6 คำถาม คาใจ เด็กซิ่ว vs. กสพท

6 คำถาม คาใจ เด็กซิ่ว vs. กสพท

6 คำถาม คาใจ เด็กซิ่ว vs. กสพท

สวัสดีค่ะ ถ้าจะพูดถึงคณะยอดนิยมของเด็กสายวิทย์แล้ว ก็คงหนีไม่พ้น คณะแพทยศาสตร์  คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ เพราะไม่ว่าจะมีคณะใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเท่าไหร่ คณะเหล่านี้ก็ยังเป็นคณะที่ใฝ่ฝันของน้องๆหลายคนมาโดยตลอด มีน้องๆหลายคนที่ตั้งเป้าหมายตัวเองไว้ว่า ต้องเข้าเรียนคณะเหล่านี้ให้ได้ หากยังเข้าคณะเหล่านี้ไม่ได้ ก็ยอมรอสมัครใหม่ในปีหน้า ด้วยเหตุผลนี้เอง ในแต่ละปีจึงได้มีคำถามจากน้องๆที่ต้องการซิ่วสอบ กสพท ส่งมาถามกันมากมาย ดังนั้น พี่จึงได้รวบรวม 6 คำถามคาใจ พร้อมคำตอบมาให้น้องๆที่อยากซิ่วสอบ กสพท โดยเฉพาะเลยจ้า

 

คำถามที่ 1

 

ซิ่วสอบกสพท ไม่ต้องใช้คะแนน O-NET แล้วใช่ไหม?

ตอบ สำหรับเด็กซิ่ว คะแนนO-NETจะไม่ถูกมาใช้ในการพิจารณาแล้วค่ะ

 

คำถามที่ 2

 

จำเป็นต้องสอบวิชาสามัญหรือวิชาเฉพาะแพทย์ใหม่ไหม?

ตอบ วิชาสามัญและวิชาเฉพาะแพทย์จำเป็นต้องสอบใหม่ค่ะ เพราะคะแนนจากปีก่อนๆไม่สามารถนำมาใช้ในปีต่อไปได้

 

คำถามที่ 3

 

กำลังศึกษาอยู่ชั้นเรียนปีที่ 1 จำเป็นต้องลาออกก่อนไหมถึงสมัครได้?

ตอบ จำเป็นต้องลาออกก่อน แล้วต้องลาออกก่อน 30 เม.ย. 64 สำหรับคนที่จะซิ่วไปคณะเดิม แต่เปลี่ยนมหาวิทยาลัย ได้แก่ แพทย์ไปแพทย์, ทันตะฯ ไปทันตะฯ, สัตวะฯ ไปสัตวะฯ และเภสัชฯ ไปเภสัชฯ ส่วนน้องปี 1 ที่ต้องการเปลี่ยนไปซิ่วเข้าคณะอื่น เช่น ทันตะฯ ไปแพทย์, เภสัชฯ ไปทันตะฯ  น้องไม่จำเป็นต้องลาออกค่ะ รวมถึงเด็กซิ่วคณะอื่นๆ ทุกคณะ สามารถสมัครได้เลย

 

คำถามที่ 4

 

ถ้าหากกำลังศึกษาสูงเกินชั้นเรียนปีที่ 1 อยากจะซิ่วสอบกสพท ต้องทำอย่างไร?

ตอบ จำเป็นต้องลาออกก่อนค่ะ แล้วต้องลาออกก่อน 16 พ.ย. 63 ด้วย แต่ยกเว้นผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปี 2563 ไม่ต้องลาออก

 

คำถามที่ 5

ถ้าเรียนมหาลัยเอกชน อยู่ชั้นปีที่ 2 จำเป็นต้องลาออกก่อนไหม?

ตอบ ถ้าเรียนมหาลัยเอกชนรวมทั้งมหาลัยเปิด เช่น ม.ราม ไม่ว่าจะเรียนอยู่ชั้นปีอะไร หรือเรียนคณะอะไร ไม่ต้องลาออก ผู้ที่ต้องลาออกตามคำถามข้อที่ 4 และข้อที่ 5 ด้านบน คือผู้ที่เรียนมหาลัยรัฐบาลเท่านั้น

 

คำถามที่ 6

 

เรียนสายศิลป์มา อยากซิ่วสอบกสพท สามารถทำได้ไหม?

ตอบ ได้ค่ะ เรียนสายศิลป์มาก็สามารถสอบกสพท ได้ แต่ไม่สามารถสมัครในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิตได้ เพราะ 2 หลักสูตรนี้ต้องสำเร็จการศึกษาหรือกำลังศึกษาในสายวิทยาศาสตร์ หรือเทียบเท่า เท่านั้นค่ะ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะน้องๆ 6 คำถามคาใจเด็กซิ่วอยากสอบ กสพท พี่หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้น้องๆเตรียมตัวสอบซิ่วได้อย่างถูกกฎเกณฑ์ของ กสพท มากยิ่งขึ้นนะคะ สำหรับน้องๆที่ต้องการติวสอบเข้า พี่ขอแนะนำ คอร์สปั้นหมอ ติวแบบเข้มข้น จัดเต็ม พร้อมลงสนามสอบกันเลยจ้า

 

โดย Film_Educator