อยากสอบ HSK5 ให้ได้คะแนนดีๆ แต่จำศัพท์ไม่ได้สักที ต้องทำยังไง?

อยากสอบ HSK5 ให้ได้คะแนนดีๆ แต่จำศัพท์ไม่ได้สักที ต้องทำยังไง?

เพราะการจำศัพท์ HSK5 ไม่ใช่เรื่องง่าย Chinese Hack เลยอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการสอบ HSK5 และ 5 วิธีการจำศัพท์ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ พร้อมแล้ว ไปลุยกันเลย!

 อยากสอบ HSK5 ให้ได้คะแนนดีๆ แต่จำศัพท์ไม่ได้ ต้องทำยังไง? 

 



 

    วันนี้ Chinese Hack จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ HSK5 และแชร์วิธีการจำศัพท์จีนในระดับ HSK5 ที่รับรองว่าจะมาช่วยให้ทุกคนสามารถแก้ปัญหาในการจำคำศัพท์ HSK5 ได้อย่างแน่นอน! 


many chinese characters cards with two cartoon dolls.


 

บทความนี้จะประกอบไปด้วย

●  การสอบ HSK5 คืออะไร

●  ทำไมต้องสอบ HSK5

●  จะสอบ HSK5 ทำไมต้องจำคำศัพท์

●  วิธีจดจำคำศัพท์ HSK5 ที่ว่ายาก และเยอะ ให้ได้ผลดีที่สุด

รีวิวจากผู้เรียนจริง

 

 

 

● การสอบ HSK5 คืออะไร

    ใครรู้บ้างว่า HSK ย่อมาจากคำว่าอะไร

   HSK stands for Hànyǔ (Chinese) Shuǐpíng (level) Kǎoshì (test).

    H - Hànyǔ (汉语)  S - Shuǐpíng (水平)  K - Kǎoshì (考试)

รวมกันเป็น “汉语水平考试” แปลว่า “การสอบวัดระดับทางภาษาจีน”

ใช้ในการทดสอบความสามารถการใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน

ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 6 ระดับ โดยผู้ที่จะสอบ HSK5 ต้องรู้คำศัพท์ประมาณ 2,500 คำ

และควรมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้
 

Mind-mapping for HSK5 test-takers skills.

    โดยสรุปแล้วภาพรวมคุณสมบัติของผู้สอบ HSK5 มีดังต่อไปนี้ 

    1. รู้คำศัพท์ภาษาจีนประมาณ 2,500 คำ

    2. สามารถพูดภาษาจีนในที่สาธารณะได้

    3. สามารถฟังรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์จีนได้เข้าใจ    

    4. สามารถอ่านอ่านหนังสือพิมพ์และนิตยสารจีนได้

 

ทำไมต้องสอบ HSK5

    HSK5 เป็นข้อสอบที่ได้มาตรฐานสากล ที่มีคำศัพท์เยอะ และยังมีคำศัพท์เฉพาะอีกมากมาย ดังนั้นการสอบ HSK5 นอกจากจะสามารถวัดระดับความรู้ทางภาษาจีนของผู้สอบได้จริงแล้ว ยังสามารถนำผลสอบไปยื่นขอทุนเรียนต่อ สมัครงาน ฯลฯ ได้อีกด้วย

    โดยที่ข้อสอบ HSK5 จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 125 นาที

พาร์ทฟัง 45 ข้อ (100 คะแนน)

พาร์ทอ่าน 45 ข้อ (100 คะแนน)

พาร์ทเขียน 45 ข้อ (100 คะแนน)

รวมทั้งหมด 300 คะแนน (ผู้สอบต้องได้ 180 คะแนนขึ้นไป จึงจะถือว่าสอบผ่าน)

The HSK (Level V) test is made up of listening comprehension, reading comprehension and writing sections and contains a total of 100 items.

