เทคนิคเก่งพินอินไวใน 7 วัน ฉบับคนเริ่มเรียนจีนเพราะอินซีรีส์

เทคนิคเก่งพินอินไวใน 7 วัน ฉบับคนเริ่มเรียนจีนเพราะอินซีรีส์

ชอบดูซีรีส์จนอยากเริ่มเรียนภาษาจีน แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี จะเริ่มต้นจากพินอินก็ไม่รู้ว่าต้องฝึกยังไงถึงจะเก่ง ออกเสียงยังไงถึงจะเหมือนคนจีนแท้ๆ อยากเก่งพินอินไวแบบใช้เวลาเรียนไม่นานต้องทำยังไง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

    ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กระแสซีรีส์จีนในไทยมาแรงมาก จนเรียกได้ว่าแทบจะเกิดกระแส ซีรีส์จีนฟีเวอร์ ทั้งจากการที่มีแพลตฟอร์ม และแอพลิเคชันต่างๆ เปิดให้บริการสตรีมมิ่งรับชมซีรีส์จีนที่หลากหลายมากขึ้น ดูซับไทยได้พร้อมๆ กันกับประเทศจีน แถมยังทยอยขนซีรีส์จีนฟอร์มยักษ์ลงจอให้ทีมติ่งซีรีส์จีนได้ฟินแบบไม่มีพัก เชื่อว่าคงทำให้เพื่อนๆหลายคนอินกับซีรีส์จนอยากที่จะเริ่มเรียนภาษาจีนกันแล้วแน่ๆ แต่พอจะมาเริ่มเรียนแบบจริงๆ จังๆ กลับไปต่อไม่ถูก เพราะไม่รู้ว่าควรที่จะต้องเริ่มจากตรงไหน ซึ่งถ้าหากพูดถึงการเริ่มเรียนภาษาจีนแล้ว หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าสิ่งแรกที่ต้องเรียนก็คือพินอินนั่นเอง เดาได้ว่าเพื่อนๆ คงเกิดคำถามในใจว่าพินอินคืออะไร สำคัญแค่ไหน แล้วทำไมต้องเรียน เพื่อไม่ให้ทุกคนต้องค้างคาใจ บทความนี้จึงจะมาช่วยไขทุกความสงสัย พร้อมทั้งแนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้การเรียนพินอินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่น่าเบื่อกันค่ะ

 

Love like Galaxy which is the Chinese tv series on a mac book screen


 

สารบัญ


 

พินอินคืออะไร ทำไมจะเรียนจีนต้องรู้จักพินอินก่อน

Hello in Chinese and Pinyin which is an official romanization system for Standard Mandarin Chinese

    พินอินคือการยืมเอาตัวอักษรภาษาอังกฤษมาใช้เพื่อช่วยในการออกเสียงในภาษาจีน ถึงแม้ว่าพินอินจะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ แต่ว่าหลักการออกเสียง และการผสมคำนั้นกลับแตกต่างออกไป โดยพินอินจะอิงจากการออกเสียงในภาษาจีนเป็นหลัก

 

    เช่น d  +  é  =  dé  (เต๋อ)

 

    แม้ว่าจะมีหลายๆ ท่านที่เริ่มเรียนจีนอาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับพินอินสักเท่าไร แต่รู้หรือไม่ว่าในความเป็นจริงแล้ว พินอินกลับมีความสำคัญอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่ชาวต่างชาติเท่านั้น คนจีนเองก็ต้องเริ่มเรียนภาษาจีนจากพินอินก่อนที่จะเรียนตัวอักษรจีนเช่นกัน เนื่องจากการเรียนพินอินจะช่วยให้ผู้ที่เรียนภาษาจีนทุกคนสามารถเรียนภาษาจีนได้ง่ายขึ้น และออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานภาษาจีนกลาง

    เพราะเนื่องจากในประเทศจีนนั้นมีภาษาถิ่นที่หลากหลาย เช่น ภาษากวางตุ้ง ภาษาแต้จิ๋ว เป็นต้น ซึ่งแต่ละภาษาถิ่นนั้นต่างก็ใช้ตัวอักษรจีนตัวเดียวกัน ทำให้เมื่อคนจีนที่มาจากคนละภูมิภาคต้องออกเสียงคำๆ เดียวกันแล้ว ก็จะได้วิธีการออกเสียงที่ต่างกันออกไป ดังนั้นเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน พินอินจึงมีส่วนช่วยอย่างมากในการทำให้ชาวจีน และชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนภาษาจีนนั้นออกเสียงไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง

