วิธีจำศัพท์ภาษาจีนให้เร็วกว่าเดิม 2 เท่า ต้องเริ่มที่ “สมุดจำจีน”

วิธีจำศัพท์ภาษาจีนให้เร็วกว่าเดิม 2 เท่า ต้องเริ่มที่ “สมุดจำจีน”

ตัวช่วยในการจำศัพท์ภาษาจีนให้ประสบความสำเร็จ จำคำศัพท์กว่า 600 คำในเวลาที่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า! ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมาก่อนก็จำได้แน่นอน!!

เทคนิคลัดจำศัพท์จีนกว่า 630 คำให้เร็วขึ้น 2 เท่า

สำหรับการเริ่มต้นเรียนภาษาจีน แม้สิ่งแรกที่เราควรรู้คือ พินอิน Pinyin (拼音) ตัวช่วยในการอ่านตัวจีนและออกเสียงให้ถูกต้อง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเรียนภาษาจีนนั้นไม่ใช่การเรียนพินอินแต่อย่างใด แต่คือการ “จำศัพท์” ให้ได้ต่างหาก ยิ่งจำศัพท์ได้มาก ก็ยิ่งได้เปรียบในเรื่องการพัฒนาความรู้ด้านภาษาจีน ทั้งในแง่ไวยากรณ์หรือการประยุกต์ใช้ภาษาจีนแขนงอื่นๆ วันนี้เราเลยจะมานำเสนอ เคล็ด(ไม่)ลับจำศัพท์จีน ให้เร็วกว่าเดิม 2 เท่า ไปดูกันเลยค่ะ

สารบัญ

 

การจำศัพท์ในภาษาจีน สำคัญขนาดไหน

แม้การจำคำศัพท์จะไม่ใช่ทั้งหมดของการเรียนภาษาจีน แต่ก็นับว่าเป็นส่วนที่สำคัญเป็นลำดับต้นๆ เลยทีเดียว ลองจินตนาการเวลาเห็นประโยคยาวๆ ในภาษาอังกฤษ แล้วมีบางคำที่เราไม่รู้ความหมาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังพออ่านเสียงหรือเดาบริบทจากคำอื่นในประโยคได้บ้าง แต่กลับกันในภาษาจีนนั้น คำหนึ่งคำมี หนึ่งความหมาย เพิ่มขีดมาเพียงขีดเดียว การออกเสียงและความหมายก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ดังนั้นการจำศัพท์ในภาษาจีน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะกับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาจีน ที่ศัพท์พื้นฐานคำแรกๆนั้นเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะศัพท์เหล่านี้เป็นการจำเพื่อที่จะใช้ในการต่อยอดไปในการจำศัพท์และไวยากรณ์ที่ยากๆ ต่อไป

 

A red shirt woman takes the Hanyu Jiaocheng test which is Chinese language proficiency test with serious face.

อีกทั้งศัพท์จีนยังสำคัญในระดับที่ว่า เป็นตัวกำหนดระดับความยากง่ายของการสอบวัดระดับภาษาจีนอย่าง HSK (Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì) ซึ่งมีถึง 6 ระดับด้วยกัน ในแต่ละระดับก็จำเป็นต้องรู้จำนวนคำศัพท์ที่ต้องรู้แตกต่างกันไป น้อยที่สุดคือ 150 คำและมากที่สุดในระดับ HSK 6 ที่ต้องจำศัพท์มากถึง 5,000 คำ ซึ่งการสอบวัดระดับ HSK แต่ละระดับก็มีผลคะแนนที่สามารถนำไปใช้ได้แตกต่างกัน ดังนี้

HSK test which is Chinese language proficiency test has 6 level and each level define the different level of Chinese language user.