ตารางคะแนนและเวลาในการสอบHSK5

 

●  จะสอบ HSK5 ทำไมต้องจำคำศัพท์

    อย่างที่ทุกคนต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า คำศัพท์ HSK5 ทั้งเยอะ ทั้งยาก มีทั้งคำศัพท์ที่รู้ และคำศัพท์ที่ไม่รู้ และยังมีศัพท์เฉพาะทางอีกด้วย ผู้สอบจึงต้องจำคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด

เพื่อเพิ่มคลังคำศัพท์ให้กับตัวเอง เพราะถ้าจำคำศัพท์ไม่ได้ ก็จะไม่รู้ความหมาย เอาไปใช้ไม่ถูก แล้วมันจะสอบได้ไหมล่ะเนี่ย!?

    ดังนั้นการท่องจำคำศัพท์จึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถทำข้อสอบ HSK5 ได้ และยังสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดทักษะทั้ง 4 ไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่านและเขียนได้อีกด้วย

A kid is memorizing many Chinese vocabularies from a thick dictionary.



 วิธีจดจำคำศัพท์ HSK5 ที่ว่ายาก และเยอะ ให้ได้ผลดีที่สุด

     เมื่อนึกถึงการสอบ HSK5 สิ่งที่หลายคนกลัวก็คือ “คำศัพท์ที่เยอะ และยาก”

“เรียนภาษาจีนมาก็เยอะ เห็นตัวอักษรจีนมาก็แยะ แต่ทำไมถึงยังจำศัพท์จีนไม่ได้สักทีนะ??”

“คำศัพท์คำนี้คุ๊น คุ้น แต่นึกยังไงก็นึกไม่ออก”

“คำพวกนี้คล้ายๆ กันเลยนะ แต่มันต่างกันยังไงล่ะ?”

“ท่องแล้วท่องอีก ท่องวนไปเรื่อยๆ แต่พอไปสอบ HSK5 ก็ดันจำไม่ได้ซะงั้น”  

 

    เอ๊ะ! แล้วคำศัพท์ตั้ง 2,500 คำ เยอะขนาดนี้ ต้องจำได้ทั้งหมดเลยหรือเปล่า?            

    คำตอบก็คือ… “ ใช่!!! คุณควรจำให้ได้ทั้งหมดนั่นแหละ ” 

    แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะวันนี้ Chinese Hack จะมาแนะนำ 5 วิธี ที่จะมาช่วยในการจำคำศัพท์ HSK 5 ให้ทุกคนสอบผ่านฉลุย + ได้คะแนนปังๆ ไปด้วยกัน!

5 steps to learn HSK5 vocabulary successfully.

5 วิธีสู่การจำศัพท์ HSK5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

1. แบ่งหมวดคำศัพท์

    เวลาที่อยากจะค้นหาคำศัพท์ HSK5 หลายๆ คนคงจะเริ่มจากการเสิร์ชใน google และมักจะเจอกับไฟล์ PDF ที่รวมศัพท์ไล่จาก a-z กว่าจะท่องไปถึงศัพท์ตัวสุดท้าย 

หลายๆ คนก็คงจะท้อและเบื่อกันไปซะก่อนแล้วล่ะ
    Chinese Hack เลยอยากแนะนำวิธีการเอาคำศัพท์ไปเชื่อมโยงกับหมวดหมู่ต่างๆ โดยแบ่งไปเลยว่า คำศัพท์คำนี้จะอยู่ในหมวดหมู่ประเภทไหน เช่น คำว่า 恋爱 liàn’ài มีความรัก;รัก

亲爱 qīn’ài ที่รัก 亲切 qīnqiè อุ่นใจ/เป็นกันเอง จัดให้อยู่ในหมวดเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้จำศัพท์ได้ง่ายขึ้น ดีกว่าต้องท่องไปเรื่อยๆ แบบไม่รู้จุดหมาย

 

2. เรียนชนิดคำศัพท์

    หลายๆ คนเอาแต่ท่องศัพท์อย่างเดียว แต่ไม่เคยสังเกตชนิดของคำเลย แล้วแบบนี้จะไปรู้วิธีการใช้ของมันได้ยังไง เวลาที่เราเสิร์ชหาความหมายของคำศัพท์ นอกจากดูความหมายของมันแล้ว ก็ควรที่จะดูชนิดของคำ

รวมถึงวิธีการใช้ การที่เรารู้จักชนิดของคำ จะมีส่วนช่วยอย่างมากในการสอบ HSK5 ในแต่ละพาร์ท เช่น หลังคำว่า 的 ต้องเป็นคำนาม หรือ หลังคำว่า 地 ต้องเป็นคำกริยา เป็นต้น  สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถแปลประโยคภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง วางตำแหน่งของคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง และเขียนได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ 

