5 เหตุผลสำคัญ ทำไมต้องเรียนภาษาจีนให้เก่งในปี 2020

5 เหตุผลสำคัญ ทำไมต้องเรียนภาษาจีนให้เก่งในปี 2020

ตอบทุกข้อสงสัยทำไมคุณควรเลือกภาษาจีน? ภาษาจีนดียังไง? ไขเคล็ดลับ กุญแจดอกสำคัญของความสำเร็จในทุกสายอาชีพ เริ่มต้นด้วย การเรียนภาษาจีน

ย่างเข้าสู่ปีนักษัตรหนูทองอย่างปี 2020 นอกจากจะเป็นปีแห่งการเริ่มศตวรรษใหม่แล้ว ปี 2020 ยังเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวแบบ New Normal ในยุคที่คนทั้งโลกต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน หลายอาชีพต้องถูกพักงานหรือมีรายได้ลดลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขนาดนี้ ทักษะเดียวที่จะช่วยให้คุณเอาตัวรอดแถมสร้างความได้เปรียบในระยะยาวคือ “ทักษะด้านภาษา” 

ภาษาเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จในทุกสายอาชีพ สร้างความได้เปรียบและโอกาสชนิดที่ว่า ‘ลงทุนครั้งเดียวได้ผลมหาศาล’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาที่สาม เพราะในปัจจุบันการที่คุณฟังพูดอ่านเขียนภาษาที่สองอย่างภาษาอังกฤษได้คล่อง ถือเป็นความคาดหวังขั้นพื้นฐานของนายจ้างและผู้ร่วมงานอยู่แล้ว แต่หากคุณต้องการจะสร้างความได้เปรียบละก็ ภาษาที่สามนี่แหละ คือกุญแจสำคัญ

งั้นควรเลือกเรียนภาษาอะไรดีล่ะ? แน่นอนว่าภาษาที่สามในปัจจุบันนี้ ไม่ได้มีการบังคับเรียนเหมือนภาษาอังกฤษ คุณสามารถเลือกเรียนได้ตามความพึงพอใจและความถนัด แต่ในวันนี้เราจะมาบอก 5 เหตุผลว่าทำไมคุณควรเลือกภาษาจีน? ภาษาจีนดียังไง? และกุญแจดอกนี้จะเปิดประตูที่ใหญ่กว่าให้คุณได้ยังไงบ้าง? ไปดูกันเลยค่ะ 

 

  1. “ก้าวหน้าด้วยภาษาจีน” I เติบโตแบบก้าวกระโดด แค่รู้ภาษาจีน 

หากคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการความก้าวหน้าในสายงานแบบรวดเร็วทันใจล่ะก็...การเรียนภาษาจีนถือเป็นเส้นทางที่ถูกต้องสำหรับคุณแล้วค่ะ เพราะภาษาจีนกลางนี่แหละคือบันไดลัดสู่ความสำเร็จที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้บริษัทจีนยักษ์ใหญ่ของโลกนั่นก็คือ ไป๋ตู่ (Baidu), อาลีบาบา(Alibaba) และ เท็นเซ็นต์ (Tencent) เริ่มเข้ามาตีตลาดเมืองไทยอย่างหนัก ยกตัวอย่างเช่น แอพลิเคชั่น LAZADA ก็มีบริษัทแม่คืออาลีบาบา หรือบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง เท็นเซ็นต์ก็ควบรวมกิจการหลายอย่างในไทยตอนนี้ เช่น แอพ Shopee, เกมส์ RoV, แอพ WeTV เป็นต้น ยังไม่รวมถึงการที่จีนมีบริษัทที่เป็นยูนิคอร์น (มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ) มากถึง 168 บริษัทในปี 2018 ซึ่งก็มีโอกาสขยายฐานการส่งออกมายังประเทศไทยสูงมาก ไม่นับรวมหลายบริษัทในไทยที่เป็นคู่ค้ากับจีนอีกนะคะ ซึ่งบริษัททั้งหมดนี้ต่างก็ต้องการพนักงานที่มีความสามารถในภาษาจีน โดยว่ากันว่าภาษาจีนสามารถอัพเงินเดือนได้มากถึง 35% ทำให้นี่เป็นโอกาสสู่ความก้าวหน้าและการอัพเงินเดือนสำหรับผู้ที่มีความสามารถในด้านภาษาจีนเท่านั้นค่ะที่จะได้ไปครอง 

 

 

