ทุน ก.พ. ทุนรัฐบาลเรียนต่อต่างประเทศ สมัครยังไง ต้องทำอะไรบ้าง แชร์วิธีเตรียมตัวที่นี่

ทุน ก.พ. ทุนรัฐบาลเรียนต่อต่างประเทศ สมัครยังไง ต้องทำอะไรบ้าง แชร์วิธีเตรียมตัวที่นี่

ทุน ก.พ. เรียนต่อต่างประเทศ อีกหนึ่งทุนยอดนิยมของใครหลายๆ คน เพราะช่วยสานฝันให้สามารถไปเรียนต่อต่างประเทศได้แม้มีข้อจำกัดเรื่องทุนการศึกษา ซึ่งเป็นทุนจากรัฐบาล ครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการสมัครและเตรียมตัวรับทุน ก.พ. ประกอบไปด้วยรายละเอียดต่างๆ ที่ควรรู้

ทุน ก.พ. ทุนรัฐบาลเรียนต่อต่างประเทศ

สมัครยังไง ต้องทำอะไรบ้าง แชร์วิธีเตรียมตัวที่นี่ 

ทุน ก.พ. คืออะไร?

ทุน ก.พ. สมัครยังไง?

ทุน ก.พ. ต้องสมัครตอนไหน? 

ข้อสอบทุน ก.พ. สอบอะไรบ้าง?

ทำอย่างไรไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์ทุน ก.พ.

ทุน ก.พ. และคะแนน IELTS 

คุณสมบัติผู้สมัครทุน ก.พ.

สารจากรุ่นพี่ ทุน ก.พ.


 

ทุน ก.พ. คืออะไร?

 

ทุน ก.พ. คือทุนจากหน่วยงานสำนักงาน ก.พ. ซึ่งเป็นทุนรัฐบาลที่จัดสรรจากงบประมาณแผ่นดิน สำหรับผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ และเป็นทุนที่มีข้อผูกมัด ผู้รับทุนต้องกลับมาชดใช้ทุนหลังเรียนจบ 


 

ทุน ก.พ. สมัครยังไง?


 

เข้าเว็บไซต์ https://ocsc2.job.thai.com/ โดยทางเว็บไซต์จะแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ รวมถึงข่าวทุน ก.พ. ประจำปี เมื่อถึงช่วงเปิดรับสมัครจะมีลิงค์รับสมัครไว้ในเว็บไซต์นั้น ที่เปิดให้เข้าไปทำการสมัครได้ 

 

ทุน ก.พ. ต้องสมัครตอนไหน? 

 

โดยปกติแล้วทุน ก.พ. สำหรับเรียนต่อต่างประเทศจะเปิดรับสมัครช่วงปลายปีในทุกๆ ปี เงื่อนไขแตกต่างกันออกไปในแต่ละปี ส่วนในตัวบุคคลเองถ้าจะเอาทุน ก.พ. เรียนต่อต่างประเทศระดับปริญญาโท สามารถเริ่มสมัครได้ตั้งแต่ช่วงเรียนปีสุดท้ายของ ป.ตรี หรือหลังจบ ป.ตรี แล้ว ส่วนทุน ก.พ. ระดับปริญญาเอก สามารถสมัครได้หลังจบปริญญาโทแล้ว สรุปคือ…


 

  • รับสมัครช่วงปลายปีของทุกปี
  • สมัครทุนปริญญาโท ต้องเรียนปีสุดท้ายของ ป.ตรี หรือหลังจบ ป.ตรีแล้ว ส่วนทุนปริญญาเอก สามารถสมัครได้หลังจบปริอญญาโทแล้ว

 

ข้อสอบทุน ก.พ. สอบอะไรบ้าง?

 

ในส่วนของข้อสอบชิงทุนประกอบไปด้วย คณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ลักษณะข้อสอบคล้ายข้อสอบภาค ก. ของข้อสอบ ก.พ. แต่ยากกว่านิดหน่อย

 

หลังสอบผ่านแล้วจะมีการทำเรื่องขอไปแต่ละหน่วยงาน หน่วยงานที่ตอบรับก็เลือก 5-10 อันดับแรกที่ทำคะแนนดีไปสัมภาษณ์ มีการพิจารณาจากทัศนคติร่วมด้วย ซึ่งสำคัญมาก เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้คนที่คะแนนดีมากๆ บางคนไม่ได้รับทุน หากไม่ผ่านเรื่องทัศนคติ สรุปคือ…

 

  • คณิตศาสตร์ 
  • ตรรกศาสตร์ 
  • ภาษาไทย 
  • ภาษาอังกฤษ
  • สอบสัมภาษณ์ เพื่อวัดทัศนคติ 


 

 

ทำอย่างไรไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์ทุน ก.พ.