    เช่น

Example of a different pronunciation in a different dialect for the word hello in Chinese

 

    นอกจากปัจจัยเรื่องภาษาถิ่นแล้ว การออกเสียงตัวจีนผิดก็ถือได้ว่าเป็นอีกเหตุผลหลักที่ทำให้เราควรเรียนพินอินอีกด้วย เนื่องจากในภาษาจีนมีคำที่ออกเสียงคล้ายกันมีจำนวนมาก บางครั้งอาจออกเสียงต่างกันเพียงแค่เสียงวรรณยุกต์เท่านั้น

    เช่น

Example of Chinese characters that have similar pronunciation

 

    หรือตัวอักษรจีนบางตัวนั้นก็สามารถออกเสียงได้มากกว่า 1 รูปแบบ ซึ่งแต่ละเสียงนั้นจะมีการใช้ที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละสถานการณ์

    เช่น

Example of Chinese word that has a multiple pronunciation

 

    นอกจากนี้แล้ว การเขียนพินอินให้ถูกต้องยังมีความสำคัญไม่แพ้เรื่องของการออกเสียง เพราะไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ภาษาจีนในคอมพิวเตอร์ หรือในโทรศัพท์ก็ตาม ในปัจจุบันต่างก็ล้วนใช้การพิมพ์ในรูปแบบพินอิน แทนการพิมพ์แบบเส้นขีด อีกทั้งในบางครั้ง หากเราไม่ทราบว่าตัวอักษรจีนนั้นๆ มีรูปแบบการเขียนอย่างไร การที่เรารู้จักพินอินของคำนั้นๆ ก็จะช่วยให้รู้วิธีเขียนจากการหาศัพท์จีนคำนั้นๆ ในพจนานุกรมได้นั่นเอง

    จากข้างต้นที่กล่าวมา เพื่อนๆ คงเห็นแล้วว่าพินอินนั้นมีความสำคัญมากขนาดไหนในการเรียนภาษาจีน ซึ่งหากเพื่อนๆ อยากที่จะเก่งภาษาจีน หรือพูดและใช้ภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่วแล้วนั้น การเรียนพินอินคงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย เพราะพินอินไม่เพียงแต่จะมีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาทักษะภาษาจีน แต่ยังช่วยให้เราออกเสียงได้ชัดเจน และสื่อสารได้อย่างถูกต้องอีกด้วยค่ะ


 


 

พินอินเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างที่คิด

    หลังจากที่รู้จักว่าพินอินคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกันแล้วนั้น เพื่อนๆ คงรู้สึกว่าพินอินที่ดูไปแล้วคล้ายกับภาษาอังกฤษ น่าจะทำให้เราสามารถออกเสียงตามได้แบบไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ซึ่งแน่นอนว่าหากมองว่าพินอินนั้นง่าย มันก็ง่าย แต่ถ้าจะบอกว่ายาก มันก็ยาก เพราะพินอินถึงแม้จะมีความสำคัญเพียงแค่ช่วยให้ออกเสียงตัวอักษรจีนได้ถูกต้อง แต่ก็มันมีกฎการใช้และการออกเสียงหลายอย่างที่เราต้องระวังให้ดี ซึ่งในหลายๆ ครั้ง ผู้ที่พูดจีนได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว หรือคนจีนเองก็ยังพลาดด้วยเช่นกัน

    ตัวอย่างเช่นในเรื่องของการออกเสียง เนื่องด้วยพินอินนั้นเป็นการยืมตัวอักษรมาจากภาษาอังกฤษ ทำให้ในบางครั้งผู้ที่เริ่มเรียนภาษาจีนก็มักสับสน และเผลอออกเสียงในแบบภาษาอังกฤษตามความเคยชิน 

    เช่น

Example of incorrect pronunciation in Thai from Pinyin

 