แล้วระดับ HSK ที่เยอะขนาดนี้ เราต้องใช้คะแนนในระดับไหนกันนะ? คำถามนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการนำคะแนน HSK ไปใช้ทำอะไร แต่โดยพื้นฐานแล้วคะแนนที่สามารถนำไปใช้เพื่อยื่นเรียนต่อหรือเพิ่มเงินเดือน จะเป็นคะแนน HSK ระดับ 3 ขึ้นไป หรือเข้าใจง่ายๆว่าต้องจำศัพท์ให้ได้มากกว่า 600 คำนั่นเอง

 

การจำศัพท์จีน ทำได้ยังไงบ้าง

หลังจากที่ได้ทราบแล้วว่าการจำคำศัพท์จีนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเรียนภาษาจีนทั้งสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน หรือใช้เพื่อต่อยอดในการเรียน และการทำงาน  การจำศัพท์จีนถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคนกังวล และมองว่าเป็นเรื่องยากอันดับต้นๆ ของการเรียนจีนเลยด้วยซ้ำ โดยการจำศัพท์นั้นมีหลากหลายวิธีในการฝึกฝน เพื่อให้จำศัพท์ได้เร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น

1. ฝึกคัดเยอะๆ

2. ฝึกแต่งประโยค และทำแบบฝึกหัด 

3. ฝึกจากสื่อบันเทิง เช่น ซีรีส์ รายการวาไรตี้ และเพลง

4. ฝึกใช้จริงกับเจ้าของภาษา

5. ฝึกใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน

6. เขียนไดอารี่เป็นภาษาจีน 

Example of Chinese stroke order rule which start with horizontal strokes and finish with vertical strokes.

ในการฝึกคัดตัวอักษรจีน จะมีลำดับและวิธีการเขียนที่แน่นอน ซึ่งมีกฎพื้นฐาน 5 ข้อ ได้แก่

1. ขีดจากแนวนอนก่อนแล้วค่อยไปแนวตั้ง 

2. ขีดจากด้านบนไปด้านล่าง 

3. ขีดจากฝั่งซ้ายก่อนแล้วค่อยไปฝั่งขวา 

4. ขีดจากตรงกลางก่อนจากนั้นค่อยไปทั้งสองด้าน

5. ขีดจากด้านนนอกไปด้านในแล้วค้่อยขีดเส้นปิด

 

ปกติการคัดจีนธรรมดา ทำยังไง

โดยปกติผู้เรียนจีนตามโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยมักจะจดและคัดคำศัพท์จีนซ้ำๆ ลงในสมุดคัดจีน ซึ่งมีลักษณะเป็นช่องสี่เหลี่ยมเท่าๆกัน มีตารางกริดแบ่งเป็นสี่ช่องเท่ากัน เพื่อให้ง่ายต่อการฝึกเขียนตัวอักษรจีนที่บางคำมีมากกว่า 15 ขีด

Normal Chinese Writing workbook contains only grids that resemble the characters of rice in Chinese.

ส่วนการจำลำดับการขีด ส่วนใหญ่มักใช้ความเคยชินจากการขีดลำดับบนลงล่างและจากซ้ายไปขวา  โดยที่ไม่รู้แน่ชัดว่าลำดับขีดนั้นถูกต้องหรือเปล่า หรือหากมีบางคำที่ไม่ทราบวิธีเขียนก็จะใช้วิธีเปิดลำดับขีดตามเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้การจำศัพท์จีนนั้นใช้เวลานานมากขึ้น และผู้ที่จำศัพท์มักจะเกิดอาการได้หน้าลืมหลัง จากปัญหาของการจำศัพท์จีนแบบเดิมๆ เราจึงอยากแนะนำ “สมุดจำจีน” สมุดที่ไม่ใช่แค่การคัด แต่คือเทคนิคลัดที่จะทำให้จำแม่นทั้งศัพท์ พินอิน และความหมายแบบได้หน้าไม่ลืมหลัง จะเป็นไปได้ยังไง ไปดูกันเลย

 

สมุดจำจีนคืออะไร ดีกว่ายังไง

Chinese Hack's Notebooks have 5 different series divined by level of vocabulary and have different color book cover.