 

3. รู้วิธีการใช้คำศัพท์ 

    “อย่าเอาแต่จำอย่างเดียว แต่ไม่รู้จักใช้”  เพราะการนำคำศัพท์ไปใช้จริงๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้จดจำคำศัพท์เหล่านั้นได้ดีและยาวนานยิ่งขึ้น

เราสามารถเอาคำศัพท์ต่างๆ ไปลองฝึกแต่งประโยคเอง  หรือจะคิดเป็นแคปชั่นเก๋ๆ ก็ได้เหมือนกันนะ (แต่อย่าลืมเช็กความถูกต้องด้วยล่ะ)

Writing chinese sentences  on a blackboard.

4. คัดคำศัพท์

    “คัดสิ ถึงจะจำได้” เป็นประโยคที่ผู้เรียนภาษาจีนทุกคนเคยได้ยินกันบ่อยๆ และหลายๆ คนก็คงรู้สึกเบื่อกับมัน แต่รู้หรือไม่ว่า “การคัด” เป็นหนึ่งในวิธีที่สำคัญที่ช่วยให้เราสามารถจำศัพท์จีนได้                                     แต่ไม่ใช่เป็นการคัดแบบขอไปที แบบนี้คัดให้ตายก็จำไม่ได้หรอกนะ แล้วจะคัดยังไงให้จำได้ล่ะ ไปดูกันเลย!!!

    - เลือกกระดาษคัดให้ดี

Writing chinese characters on chinese character writing grids.

    ทำไมถึงต้องเลือกกระดาษคัดศัพท์ที่มีช่องสี่เหลี่ยม เพราะลักษณะของอักษรจีนเป็นอักษรสี่เหลี่ยม (方块字) ดังนั้นการคัดในช่องสี่เหลี่ยมจะช่วยให้เราคัดอักษรจีนให้มีสัดส่วนที่พอดี ดูสวยงาม และที่สำคัญช่องสี่เหลี่ยมยังช่วยจัดระเบียบในการคัดคำศัพท์ได้ดี และในระหว่างที่คัดความคิดก็จะได้รับการจัดระเบียบไปด้วย ทำให้การจำศัพท์จีนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


象形 (xiàngxíng) characters are pictograms. This method of forming Chinese characters is the easiest and most comprehensible form for beginners to learn. The characters are descriptive in nature and look like the object or phenomenon they represent.such as 竹 zhú bamboo or 山 shān mountain and 伞 sǎn umbrella.

    - คัดพร้อมจำเป็นภาพ

    รู้หรือไม่ อักษรจีนมีจุดกำเนิดมาจากการที่ชาวจีนในสมัยโบราณอาศัยการวาดภาพในการบันทึกสิ่งต่างๆ จนพัฒนาเป็นอักษรภาพในปัจจุบัน                                                                                          ดังนั้นเราสามารถนำภาพและตัวอักษรมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นได้ และง่ายต่อการจำคำศัพท์นั่นเอง

Tip: เรายังสามารถเดาตัวอักษรนั้นๆ ผ่านการมองรากศัพท์ได้อีกด้วยนะ


     - แบ่งคัดศัพท์เท่าที่ไหว

    “ไม่ไหว อย่าฝืน” เป็นคำที่ใช้ได้ทุกสถานกราณ์จริง ๆ แม้แต่เรื่องการคัดคำศัพท์จีน เพราะว่าสมองของคนเรามีขีดจำกัด ถ้าหากเราเร่งคัดหรือเร่งจำมากจนเกินไป                                                              สมองของเราอาจจะรับไม่ไหว และอาจทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่าย ท้อแท้ได้ง่าย ดังนั้นการจำศัพท์ที่ดีควรจะคัดเท่าที่ไหว แต่ต้องคัดอย่างสม่ำเสมอ ฝึกฝนอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นสิ่งที่ต้องทำประจำ และสุดท้ายจะช่วยให้เรารู้สึกว่าการจำศัพท์จีนในระดับ HSK5 ไม่ได้เยอะอีกต่อไป เราอาจจะเริ่มจากแบ่งคัดเป็นเซตๆ ช่วยแรกๆ อาจจะคัดหลายรอบหน่อย ช่วงหลังๆ ก็ลดจำนวนลง แต่อย่าลืมทบทวนเรื่อยๆ ในระหว่างที่คัดด้วยนะ ถ้าหากทำแบบนี้สม่ำเสมอ รับประกันว่าจะช่วยให้จำศัพท์จีนได้แม่นขึ้นแน่นอน