    หรืออย่างในเรื่องของกฎการผันเสียงหลายๆ ข้อของพินอิน ที่คนเริ่มเรียนภาษาจีนมักไม่รู้หรือหลงลืมไป ทำให้ไม่ระมัดระวัง และออกเสียงผิดจากหลักการที่ถูกต้อง อย่างเรื่องของกฎการผันเสียงสาม ที่เมื่อพินอินที่มีวรรณยุกต์เสียงสาม 2 คำ อยู่ติดกัน คำที่อยู่ด้านหน้าต้องผันเสียงให้เป็นเสียงสอง

    เช่น

Example of the words that need to change a tone when pronounce because of the Pinyin rules

 

    ความผิดพลาดในการใช้พินอินอีกอย่างที่เจอได้บ่อยก็คือการเขียนพินอินผิด เมื่อพูดถึงการเขียนพินอินแล้ว ในบางครั้งเราก็มักจะพลาดไปกับเรื่องง่ายๆ เช่นเขียนพยัญชนะผิดเพราะมีเสียงที่คล้ายกัน เขียนสระสลับกันเพราะความเข้าใจผิด หรือวางรูปวรรณยุกต์ผิดไปจากตำแหน่งที่ถูกต้อง

    เช่น

Example of the common mistake when written pinyin

 

    จากตัวอย่างข้างต้น เพื่อนๆ คงเห็นได้ว่าการเรียนพินอินนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย เพราะมันมีจุดที่เราต้องระวัง และใส่ใจมากมายหลากหลายจุด ดังนั้นคนที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาจีนใหม่ๆ หรือคนที่ไม่ได้เรียนการใช้พินอินอย่างจริงจังจึงอาจมองว่าการเรียนพินอินนั้นเป็นอะไรที่ยุ่งยาก แต่หากว่าเพื่อนๆ คุ้นชิน และเข้าใจหลักของมันแล้ว พินอินก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ และไม่ยากอย่างที่คิดเลยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อย่าท้อกันไปนะคะ


 

 


 

เทคนิคที่จะช่วยให้เรียนพินอินได้ดี แบบเห็นผลไวและมีประสิทธิภาพ

อย่างที่ได้อ่านกันไปแล้วในข้างต้น การเรียนพินอินให้ได้ผลนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่เพื่อนๆ เคยคาดเดาไว้ ดังนั้นเพื่อให้เพื่อนๆ สามารถออกเสียงได้อย่างแม่นยำและชัดเจน เขียนพินอินได้ถูกต้อง และจำกฎการใช้ได้อย่างขึ้นใจแล้วนั้น บทความนี้จึงได้มีการรวบรวมเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถเรียนพินอินได้ไวขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพกันค่ะ

โดยเทคนิคที่จะนำมาแบ่งปันในวันนี้นั้นมีด้วยกันทั้ง 5 อย่างดังนี้

    1.ออกเสียงควบคู่ไปกับการเขียนพินอิน

เทคนิคนี้ถึงแม้ว่าดูไปแล้วจะค่อนข้างพื้นฐาน และไม่มีอะไรที่พิเศษ แต่เชื่อไหมว่ากลับมีประโยชน์ และข้อดีที่ไม่ควรมองข้ามอยู่ด้วยเช่นกัน การเขียนพินอินคำนั้นๆ ไปพร้อมกับการออกเสียงตาม จะช่วยฝึกให้เราสามารถออกเสียงพินอินได้ถูกต้องตามเสียงพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ เนื่องจากเมื่อฝึกจนคุ้นชินแล้วนั้น เราจะสามารถเขียนหรือออกเสียงพินอินคำไหนก็ได้ที่เห็นหรือได้ยิน และยิ่งไปกว่านั้นคือ การฝึกพินอินด้วยเทคนิคนี้จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถจำพินอินและการออกเสียงได้ไวขึ้นเป็นเท่าตัวอีกด้วย

An asian woman with a blue shirt wearing glasses is trying to write and read Pinyin at the same time


 

    2.ออกเสียงตามกฎการผันเสียงของพินอิน

อย่างที่เคยได้กล่าวไปแล้วว่า การไม่ระมัดระวังในการออกเสียงตามกฎผันเสียงของพินอินนั้น ทำให้ในหลายๆ ครั้งบางคนเผลอออกเสียงผิดไป ดังนั้นเทคนิคการฝึกออกเสียงตามแต่ละกฎของพินอินจึงเป็นสิ่งที่เพื่อนๆ ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน 