“สมุดจำจีน” สมุดที่ออกแบบมาเพื่อการจำศัพท์ภาษาจีนโดยเฉพาะ รวบรวมทุกเทคนิคการจำที่จะทำให้การจำศัพท์ภาษาจีนไม่ยากอีกต่อไป รวมทั้งยังใช้เวลาเร็วกว่าเดิมถึง 2 เท่า จำได้แม่นไม่สับสน สมุดจำจีนมีวิธีอะไร และทำได้อย่างไร ไปดูกันเลยย

1. แบ่งจำนวนคำศัพท์พอเหมาะต่อการจำ

ในสมุดจำจีนจะมีการแบ่งคำศัพท์ออกเป็นบทๆ  ซึ่งจะเรียงลำดับจากง่ายไปยาก และมีจำนวนศัพท์พอเหมาะต่อการจำในแต่ละบท เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียน

Vocabulary in each chapter order by difficulties in the Chinese Hack’s notebook makes the learning more effective.

 

2. คำศัพท์แต่ละคำมีครบทั้งลำดับขีด พินอิน และคำแปล

โดยปกติของการจำศัพท์จีนด้วยการคัดลงสมุดคัดจีน จะต้องเสียเวลาไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนตัวจีนลำดับขีดเพิ่มเติม เพื่อให้เขียนถูกต้องตามหลักการ แต่สำหรับสมุดจำจีนนั้น คำศัพท์แต่ละคำจะมีครบทั้งลำดับขีด พินอิน และคำแปล ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปค้นคว้าหาข้อมูล ครบจบได้ในเล่มเดียว นอกจากนี้ยังมีจำนวนช่องคัดที่พอเหมาะสำหรับการจำ มั่นใจได้ว่าจะจำได้อย่างแน่นอน

Each Chinese vocabulary in Chinese Hack’s Notebook provides stroke orders, pinyin which is the phonetic and also Thai meaning.

 

3. แบบฝึกหัดทั้งหมด 4 แบบ 4 วัตถุประสงค์  ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1) จับจุดพลาด : แบบฝึกหัดแรกจะเป็นแบบฝึกเขียนคำศัพท์จีน และพินอินจากความหมายภาษาไทย ซึ่งจะเป็นการทบทวนความจำในด่านที่หนึ่งหลังจากการจำคำศัพท์จากการคัดมาแล้ว เพื่อให้รู้ตัวว่ายังจำคำไหนไม่ได้ และจะได้กลับไปทบทวนซ้ำให้ตรงจุด

The first exercise in Chinese Hack’s notebook is writing Chinese character and pinyin from Thai meaning to know which words need more review.

2) ฝึกเขียนซ้ำ : หลังจากที่ได้ไปทบทวนคำศัพท์ที่ยังจำได้ไม่แม่นจากการทำแบบฝึกเขียนจากความหมายเรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเป็นการฝึกซ้ำจากแบบฝึกสลับคำ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถจำได้ครบถ้วนทุกคำ แบบไม่มีตกหล่น

After review the vocabulary from the last exercise, the second exercise in Chinese Hack’s notebook is filling Chinese character, pinyin or meaning in the blank to ensure you remember all of the words.


3) ทวนความจำ : เมื่อได้เรียนรู้คำศัพท์ครบ 1 บท จะมีแบบฝึกหัดรวมคำศัพท์แต่ละบท เพื่อทบทวนคำศัพท์ในบทนั้นๆ อีกครั้งก่อนขึ้นบทถัดไป รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจก่อนขึ้นบทใหม่อีกด้วย

Chinese Hack’s notebook have the chapter quiz which is writing all of the Chinese character and pinyin in this chapter from the meaning to make sure that you remember all of the vocabulary in this chapter.