 

5. ฝึกฝน

“นักรบย่อมมีบาดแผล” การเรียนภาษาจีนก็เช่นกัน!

    อาจจะมีเขียนผิดบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ดังนั้นอย่าลืมให้เวลาตัวเองในการฝึกฝนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา และเรียนรู้จากสิ่งที่ได้ทำพลาดไป

    ซึ่งวิธีการฝึกฝนไม่ได้จำกัดแค่ว่าต้อง ทำแบบฝึกหัดในหนังสือเท่านั้น เราสามารถฝึกจากการฟังข่าว ฟังเพลง ดูหนังภาษาจีน ทายคำศัพท์กับเพื่อน สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ก็มีส่วนช่วยให้เราเก่งจีนขึ้นได้เหมือนกันนะ

  นอกจาก 5 วิธีข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ตอบโจทย์การจำคำศัพท์ HSK5 แบบที่อยากให้ทุกคนได้ลอง!

 

A woman learning mandarin chinese on mobile phone language app application.

 

สมุดจำจีน HSK5 

จำศัพท์ไว ได้ผลจริง จำแม่นกว่า 1,300 คำได้ง่ายๆ

ด้วย 6 สเต็ปการจำศัพท์จีน

Chinese Hack HSK5 Notebook book cover

              6 Steps of how to remember HSK5 Chinese Vocabulary in an effective way

  1. แบ่งหมวด : แบ่งการจำศัพท์ออกเป็นหมวดๆ 
  2. เรียนชนิดคำ : เรียนรู้คำศัพท์ พร้อมชนิดของคำ
  3. รู้วิธีนำไปใช้ : รู้วิธีการใช้คำศัพท์ จากประโยคตัวอย่าง
  4. ได้คัดซ้ำ : ฝึกจำศัพท์จีนให้แม่นจากการคัด
  5. ทำแบบฝึก : ทวนความจำด้วยแบบฝึกหัด 
  6. บันทึกคะแนน : เช็กพัฒนาการ รู้ภาพรวมด้วยตารางบันทึกคะแนน

 

  1. แบ่งหมวด : แบ่งการจำศัพท์ออกเป็นหมวดๆ

HSK5 notebook by Chinese Hack divided Chinese vocabulary into a category.

การท่องจำตัวคำศัพท์ด้วยวิธี “แบ่งจำตามหมวดหมู่” นอกจากจะเป็นวิธีที่ทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อหน่ายแล้ว ยังเป็นวิธีจำศัพท์ที่ได้ผลดีอย่างมากต่อการจำศัพท์และการนำไปใช้งานในชีวิตจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสอบวัดระดับ HSK5 ที่จะทำให้ผู้เรียนที่จำศัพท์เป็นหมวดหมู่ ได้เปรียบในการคาดเดาบริบทเนื้อเรื่องในพาร์ทการอ่าน หรือการเขียนถ่ายทอดเรื่องราวที่สอดคล้องเป็นเนื้อเดียวกันจากพาร์ทการเขียน

โดยสมุดจำจีน HSK5 ได้มีการแบ่งคำศัพท์ในระดับ HSK5 ออกเป็น 32 หมวด ซึ่งคำศัพท์ในแต่ละหมวดจะเป็นคำศัพท์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน หรือสามารถใช้ร่วมกันในบริบทนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจดจำคำศัพท์และนำออกไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Example of each Chinese vocabulary in HSK5 notebook by Chinese Hack

เช่น ในหมวดของครอบครัว นอกจากจะเป็นศัพท์สมาชิกในครอบครัวอย่างพี่ป้านาอาแล้ว ยังมีคำว่า “家务” ที่แปลว่า งานบ้าน โดยจะยกตัวอย่างประโยคให้เข้ากันกับคำศัพท์ในหมวดหมู่ครอบครัว ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจดจำคำศัพท์ คาดเดาบริบทของบทความ หรือแต่งประโยคในการสอบจริงได้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพที่สุดนั่นเอง