ตัวอย่างเช่นเมื่อศึกษากฎการผันเสียงของคำว่า 一 ในภาษาจีน เมื่อรู็ว่ามันสามารถออกเสียงได้กี่รูปแบบแล้วนั้น ก็ควรลองออกเสียงตามรูปแบบที่ได้เรียนมาโดยใช้คำหลายๆ คำ วิธีนี้จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถคุ้นชินกับการผันเสียงได้เร็วยิ่งขึ้น เมื่อเจอพินอินที่ตรงกับกฎของพินอินนั้นๆ ก็สามารถออกเสียงถูกต้องได้โดยอัตโนมัติค่ะ

An Asia woman with orange t-shirt wearing glasses is trying to read the Pinyin following the Pinyin rules

 

    3. ออกเสียงตามชื่อหรือคำพูดของศิลปินจีน

แน่นอนว่าการออกเสียงเพียงอย่างเดียวคงทำให้เพื่อนๆ หลายคนเกิดความเบื่อหน่ายได้ง่ายๆ ดังนั้นหากเรานำเอาความชอบอยากการตามศิลปินจีนหรือซีรีส์จีนเข้ามารวมกับการฝึกแล้วนั้น ก็คงจะช่วยให้เพื่อนๆ มีกำลังใจในการฝึกขึ้นได้ไม่น้อย

การฝึกออกเสียงชื่อหรือคำพูดของศิลปินจีนนั้น นอกจากจะช่วยให้คอซีรีส์จีนทั้งหลายสนุกไปกับการเรียนแล้วนั้น ยังช่วยให้ผู้เรียนรู้แนวทางการออกเสียงที่ถูกต้องและตรงตามมาตรฐานภาษาจีนกลางได้ฝึกอีกด้วย 

เช่น

Pinyin with Thai pronunciation for the name of Dilraba Dilmurat who is the Chinese actress

 

Pinyin with Thai pronunciation for the name of Rosy Zhao who is the Chinese actress


 

    4. เขียนพินอินตามคำพูดของศิลปินจีน

นอกจากการออกเสียงตามชื่อหรือคำพูดของศิลปินจีนแล้ว การฝึกเขียนพินอินตามคำพูดของศิลปินจีนนั้นก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่คุ้มค้าและคู่ควรต่อการฝึกด้วยเช่นกัน โดยเพื่อนๆ อาจเริ่มจากประโยคสั้นๆ ที่ประกอบไปด้วย 2-3 คำก่อนก็ได้ แล้วค่อยพัฒนาไปเป็นประโยคยาวๆ หรือลองสุ่มเอาสักคำสองคำจากประโยคทั้งหมดมาฝึกเขียนพินอินก็ได้ค่ะ

วิธีนี้ถึงแม้ว่าอาจจะดูยากไปหน่อยสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาจีน แต่รับรองได้ว่าจะช่วยให้ทักษะการฟัง และการแยกแยะส่วนประกอบพินอินของเพื่อนๆ พัฒนาได้เป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ

เช่น 

 

The Happy Camp Chinese TV show on iPhone screen

大家好     Dà jiā hǎo

    5. ออกเสียงคำที่ประกอบด้วยเสียงที่คล้ายกัน

หากผู้เรียนสามารถออกเสียงและเขียนพินอินได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว อีกหนึ่งเทคนิคที่ควรฝึก และไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการออกเสียงคำที่มีเสียงคล้ายกัน เนื่องจากในหลายๆ ครั้ง ผู้ที่เริ่มต้นเรียนภาษาจีนมักออกเสียงคำเหล่านี้ได้ไม่ชัดเจน หรืออาจะฟังแล้วแยกไม่ออกว่าเป็นคำที่มีพินอินคนละตัวกัน

เช่น

Example of a Chinese vocabulary with the similar pronunciation

 

นอกจากการฝึกออกเสียงคำที่มีเสียงคล้ายกันแล้ว เพื่อนๆ อาจลองฝึกออกเสียงด้วยประโยคพลิกลิ้น หรือที่เรียกว่าประโยคลิ้นพัน เพื่อฝึกฝนความลื่นไหลและคล่องแคล่วในการพูดภาษาจีนด้วยก็เป็นได้ ซึ่งการฝึกออกเสียงด้วยประโยคเหล่านี้นั้นจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถรู้ได้ว่าตนเองอ่อนในการออกเสียงพยัญชนะ สระ หรือวรรณยุกต์ตัวไหน ทำให้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นค่ะ

 

เช่น Sì shì sì, shí shì shí, shí sì shì shí sì, sì shí shì sì shí.

