สละสิทธิ์ vs. ไม่ใช้สิทธิ์ เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน

สละสิทธิ์ vs. ไม่ใช้สิทธิ์ เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน

น้อง ๆ ระวังพลาด! ใครที่เข้าระบบ MyTCAS แล้วเจอปุ่มสละสิทธิ์กับไม่ใช้สิทธิ์ ให้รู้เลยว่าทั้งสองปุ่มนี้มีหน้าที่แตกต่างกันนะ ใครกดปุ่มใดปุ่มหนึ่งด้วยความไม่มั่นในอาจทำให้พลาดได้คณะที่ตัวเองไม่ได้อยากได้จริงๆ หรือเสียสิทธิไปเลยก็ได้นะ

วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยให้น้อง ๆ ในเรื่องของการสละสิทธิ์ ไม่ใช้สิทธิ์ และการยืนหยัดสิทธิ์ ว่าแต่ละอันมีความหมายอย่างไง แล้วกดได้แค่กี่ครั้ง มาเริ่มกันเลยดีกว่า

 

1. สละสิทธิ์

 

น้อง ๆ สามารถกดปุ่มนี้ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น ถ้ากดเกินจะถูกตัดสิทธิในระบบ TCAS ทันที!! ปุ่มนี้ควรกดก็ต่อเมื่อเราติดรอบ Portfolio หรือ รอบโควตา รอบใดรอบหนึ่งแล้วดันกดปุ่มยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว น้องเกิดความรู้สึกว่าไม่อยากได้แล้วก็ให้กดสละสิทธิ์นั่นเอง ซึ่งเมื่อน้อง ๆ กดแล้วจะสามารถไปต่อรอบที่เหลือต่อไปได้ แต่หากน้องติดรอบ 3 (Admission) แล้วกดยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว น้องไม่สามารถกดปุ่มสละสิทธิ์ได้นะ ถ้าจะไม่เอารอบที่ 3 อยากไปรอบสุดท้ายต่อ ต้องกดปุ่มไม่ใช้สิทธิ์แทน

สละสิทธิ์ TCAS

2. ไม่ใช้สิทธิ์

 

คำนี้น้อง ๆ ส่วนใหญ่มักสับสนกับคำว่าสละสิทธิ์ มีความหมายคล้ายกันก็จริง แต่ไม่เหมือนกันตรงที่น้องยังไม่ได้กดยืนยันสิทธิ์เลยแม้จะรู้ว่าตัวเองติดรอบนั้น ๆ แล้ว ไม่ใช้สิทธิ์ สามารถกดได้มากกว่า 1 ครั้ง โดยไม่เสียสิทธิ์ในการสมัครรอบต่อ ๆ ไปด้วย สมมติว่าไม่ว่าน้องจะติดรอบไหนก็แล้วแต่ แต่ยังอยากไปต่อรอบอื่น ๆ ชัวร์สุดไม่ต้องกดยืนยันสิทธิ์และเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิ์แทนดีกว่า

หมายเหตุ: การที่ไม่เข้าไปกดปุ่มยืนยันสิทธิ์ หรือไม่ใช้สิทธิ์ในช่วงเวลาที่กำหนด หรือไม่เข้าไปทำอะไรในระบบเลย จะเท่ากับว่าผลการคัดเลือกเป็นโมฆะ และนับเป็นการไม่ใช้สิทธิ์นั่นเอง

ไม่ใช้สิทธิ์ TCAS

3. ยืนยันสิทธิ์

 

คือการที่น้อง ๆ มั่นใจว่าจะเอารอบนี้แน่ ๆ เลยกดยืนยันสิทธิ์ไป แต่สิ่งที่น้อง ๆ ส่วนมากไม่รู้คือ หากน้อง ๆ กดยืนยันสิทธิ์ไปแล้วแต่อยากเปลี่ยนมาเป็นไม่ใช้สิทธิ์แทน น้อง ๆ สามารถทำได้นะ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงการดำเนินการได้ทั้งสิ้น 3 ครั้ง ในแต่ละรอบ โดยนับจำนวนการขอรหัส OTP ได้สำเร็จ หากเกินจากนี้แล้วต้องกดสละสิทธิ์เท่านั้นถึงจะไปรอบอื่น ๆ น้า

เป็นอย่างไรกันบ้างคะน้อง ๆ พอจะเข้าใจเรื่องการสละสิทธิ์ ไม่ใช้สิทธิ์ และยืนสิทธิ์ แล้วใช่ไหม? แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้นน้อง ๆ อย่าลืมว่าเราต้องสอบให้ได้คะแนนสูง ๆ เพื่อเข้าคณะในฝันให้ได้ก่อนนะ ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ไปทดลองเรียนฟรีเพิ่มคะแนนกันได้ที่ OpenDurian TCAS Buffet

 

คอร์สสอบ TCAS

 

คอร์สเรียน TCAS

 

คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
คณิตสามัญ Advanced by พี่ต้น
คอร์สเตรียมสอบ PAT 1 ไม่ต้องไล่เรียนทั้งหมด เวลาติวเท่ากัน แต่ได้คะแนนชัวร์กว่าเพื่อน ล้ำ!
TGAT ENG by KruWan
ติวเข้มปูพื้นฐานให้แน่น เทคนิคการสอบสุดปัง! อัพคะแนน พร้อมสอบชัวร์!
TGAT 2&3 อัปเดตล่าสุด by ครูพี่ฟิล์ม
คอร์สติวเนื้อหา TGAT 2&3 พาร์ตการคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงาน ทริคทำข้อสอบเพียบ พร้อมแนวข้อสอบแบบจัดเต็ม! เรียนจบ การันตีสอบติด!
TPAT1 ความถนัดแพทย์ กสพท by ครูพี่ฟิล์ม
คอร์ส TPAT1 ความถนัดแพทย์ กสพท ครบ 3 พาร์ต (เชาวน์ปัญญา จริยธรรมแพทย์ เชื่อมโยง) เนื้อหาและแนวข้อสอบ อัปเดตใหม่ล่าสุด! จัดเต็ม 22 ชั่วโมง ติวจบพร้อมสอบทันที!
สินค้าที่เกี่ยวข้อง