 

  1. เรียนชนิดคำ : เรียนรู้คำศัพท์ พร้อมชนิดของคำ

การจดจำคำศัพท์พร้อมๆ ไปกับการเรียนรู้ชนิดของคำ สำคัญมากในการสอบวัดระดับ HSK5 เพราะผู้เรียนจะสามารถวางคำศัพท์เหล่านั้นได้ถูกตำแหน่งตามหลักไวยากรณ์ ทั้งในการสอบพาร์ทการเขียนเรื่องการเรียงประโยค ที่เมื่อผู้เรียนรู้จักคำศัพท์ไปพร้อมๆ กับประเภทคำ การเรียงประโยคก็สามารถทำได้ง่าย และไวขึ้น ทั้งยังไม่สับสนจากการหลอกของโจทย์ หรือในพาร์ทการเขียนเรื่องสั้น ที่หากผู้เรียนรู้จักประเภทของคำเป็นอย่างดี ความหมายในประโยคก็จะถูกสื่อสารออกมาได้อย่างถูกต้อง อย่างที่ผู้เรียนต้องการนั่นเอง

Part of speech of each Chinese vocabulary in HSK5 notebook by Chinese Hack

สมุดจำจีน HSK5 ได้มีการแบ่งชนิดของคำออกเป็น 10 ชนิด และเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเห็นความแตกต่างและจดจำชนิดของคำได้ง่าย จึงมีการใช้สีเพื่อสร้างความแตกต่างและเน้นให้เห็นตำแหน่งของคำศัพท์ในตัวอย่างประโยคได้ชัดเจน

Example of the part of speech in each Chinese vocabulary

เช่นในคำว่า “记忆” ที่แปลได้หลายความหมาย เช่น หากใช้เป็นคำกริยาจะแปลว่า “จำ” โดยคำกริยามักจะอยู่วางอยู่หน้าคำนาม 

แต่หากใช้เป็นคำนามก็จะแปลว่า “ความทรงจำ” ซึ่งคำนามมักจะวางไว้หลัง 的 นั่นเอง จะเห็นได้ว่านอกจากตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนในประโยคแล้วยังมีการใช้สีภายในเล่มที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถจดจำทั้งคำศัพท์ และชนิดของคำได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน


 

  1. รู้วิธีนำไปใช้ : รู้วิธีการใช้คำศัพท์ จากประโยคตัวอย่าง

การเรียนรู้คำศัพท์พร้อมประโยคตัวอย่างจะทำให้ผู้เรียนสามารถนำคำศัพท์ไปใช้ได้อย่างถูกต้อง และตรงบริบท เพราะแม้ภาษาจีนและภาษาไทยจะมีการเรียงประโยคที่คล้ายกัน คือเรียงจาก ประธาน + กริยา + กรรม แต่ในแง่รายละเอียดปลีกย่อย ก็มีความแตกต่างทางภาษาเยอะพอสมควร คำบางคำไม่สามารถใช้แทนกันได้ แม้จะแปลแล้วมีความหมายคล้ายกัน และเป็นคำชนิดเดียวกัน

เช่น  保持  แปลว่า รักษา(ให้คงอยู่สภาพเดิมต่อไป)

กับ  保存   แปลว่า เก็บ(รักษา);เก็บ(รักษา)[ไม่ให้เปลี่ยนแปลงหรือเกิดความเสียหาย]

ที่ทั้งสองคำหากไม่มีประโยคตัวอย่างก็จะทำให้เกิดความยากในการนำไปใช้งานให้ถูกต้องตามบริบท

ซึ่งสมุดจำจีน HSK5 ได้มีการแทรกประโยคตัวอย่างในทุกคำศัพท์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเห็นแนวทางการนำคำศัพท์ไปใช้ได้ง่ายที่สุด ทั้งยังเพิ่มตัวอย่างประโยคหากคำศัพท์นั้นมีมากกว่าหนึ่งความหมาย หรือมีหลายชนิดคำ ทำให้ผู้เรียนมั่นใจได้ว่าจะสามารถจดจำคำศัพท์และนำไปประยุกต์ใช้จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง

Sentence examples for each Chinese vocabulary in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

  1. ได้คัดซ้ำ : ฝึกจำศัพท์จีนให้แม่นจากการคัด

วิธีจำอักษรจีนสุดคลาสสิคที่ผู้เรียนภาษาจีนทุกท่านต้องเคยผ่านประสบการณ์มา กับวิธีการคัดตัวอักษรจีน ที่ช่วยให้ผู้เรียนจดจำตัวอักษร ลำดับขีด พินอิน และคำแปลได้ดีที่สุดวิธีหนึ่ง โดยนอกจากการคัดแบบทั่วไปที่พบเห็นได้บ่อยๆ แล้ว วิธีการคัดตัวอักษรจีนแบบนึกวิธีการออกเสียงพินอิน ชนิดของคำหรือตัวอย่างประโยคไปด้วย ก็จะทำให้ผู้เรียนสามารถจดจำคำศัพท์ได้แม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

Since in Chinese with meaning in Thai, part of speech and example sentence.

สมุดจำจีน HSK5 นอกจากจะมีทั้งคำศัพท์จีน พินอิน ความหมาย ชนิดของคำ และตัวอย่างประโยคแล้ว ยังมีไฟล์ PDF สำหรับการคัดตัวอักษรจีน ที่ให้ผู้เรียนสามารถดาวน์โหลดออกมาใช้งานได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะสั่งพิมพ์เพื่อคัดแบบธรรมดาด้วยปากกาหรือดินสอ และดาวน์โหลดมาฝึกคัดบนแท็บเล็ตด้วยปากกาอัจฉริยะ ก็สะดวก ใช้งานง่าย ทั้งนี้ตารางคัดยังมีการแบ่งเป็นสี่ช่องเล็กๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่องลายมือในการเขียนตัวจีนให้งดงามและลื่นไหลได้มากที่สุด นอกจากนี้คำศัพท์ในสมุดจำจีนระดับ HSK5 ยังเลือกฟ้อนต์ที่สามารถอ่านได้ง่าย และเห็นความหนาบางของแต่ละขีดในตัวอักษรจีน ทำให้ผู้เรียนสามารถฝึกคัดตามลำดับขีดได้ง่าย และสวยงามยิ่งขึ้น

                            Chinese Vocabulary worksheet by Chinese Hack on iPad with Apple pencil

  1. ทำแบบฝึก : ทวนความจำด้วยแบบฝึกหัด 

การทบทวนศัพท์เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถจดจำคำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องจำศัพท์จีนในระดับ HSK5 ที่มีคำศัพท์มากกว่า 1,300 คำ และเมื่อผู้เรียนต้องจดจำทั้งลำดับขีด การออกเสียง ความหมาย และชนิดของคำ ก็ย่อมเกิดความสับสนได้ง่าย การทบทวนศัพท์เป็นประจำย่อมทำให้ผู้เรียนสามารถจดจำคำศัพท์ได้ดีกว่าการท่องจำแค่รอบเดียว

โดยในสมุดจำจีน HSK5 มีการออกแบบการทบทวนศัพท์ในรูปแบบของการทำแบบฝึกหัด ที่ให้ผู้เรียนได้ใช้ทั้งความจำ และฝึกลองการประยุกต์ใช้ศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านแบบฝึกหัดที่ออกแบบมาเพื่อการจำคำศัพท์ระดับ HSK5 โดยเฉพาะกว่า 1,000 ข้อ ดังนี้

แบบฝึกหัดประจำหมวด

Filling in the blank exercise in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

1. แบบฝึกหัดทวนความจำ (สแกนทบทวนได้หลายครั้ง) 