(四是四,十是十,十四是十四,四十是四十。)

 

Hēi huà féi fā huī huì huī fā; huī huà féi huī fā huì fā hēi.

(黑化肥发灰会挥发;灰化肥挥发会发黑。)

 

    เชื่อว่าในตอนนี้ เพื่อนๆ ที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาจีนคงจะได้เทคนิคที่ช่วยฝึกการใช้พินอิน และการออกเสียงภาษาจีนไปแล้ว หากว่าเพื่อนๆ ตั้งใจและนำเทคนิคเหล่านี้ไปฝึกฝนแล้วนั้น การพูดภาษาจีนตามซีรีส์จีนก็คงจะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ในเวลาไม่นานแน่นอน หรือในบางครั้งก็อาจทำให้เพื่อนๆ สามารถพูดประโยคง่ายๆ ในภาษาจีนได้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่รู้จักตัวอักษรจีนก็ตามค่ะ


 

 


 

รู้ครบเรื่องพินอิน ออกเสียงเป๊ะใน 7 วัน ด้วยหนังสือ หนีห่าว… พินอิน

    หนังสือหนีห่าว… พินอิน หนังสือที่จะช่วยให้การเรียนพินอินเป็นเรื่องง่าย ทั้งเรื่องการออกเสียง การจำพินอิน การผสมพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ รวมไปถึงกฎพินอินที่ควรรู้ รวบรวมไว้อย่างเป็นระบบ เรียนครบจบไว ใน 7 วัน

Nihao Pinyin book by Chinese Hack

 

หนังสือ “หนีห่าว… พินอิน” ดีอย่างไร

    1. ช่วยให้เข้าใจพินอินได้แบบไม่สับสน

1.1 มีเนื้อหาครบถ้วน ครอบคลุมทุกประเด็น

ภายในเล่มนั้นไม่ได้มีแค่การสอนเรื่องพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์พินอินให้ดูเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังอธิบายตั้งแต่การอ่านออกเสียงไปจนถึงการผสมพินอินให้ด้วย โดยเริ่มตั้งแต่การขยับรูปปากให้ถูกต้องเพื่อให้เปล่งเสียงออกมาได้ชัด การวางลำดับพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ไปจนถึงการผสมพินอิน นอกจากนี้ยังมีการบอกกฎพินอิน และจุดเน้นสำคัญที่ควรรู้ให้อีกด้วย เรียกได้ว่าเนื้อหาละเอียดครบทุกเรื่องที่ต้องรู้ของพินอินแน่นอน

 

Example of the content in Nihao Pinyin book by Chinese Hack which have everything about Pinyin

 

            1.2 มีภาพประกอบการสอนที่สวยงามและเข้าใจง่าย

เพื่อให้เพื่อนๆ สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายยิ่งขึ้น ภายในหนังสือ “หนีห่าว… พินอิน” ยังมีภาพประกอบการสอนสีสันสวยสดงดงามตลอดทั้งเล่ม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเนื้อหา แบบฝึกหัด หรือกรอบการอธิบายต่างๆ รับรองว่าเมื่อได้ดูรูปประกอบไปพร้อมๆ กับการเรียนแล้ว จะยิ่งช่วยทำให้เพื่อนๆ เข้าใจพินอินได้ดียิ่งขึ้นอีกแน่นอน

Example of the content in Nihao Pinyin book by Chinese Hack which have a picture to make Pinyin easier to understand

 

            1.3 คอร์สเรียนที่จะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาไปที่ละสเต็ป

นอกจากนี้ภายในเล่มยังมีคอร์สเรียนพิเศษสุดๆ ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนพินอิน ให้สามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วด้วยการอธิบายแบบ step by step ทำให้เก็บครบทุกเนื้อหาพินอินได้ง่าย ซึ่งขั้นตอนการเปิดคอร์สเรียนนั้นก็ไม่ยาก เพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ดที่ให้มาในหน้าเนื้อหานั้นๆ ก็สามารถเรียนพินอินแบบเข้าใจง่ายๆ พร้อมคำอธิบายจากเพ่ยเพ่ยเหล่าซือได้ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เพื่อนๆ สามารถกลับมาเรียนซ้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีวันหมดอายุด้วยนะ