 

ทุน ก.พ. ถึงแม้ว่าจะได้รับแล้วก็ถูกตัดสิทธิ์ได้ ถ้าหากหามหาวิทยาลัยไม่ทันเวลา สำหรับผู้ที่เรียนต่อต่างประเทศ หลังได้รับทุน ก.พ. แล้ว จะต้องได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศภายใน 2 ปี คือต้องสมัครมหาวิทยาลัยให้ได้ ส่วนนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะคะแนนภาษาอังกฤษอย่างคะแนน IELTS ที่ทำให้บางคนพลาด เพราะทำคะแนนสอบให้ถึงเกณฑ์ไม่ทันและไม่สามารถสมัครมหาวิทยาลัยได้ภายใน 2 ปี

 

ทุน ก.พ. และคะแนน IELTS 

 

คะแนน IELTS ไม่ต้องใช้ตอนสมัครทุน แต่ต้องใช้ตอนสมัครมหาวิทยาลัย โดยหลังจากได้ทุน ก.พ. แล้ว ทางสำนักงานจะมีการจัดอบรม และให้ทดลองทำข้อสอบ IELTS เพื่อประเมินความสามารถของตัวผู้สมัครในเบื้องต้น หากทดลองสอบแล้วพบว่าคะแนนยังห่างไกลจากเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย (ที่จะสมัครเข้าศึกษา) ต้องรีบติวและพยายามสอบจริงให้คะแนนถึงเป้าเร็วที่สุด เพราะเป็นด่านสำคัญในการหามหาวิทยาลัยให้ทันเวลาภายใน 2 ปีหลังรับทุน

 

 

คุณสมบัติผู้สมัครทุน ก.พ.

 

  • สมัครทุนปริญญาโท ต้องมีเกรดเฉลี่ย (GPA) อย่างน้อย 2.75 
  • สมัครทุนปริญญาเอก ต้องมีเกรดเฉลี่ย (GPA) อย่างน้อย 3.50 

 

หมายเหตุ คุณสมบัติผู้สมัครโดยละเอียดโปรดศึกษาจากการเปิดรับสมัครในแต่ละรอบหรือแต่ละปี 

 

สารจากรุ่นพี่ ทุน ก.พ.

 

“อยากให้คิดให้ดีก่อนตัดสินใจรับทุน ก.พ. เพราะเป็นทุนที่มีข้อผูกมัด และต้องกลับมาใช้ทุนเป็น 2 เท่า บางคนเก่งมาก แต่พอเรียนจบมาแล้วต้องมารับเงินเดือนข้าราชการ จะรับได้หรือไม่? แนะนำว่าถ้าหากจะรับทุน ก.พ. ควรมีความตั้งใจที่อยากกลับมาพัฒนาประเทศชาติจริงๆ เพราะนอกจากทุน ก.พ. ก็ยังมีทุนให้เปล่าอีกหลายทุน ซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ” คุณหนิง ทุน ก.พ. เรียนต่อ University of Strathclyde Business School กล่าวเกี่ยวกับการตัดสินใจรับทุน

 

“เอกสารที่ใช้เวลาในการเตรียมค่อนข้างนานคือ Letter Recommendation เพราะต้องติดต่ออาจารย์ และตัวอาจารย์เองก็มีงานประจำที่ต้องทำ จึงใช้เวลามากพอสมควรในการรอเอกสารจากอาจารย์ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ควรเผื่อเวลาเอาไว้เยอะๆ จะดีที่สุด สำหรับการเตรียมเอกสารส่วนนี้” น้องเอิร์ธ ทุน ก.พ. เรียนต่อ King’s College London กล่าวเกี่ยวกับการสมัครมหาวิทยาลัยหลังได้รับทุน


 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นรายละเอียดเบื้องต้นการสมัครทุน ก.พ. และการเตรียมตัวพอสังเขป สำหรับรายละเอียดเชิงลึก แนะนำให้ผู้สนใจติดตามข่าวสารจากแหล่งข้อมูลทางการอย่างใกล้ชิด และดูรายละเอียดจากประกาศแต่ละปีประกอบด้วย สำหรับการเตรียมคะแนนหรือเอกสารต่างๆ สามารถศึกษาได้จากประกาศรับสมัครปีล่าสุด



 

 

เรียนต่อต่างประเทศต้องมีคะแนน IELTS

 

  • คอร์ส IELTS ครูเจี๊ยบติวจัดให้ครบทั้ง Listening/Reading/Writing/Speaking
  • ติวละเอียดรูปแบบข้อสอบทุกแบบที่ต้องเจอ ไม่ต้องเสียเวลางมเอง
  • เทคนิคการทำโจทย์แบบที่ต่างกันเช่น การทำโจทย์แบบ Yes/No/Not Given
  • วิธีเก็งคำตอบ และ pattern ในการเขียน และพูด
  • ตรวจ แนะนำงานเขียน (จากในคอร์ส) ฟรี!
  • ครูเจี๊ยบมีประสบการณ์ติว IELTS มายาวนานกว่า 20 ปี

 

สอบถามคอร์สเรียนและโปรโมชั่น

โทร : 098-281-3164

 

 

ทดลองเรียนฟรี!! คลิกเลย

โดย Wowprae.m
สินค้าที่เกี่ยวข้อง