4) ย้ำความแม่น : ในการจำคำศัพท์จีน เมื่อเริ่มจำในจำนวนคำศัพท์ที่เยอะขึ้น ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นคือท่องคำนี้แต่ดันลืมคำก่อนหน้า ดังนั้นในสมุดจำจีนจึงออกแบบแบบฝึกหัดที่จะรวบรวมคำศัพท์จากบทที่เรียนก่อนหน้าทั้งหมด เช่นถ้าเรียนจบบทที่ 3 แบบฝึกหัดนี้จะรวบรวมคำศัพท์ตั้งแต่บทที่ 1-3 มาไว้ครบทุกคำ เพื่อที่จะได้ทบทวนคำศัพท์ได้ครบทุกคำอย่างต่อเนื่อง และจะได้ไม่เกิดปัญหาได้หน้าลืมหลังตามมานั่นเอง

The last exercise before start the new chapter is writing Chinese character and pinyin from the meaning which includes the vocabulary in this chapter and all of the previous chapter.

4. ตารางเช็คความคืบหน้า 

ในระหว่างการจำคำศัพท์ และทำแบบฝึกหัด ตารางเช็คความคืบหน้าจะสามารถทำให้เห็นภาพรวมของการจำศัพท์ได้ทันที ว่าเรียนรู้คำศัพท์ไปถึงบทไหนแล้ว สามารถจำได้กี่คำแล้ว มีคำศัพท์ต้องทบทวนกี่คำ และทบทวนครบถ้วนแล้วรึยัง ซึ่งจะทำให้การเรียนเป็นแบบแผน และเห็นพัฒนาการของตัวเองได้อย่างชัดเจน

Put the score of each exercise in the table to know the vocabulary progression.

5. เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

นอกจากสมุดจำจีนจะเทคนิคมากมายในการฝึกจำคำศัพท์แล้ว ยังมีเกร็ดความรู้เพิ่มเติมที่แทรกอยู่ระหว่างบท โดยจะเป็นสรุปเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ และเรื่องที่น่ารู้ในประเทศจีน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

Chinese Grammar tips summarize Chinese grammar in the easy way to understand.

 

รายละเอียดแต่ละเล่ม

สำหรับสมุดจำจีนจะมีทั้งหมด 5 เล่ม พร้อมจัดชุดคำศัพท์ตามลำดับจากง่ายไปยากตั้งแต่เล่ม 1 - 5 ซึ่งรวมๆ แล้วท่านจะได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มทั้งหมดกว่า 630 คำ ครอบคลุมถึง HSK3 หรือพูดง่ายๆ คือสามารถใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้สบายเลย เรามาดูกันดีกว่าว่าสมุดจำจีนแต่ละเล่มนั้นรวมคำศัพท์ทั้งหมดกี่คำ และครอบคลุมคำศัพท์ในระดับไหนบ้าง

Each Chinese Hack's notebook have different level of Chinese Vocabulary start with HSK1 level till HSK3 level.

Chinese Hack's Notebook details which is level of vocabulary, number of vocabulary, number of pages and number of exercise in each book.

 

คุ้มยิ่งกว่าด้วยสมุดจำจีน Box Set (Limited)

Chinese’s Hack notebook boxset includes 5 Chinese Hack’s notebook ,vocabulary brochure and also the box inspired by Chinese novels.

จำศัพท์จีนแบบครบเซ็ต 630 คำด้วย Box Set สมุดจำจีนลายสีน้ำจีนโบราณ

มาพร้อมกับแผ่นพับสรุปคำศัพท์ฉบับพกพา 

Chinese Vocabulary brochure have 631 Chinese Vocabulary and have a compact design to make it easy to carry around.

ทั้งหมดนี้มีเฉพาะ สมุดจำจีนแบบ Box Set เท่านั้น!!

 

ช่องทางการสั่งซื้อ

สามารถสั่งซื้อสมุดจำจีนทั้ง 5 เล่มและแบบ Box Set ได้แล้ววันนี้ที่ Inbox หรือ Shopee

พิเศษ!!! ใช้โค้ด "OPENCN200" ลดเพิ่มอีก 200 บาท เหลือเพียง 1,299 บาทจากปกติ 2,450 บาท

สั่งซื้อผ่าน Inbox คลิกเลย

สั่งซื้อผ่าน Shopee คลิกเลย

 

รีวิวจากผู้เรียน