Mini course from Nihao Pinyin book by Chinese Hack on the macbook screen


 

    2. ออกเสียงได้เป๊ะได้อย่างคนจีนแท้ๆ

            2.1 เรียนออกเสียงให้ชัดไปพร้อมกับเพ่ยเพ่ยเหล่าซือ

ภายในเล่มจะมีการเขียนอธิบายวิธีการออกเสียงทีละสเต็ป รวมไปถึงมีคอร์สเรียนสอนออกเสียงพินอิน ตั้งแต่การทำรูปปาก วิธีการเปล่งเสียง เทคนิคการแยกความแตกต่างของเสียงที่คล้ายกัน ให้ผู้เรียนสามารถออกเสียงชัดเจนเหมือนกับเจ้าของภาษา รับรองว่าเรียนจบแล้วออกเสียงถูก พูดจีนได้รู้เรื่องแน่นอนค่ะ

Example of mini course focusing on Pinyin pronunciation that come with Nihao Pinyin book by Chinese Hack


 

            2.2 ฟังสำเนียงของเจ้าของภาษาได้ง่ายๆ

“หนีห่าว… พินอิน” ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ออกเสียงได้ถูกต้องแล้ว ยังช่วยให้เพื่อนๆ ได้ฝึกฟังเสียงและสำเนียงของชาวจีนตลอดการเรียน ผ่านไฟล์เสียงที่รวบรวมไว้ให้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละบท เพื่อให้ผู้เรียนพินอินเกิดความคุ้นชินกับสำเนียงภาษาจีนแท้ๆ จากเจ้าของภาษาได้ง่ายๆ แบบที่ไม่ต้องไปหาฟังจากแหล่งอื่นให้ยุ่งยากอีกด้วย 

Chinese Native Track player to make your learning the most efficiency

 

    3. มีแบบฝึกหัดทบทวนที่หลากหลาย

        ภายในเล่มยังมีแบบฝึกหัดกว่า 500 ข้อ ที่จะช่วยเพื่อนๆ ให้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างรวดเร็ว โดยจะประกอบไปด้วย

3.1 แบบฝึกหัดทบทวนกับเพ่ยเพ่ย 

ให้เพื่อนๆได้ทบทวนความรู้ที่เรียนไปในทันที สามารถเข้าใจเนื้อหาที่เรียนไปได้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่แค่ท่องจำได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

Example of the exercise with the teacher focusing on review consonant and vowels in Pinyin in the mini course from Nihao Pinyin book by Chinese Hack


 

3.2 แบบฝึกหัดอ่านพินอินกับเพ่ยเพ่ย 

เพื่อนๆ จะได้ฝึกอ่านพินอินและออกเสียงตามเจ้าของภาษา สามารถฝึกอ่านคำที่มีการผสมพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ตามที่เพิ่งได้เรียนไป รวมถึงออกเสียงคำต่างๆ ได้อย่างชัดเจนและลื่นไหลมากยิ่งขึ้น

Example of the reading exercise with the teacher in the mini course from Nihao Pinyin book by Chinese Hack


 

3.3 แบบฝึกหัดผสมพินอิน 

ที่จะเน้นไปในเรื่องของพินอินที่มีการออกเสียงคล้ายเคียงกัน และช่วยให้ผู้เริ่มเรียนพินอินสามารถแยกเสียงพินอินที่คล้ายกันได้ดียิ่งขึ้น

Example of the mini exercise in each chapter in Nihao Pinyin book by Chinese Hack

 

3.4 แบบฝึกหัดท้ายบท 

ที่ออกแบบมาให้ผู้เรียนได้ทบทวนเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมาในบทนั้นๆ ก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียนถัดไป และทบทวนจุดที่มักจะสับสนบ่อยของบทนั้นๆ 

Example of the chapter exercise that will review all of the content in the chapter from Nihao Pinyin book by Chinese Hack


 