เป็นแบบฝึกหัดที่ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความจำใหม่อีกรอบทันที หลังจากจำคำศัพท์ทั้งหมวดเสร็จสิ้น โดยมาในรูปแบบของการเติมคำศัพท์ตัวจีน และความหมายให้ตรงกับพินอินที่มีการกำหนดมาให้ในแต่ละข้อ แบบฝึกหัดนี้จะช่วยให้ผู้เขียนสามารถทบทวนความทรงจำว่าสามารถจำตัวจีน ลำดับขีด และความหมายได้ถูกต้องแม่นยำหรือไม่ ควรทบทวนซ้ำในคำใดหรือส่วนใดเพิ่มเติม รู้จุดอ่อนของตัวเอง และสามารถทบทวนซ้ำได้ทันเวลา ก่อนเริ่มแบบฝึกหัดถัดๆ ไป 

 

2. แบบฝึกหัดเติมคำลงในช่องว่าง

เป็นแบบฝึกหัดที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถทบทวนทั้งคำศัพท์ ชนิดของคำ และความหมายของคำได้อย่างครอบคลุม โดยในแบบฝึกหัดจะมีการยกตัวอย่างประโยค และเว้นช่องว่างให้เลือกเติมคำศัพท์ที่กำหนดให้ลงไป แบบฝึกหัดนี้จะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกการแปลความหมายประโยค ฝึกการดูบริบทของรูปประโยคเพื่อเลือกคำศัพท์ที่มีชนิดของคำที่เหมาะจะเติมในตำแหน่งนั้นๆ ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทั้งการตีความความหมาย การจดจำคำศัพท์ การดูบริบทของคำ ไวยากรณ์ในภาษาจีน และการจดจำชนิดของคำได้อย่างแม่นยำ

 

Sentence completion exercise from lesson test in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

 

3.แบบฝึกหัดเขียนตามคำบอก (สแกนทบทวนได้หลายครั้ง) 
 

                        Dictation exercise in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

แบบฝึกหัดเขียนตามคำบอกจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถฝึกการจดจำคำศัพท์จากหมวดนั้นๆ ด้วยการฟัง Native Speaker พูด และเขียนคำศัพท์จีน พินอิน และคำแปล ลงในกระดาษตามเวลาที่กำหนด ซึ่งการฝึกแบบนี้นอกจากจะทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการฟังจาก Native Speaker แล้ว ยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถทบทวนคำศัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากการกำหนดระยะเวลาในการฟัง และการเขียนต่อหนึ่งคำ ซึ่งหากผู้เรียนไม่มีความแม่นยำในการจำศัพท์หมวดนั้นๆ ก็จะไม่สามารถผ่านแบบฝึกหัดเขียนตามคำบอกไปได้โดยง่าย ทำให้ผู้เรียนสามารถวัดประสิทธิภาพของตนเองในการจดจำคำศัพท์ประจำหมวดในขั้นตอนสุดท้ายได้ด้วยตนเอง และทบทวนซ้ำในส่วนที่จำไม่ได้ทันเวลา ก่อนเริ่มหมวดถัดไป

 

   แบบฝึกหัดท้ายบท

เป็นแบบฝึกหัดที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ทบทวนคำศัพท์ทั้งบท ซึ่งในหนึ่งบทประกอบไปด้วย 4 หมวดย่อย ดังนี้

1.แบบฝึกหัดอักษรไขว้ 

Crossword exercise in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

 

เป็นแบบฝึกหัดที่ให้ผู้เรียนได้ฝึกการจดจำคำศัพท์จากหมวดที่ผ่านมา โดยการฝึกในรูปแบบของเกม ที่ต้องดูความหมายภาษาไทย แล้วเขียนคำศัพท์จีนจากความหมายนั้นลงในช่องว่างในรูปแบบของ crossword ซึ่งนอกจากจะเป็นการทบทวนคำศัพท์ที่เพิ่งเรียนมาแล้ว ยังเป็นการฝึกจำ และแยกแยะคำศัพท์ที่มีความคล้ายคลึงกันด้วย เช่นคำว่า 愿意 และ 愿望 ที่มีลักษณะคำคล้ายกัน แต่ความหมายกลับแตกต่าง ซึ่งการทำแบบฝึกหัดนี้จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถแยกทั้งความหมาย และตัวอักษรได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

 

2.แบบฝึกหัดเติมคำลงในช่องว่าง

Sentence completion exercise  from unit test in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

 

