการณ์ลงคอร์สติว IELTS

 

หลังสอบครั้งแรกไม่ผ่าน คุณหนิงเลยไปลงคอร์สติว Online แต่ไม่ค่อยตอบโจทย์ เลยเปลี่ยนไปติวแบบห้องใหญ่ที่สยามสแควร์ แต่ก็ไม่ตอบโจทย์อีก เพราะไม่ได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์ เขาปล่อยให้เด็กคุยกันเอง ต่างคนต่างไม่ได้มาคุยกัน สุดท้ายพอไปสอบ คะแนนก็ยังไม่เป็นที่พอใจ เลยตัดสินใจลงคอร์สครูเจี๊ยบ

ครูเจี๊ยบให้การบ้านทุกวัน แต่ก็ทำให้พัฒนาขึ้นจริงๆ เรียนกับครูเจี๊ยบได้ฝึกเยอะมาก และที่ครูเจี๊ยบสอน ไม่ได้ใช้แค่ในห้องสอบ แต่ได้ใช้ในการเรียนจริง อย่าง Writing Task 1 ยังไงก็ต้องใช้ เพราะต้องเขียนอธิบายกราฟงานที่เราทดลองออกมา 

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวการเรียนต่อต่างประเทศที่สกอตแลนด์ แชร์จากประสบการณ์ตรงของคุณหนิง นักเรียนทุน ก.พ. ที่สามารถพิชิตทุนได้สำเร็จ อีกหนึ่งเรื่องที่คุณหนิงอยากแนะนำสำหรับการเรียนต่อต่างประเทศก็คือคอร์ส In-sessional ที่อยากให้ทุกคนลงเรียน เพราะไม่เสียค่าใช้จ่าย และได้ Connection ได้ปรับตัวก่อนเข้าคลาสจริง และยังได้คำศัพท์วาไรตี้ขึ้น ซึ่งเป็นศัพท์ทั่วไปที่อยู่นอกห้องเรียน 

 

✅ อยากเรียนต่อต่างประเทศ
✅ อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัยดัง
✅ อยากสอบติด ม.ดัง ระดับโลก
✅ อยากได้ทุนเรียนต่อต่างประเทศ
✅ ต้องมีคะแนน IELTS ติดไว้

  • คอร์ส IELTS ครูเจี๊ยบติวจัดให้ครบทั้ง Listening/Reading/Writing/Speaking
  • ติวละเอียดรูปแบบข้อสอบทุกแบบที่ต้องเจอ ไม่ต้องเสียเวลางมเอง
  • เทคนิคการทำโจทย์แบบที่ต่างกันเช่น การทำโจทย์แบบ Yes/No/Not Given
  • วิธีเก็งคำตอบ และ pattern ในการเขียน และพูด
  • ตรวจ แนะนำงานเขียน (จากในคอร์ส) ฟรี!
  • ครูเจี๊ยบมีประสบการณ์ติว IELTS มายาวนานกว่า 20 ปี

 

สอบถามคอร์สเรียนและโปรโมชั่น

โทร : 098-281-3164




ทดลองเรียนฟรี!! คลิกเลย https://www.opendurian.com/ielts_fullcourse/

โดย Wowprae.m
สินค้าที่เกี่ยวข้อง