3.5 แบบฝึกหัดอ่านตำรา 

คือแบบฝึกที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้เริ่มต้นเรียนสามารถสร้างความคุ้นเคยกับเสียงพินอินได้ไวขึ้น และสามารถฝึกอ่านออกเสียงพินอินแบบเป็นประโยคยาวๆ ได้คล่องขึ้น

Example of the reading exercise for each chapter in Nihao Pinyin book by Chinese Hack


 

3.6 แบบฝึกหัดฝ่าภารกิจ 

จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถประยุกต์ใช้พินอินที่เรียนมาในแต่ละบทได้เก่งขึ้น ผ่านการทำภารกิจพินอินต่างๆ โดยมีเนื้อหาที่เพลิดเพลินน่าสนใจ 

Example of the mission exercise in Nihao Pinyin book by Chinese Hack


 

3.7 แบบฝึกหัดทบทวนประจำวัน 

ต่อให้เพื่อนๆ จะเรียนพินอินไปแล้วหลายบทแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สับสน หรือลืมเนื้อหาที่เรียนไปแน่นอน เพราะแบบฝึกหัดนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ได้ทบทวนความรู้พินอินตั้งแต่บทแรกจนถึงบทปัจจุบันที่เรียนอยู่ โดยแบบฝึกหัดนี้จะแทรกให้ในทุกๆ บท จึงมั่นใจได้เลยว่าจะจำเนื้อหาที่เรียนไปทั้งหมดได้แน่นอน

 

Example of the exercise that will review all of the previous chapter till the present chapter in Nihao Pinyin book by Chinese Hack

 

3.8 แบบฝึกหัดท้ายเล่ม 

จะเป็นส่วนที่รวบรวมประโยค หรือบทสนทนาที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันมาให้ ซึ่งเพื่อนๆ สามารถฝึกออกเสียงตามได้ แบบฝึกหัดนี้จะช่วยให้เพื่อนสามารถออกเสียงภาษาจีนได้คล่องแคล่วมากขึ้น และยังนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อีกด้วย

Example of the last exercise of the book in Nihao Pinyin book by Chinese Hack

 

 

 

    4. เรียนสนุก ไม่มีเบื่อ ผ่านการทำภารกิจเก่งพินอินใน 7 วัน

The cartoon in the book and on the iPhone screen which is the story line in Nihao Pinyin book by Chinese Hack

 

    จุดเด่นอีกอย่างของ “หนีห่าว… พินอิน” ที่ทำให้ต่างจากทั่วๆ ไปคือ การเพิ่มความสนุกในการเรียนพินอินให้มากขึ้นไปอีกขั้น ด้วยเรื่องราวของคอซีรีส์ที่ต้องฝ่าฟันภารกิจต่างๆ ในการเรียนพินอินเพื่อให้พรที่ขอเป็นจริง โดยแต่ละบทจะออกแบบเนื้อหาและภารกิจให้มีความแตกต่างกันออกไป เหมือนได้ดูซีรีส์จีน 7 เรื่องไม่ซ้ำกัน รับรองว่าไม่น่าเบื่อแน่นอน 

The seven mission to archive that inspired by Chinese TV series in Nihao Pinyin book by Chinese Hack

    โดยนอกจากนี้แบบฝึกหัดภายในเล่มก็ได้มีการออกแบบ และตกแต่งไว้อย่างสวยงามให้ตรงกับภารกิจนั้นๆ ไม่เพียงแต่จะทำให้เพื่อนๆ สนุกสนานไปกับการเรียนแล้ว ยังช่วยให้สามารถพูด และใช้พินอินได้อย่างคล่องแคล่วอีกด้วย

 

    5. พิเศษสุดๆ ด้วยของแถมสุดคุ้ม

    นอกจากเนื้อหาที่อัดแน่น แบบฝึกหัดที่หลากหลาย คอร์สพิเศษที่จะช่วยให้ออกเสียงได้ถูกแล้ว ภายในเล่มหนีห่าว… พินอิน ยังได้มีของแถมพิเศษ ที่จะช่วยให้การเรียนนั้นสนุก เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น :