เป็นแบบฝึกหัดที่คล้ายกับการเติมคำลงในช่องว่างประจำหมวด แต่ต่างตรงที่จะมีการรวมรวบคำศัพท์ทั้ง 4 หมวดที่ผ่านมา รวมไว้ในแบบฝึกหัดเดียว ทำให้ผู้เรียนสามารถทบทวนคำศัพท์ ชนิดของคำ และความหมาย รวมไปถึงตำแหน่งของคำที่ควรวางในประโยคแบบไม่มีลืม




 

3.แบบฝึกหัดเรียงประโยค

Word order exercise in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

 

แบบฝึกหัดเรียงประโยค เป็นแบบฝึกหัดที่ผู้เรียนจะได้ฝึกทั้งการจดจำคำศัพท์ ความหมาย และชนิดของคำ รวมไปถึงไวยากรณ์จีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะในการสอบวัดระดับ HSK5 พาร์ทการเขียน ก็มีการทดสอบเรียงประโยคด้วยเช่นกัน สมุดจำจีน HSK5 จึงได้มีการออกแบบแบบฝึกหัดเรียงประโยคที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกก่อนลงสนามจริง และยังช่วยให้ผู้เรียนจดจำคำศัพท์ รวมไปถึงบริบทในการใช้งานได้แบบเห็นผลดีที่สุดนั่นเอง

 

4.แบบฝึกหัดเติมคำในเนื้อเรื่อง

Filling in the blank in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

แบบฝึกหัดที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทั้งการฟัง และการจดจำคำศัพท์ได้อย่างแม่นยำ ผ่านการฟังบทความจาก Native Speaker แล้วเติมคำที่ได้ยินลงไปในช่องว่างเพื่อให้บทความนั้นสมบูรณ์ ซึ่งการฝึกแบบนี้นอกจากจะช่วยให้ผู้เรียนคุ้นชินกับการฟัง การฝึกการจับใจความ ฝึกการจดจำคำศัพท์แล้ว ยังมีข้อดีตรงที่ผู้เรียนสามารถลองแปลประโยค และฝึกอ่านออกเสียงบทความภาษาจีนให้ถูกต้อง โดยเทียบจาก Native Speaker ได้อีกด้วยนั่นเอง 

 

แบบฝึกหัดท้ายเล่ม

ทบทวนก่อนจบเล่มด้วยแบบฝึกหัด 3 ชุด ที่รวบรวมคละเอาคำศัพท์ทั้งเล่มกว่า 1,300 คำ มารวมไว้ในที่เดียว ดังนี้

 

1.แบบฝึกหัดเขียนตามคำบอก(สแกนทบทวนได้หลายครั้ง) 

Dictation test in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

 

2.แบบฝึกหัดเรียงประโยค

Word order test in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack


 

   6. บันทึกคะแนน : เช็กพัฒนาการ รู้ภาพรวมด้วยตารางบันทึกคะแนน

การทำแบบฝึกหัดไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการบันทึกผลคะแนนจะทำให้เราไม่รู้พัฒนาการ และจุดที่ควรปรับปรุงในครั้งถัดๆ ไป ซึ่งส่งผลเสียต่อการพัฒนาตนเองให้ตรงจุด

สมุดจำจีน HSK5 จึงได้มีการออกแบบ Study Plan เช็กพัฒนาการตนเองของผู้เรียน โดยออกแบบให้ผู้เรียนสามารถใส่คะแนน และวันที่มีการฝึกทำแบบฝึกหัดนั้นๆ เพื่อในครั้งถัดไปผู้เรียนจะได้สามารถออกแบบตารางทบทวนของตนเองได้ ว่าต้องการทบทวนซ้ำครั้งหน้าในอีก 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน รู้จุดอ่อนที่ควรพัฒนา และปรับปรุงในแบบฝึกหัดแต่ละแบบ เห็นพัฒนาการของตนเองเริ่มจากวันแรกจนถึงวันสุดท้าย สามารถออกแบบ ควบคุม และทบทวนแนวทางการฝึก การจดจำคำศัพท์ในระดับ HSK5 ของตนเองได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

Study Plan in Chinese HSK5 notebook by Chinese Hack

 


 

สมุดจำจีน HSK5 ลดพิเศษ เพียง 849 บาท

ทักแชทเลย >>  m.me/chinesehsk



 

รีวิวจากผู้เรียน