            5.1 ที่คั่นหนังสือดีไซน์สุดน่ารัก 

Chinese God with a white rabbit bookmark from Nihao Pinyin book by Chinese Hack

            5.2 การ์ดฐานกรณ์ 

การ์ดที่ช่วยให้ผู้เรียนออกเสียงได้ถูกต้องตรงตามหลักสัทศาสตร์ ผ่านการดูรูป อวัยวะการออกเสียงที่จำเป็นต้องใช้ในพินอินแต่ละตัว

Anatomy card from Nihao Pinyin book by Chinese Hack

 

            5.3 ตารางสรุปพินอิน 

ที่รวบรวมตัวพินอินที่ผสมได้ไว้ภายในแผ่นเดียว ช่วยให้ผู้เรียนสามารถทบทวนการผสมพินอิน และการออกเสียงพินอินได้ง่ายขึ้น สามารถพกพาไปได้ทุกที่เพียงพับตารางเก็บไว้ ก็จะได้เป็นรูปศาลเจ้าน่ารักไม่ซ้ำใคร

A foldable table of Pinyin summary from Nihao Pinyin book by Chinese Hack

 

A foldable table of Pinyin summary in the shrine from Nihao Pinyin book by Chinese Hack

    6. พร้อมต่อยอดในการเรียนระดับสูงขึ้น

    นอกจากความรู้เรื่องพินอินที่ได้ปูพื้นฐานให้แน่นแล้ว เล่มหนีห่าว… พินอินยังได้มีการรวบรวมคำศัพท์กว่า 300 คำ และประโยคฝึกสนทนาภาษาจีนที่มักใช้พูดในชีวิตประจำวัน ให้ผู้เรียนสามารถฝึกอ่านออกเสียงได้จากการอ่านพินอิน อีกทั้งยังรู้จักตัวจีน และความหมายของคำนั้นๆ เพื่อที่จะสามารถนำไปต่อยอดสำหรับการเรียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้นอีกได้ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนตัวจีน หรือการรู้คำศัพท์ในระดับที่สูงขึ้นค่ะ

Example of 300 Chinese vocabulary and a basic conversation in Nihao pinyin book by Chinese Hack

 

    สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนพินอิน เพื่อให้สามารถพัฒนาและพูดภาษาจีนได้ในอนาคตนั้น หนังสือหนีห่าว… พินอินถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่เพื่อนๆ ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เนื่องจากมีเนื้อหาที่ครบจบภายในเล่มเดียว อีกทั้งยังมีการเน้นย้ำถึงกฎพินอิน และจุดสำคัญต่างๆ ที่ควรระวังในการใช้อย่างละเอียด และหากเพื่อนๆ ต้องการคำอธิบายที่เข้าใจง่าย และชัดเจนแล้ว ภายในเล่มยังมีคอร์สเรียนที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ภายในเล่มยังมีแบบฝึกหัดหลากหลายรูปแบบ พร้อมทั้งไฟล์เสียงของชาวจีนเจ้าของภาษา ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถพัฒนาการใช้พินอิน และการออกเสียงของตนเองได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย รับรองว่าการเรียนพินอินของเพื่อนๆ จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ด้วยธีมเนื้อเรื่องและภารกิจต่างๆ การันตีได้เลยว่าเพื่อนๆ สามารถเรียนพินอินได้อย่างสนุกสนาน เข้าใจ และพูดออกเสียงได้ถูกต้องภายใน 7 วันแน่นอนค่ะ


 

อยากได้ หนีห่าว…พินอิน ต้องทำยังไง

Nihao Pinyin set by Chinese Hack which have a book, mini course, bookmark, anatomy card, membership card and a foldable pinyin summary

 

    สามารถสั่งซื้อหนังสือหนีห่าว… พินอิน ได้โดยใช้ส่วนลดพิเศษเฉพาะช่วงเปิดตัวเหลือเพียง 690.- เท่านั้นจากราคาเต็ม 890 บาท เพียงแจ้งโค้ด “OPENPY200” สิทธิ์มีจำนวนจำกัดรีบสั่งซื้อเลย!!!


Blue facebook coupon with OPENPY200 code

สั่งซื้อผ่าน Inbox เพจ Chinese Hack คลิก

Orange Shopee coupon with OPENPY200 code

สั่งซื้อผ่าน Shopee ร้าน OpenDurian คลิก

 

     หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกับแอดมินเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนะคะ

 

Red Inbox button


 

รีวิวจากผู้เรียน