     2. จีนยืนหนึ่ง I มหาอำนาจทางเศรษฐกิจภายในปี 2025

“Made in China 2025” คือกลยุทธ์ใหม่ระยะ 10 ปีของประเทศจีนที่หวังผลักดันประเทศ แปลงโฉมภาคการผลิตจากสินค้าทั่วไปสู่ผลิตภัณฑ์ไฮเทค เช่น รถยนต์ไฟฟ้า ยานอวกาศและเครื่องมือแพทย์ขั้นสูง ที่มีการคาดการณ์กันว่าหากแผนการ Made in China 2025 สำเร็จ จีนจะกลายเป็นประเทศมหาอำนาจของโลกอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่จีนมีแนวโน้มจะกลายเป็นมหาอำนาจทัดเทียมกับอเมริกาทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี เช่น คลื่นความถี่ 5G ที่บริษัทหัวเหว่ยของจีนสามารถพัฒนาและนำส่งได้ก่อนอเมริกา เป็นต้น ยังไม่รวมถึงสกุลเงินหยวนในปัจจุบันที่กำลังกลายเป็นสกุลเงินตราสากลมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถูกบรรจุเอาไว้ใน “สิทธิพิเศษถอนเงิน” (Special Drawing Rights หรือ SDR) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มาหลายปีแล้ว ส่งผลทำให้เงินหยวนของจีนกำลังกลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินตราสำรองของโลก ซึ่งหากจีนสามารถกลายเป็นประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลก การเรียนรู้ภาษาจีน อาจกลายเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นบรรทัดฐานในการเรียนรู้ภาษารวมไปถึงการทำงานในอนาคตก็เป็นได้ ซึ่งหากคุณรู้ภาษาจีนตั้งแต่ตอนนี้ โอกาสที่จะก้าวไปยืนหนึ่งพร้อมๆกับประเทศจีนก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมอย่างแน่นอน 

 

 

 

      3.ทั้งโลกพูดจีน I คนทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคนพูดภาษาจีนกลาง

เช่นเดียวกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ที่ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานภาษาจีนเพื่อการสื่อสารเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจในปี 2019 พบว่าภาษาที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกอันดับหนึ่งคือ ภาษาอังกฤษ โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1.121 พันล้านคน และอันดับสองคือภาษาจีน ที่มีผู้ใช้งานมากถึง 1.107 พันล้านคน ลองจินตนาการคร่าวๆดูสิคะว่า หากคุณสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนคุณจะสามารถสื่อสารกับคนทั้งโลกรู้เรื่องได้ทั้งหมดอีกคน ซึ่งนอกจากจำนวนผู้ใช้งานภาษาจีนจะมีจำนวนมหาศาลแล้ว ภาษาจีนยังถูกใช้งานเป็นภาษาราชการหลัก 1 ใน 6 ภาษาราชการขององค์การสหประชาชาติอีกด้วยนะคะ และยังถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศและเขตเศรษฐกิจสำคัญๆในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไต้หวัน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งหากคุณเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ ก็สามารถที่จะทำธุรกิจหรือท่องเที่ยวแบบสบายใจ ไม่ต้องง้อล่ามแปลภาษาเลยค่ะ 

 

 

    4.จีนพาเฮง I ขยายขอบเขตการทำธุรกิจแบบไม่สิ้นสุด

‘เฮง เฮง เฮง’ ประโยคติดปากคนไทยที่มักอวยพรกันในช่วงตรุษจีน อันหมายถึงขอให้ร่ำรวย โชคดี มีเงินทองไหลมาเทมา แต่เชื่อไหมคะว่า.. แค่รู้ภาษาจีนก็ทำให้คุณเฮงแล้วเฮงอีกแบบไม่ต้องรอคำอวยพรช่วงตรุษจีนได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัสเลยทีเดียว ยิ่งคุณเป็นนักธุรกิจหรือแม่ค้าออนไลน์ ภาษาจีนยิ่งเป็นเหมือนตัวช่วยสำคัญ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นมังกรติดปีกในธุรกิจสงครามการค้า โดยเฉพาะในตลาดสินค้านำเข้าของประเทศจีน ที่ทุกวันนี้จีนมีชนชั้นกลางที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอย (และนิยมของ “แปลกใหม่” รวมถึงของจากต่างประเทศ) มากกว่า 300 ล้านคน และกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามนโยบายการพัฒนาพื้นที่เมือง (Urbanization) และในขณะเดียวกัน ก็มีเครือข่ายผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการค้ากว่า 240 ล้านคน โดยเฉพาะผ่านเว็บไซต์ Taobao รวมไปถึงการที่รัฐบาลจีนได้มีการปรับนโยบายภาษีสินค้านำเข้าซึ่งเป็นประโยชน์ต่อบริษัทต่างประเทศที่จะขายสินค้าในตลาดจีนอีกด้วย ซึ่งโอกาสทั้งหมดนี้จะเป็นของผู้ที่รู้ภาษาจีนเท่านั้นที่จะได้ไปครอง 

และถึงแม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจะมีการระบาดของโรค Covid-19 แต่จากผลการสำรวจความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวของชาวจีนปี 2020 (China Thailand Travel Sentiment Survey 2020) พบว่าผู้บริโภคชาวจีนต้องการมาเที่ยวประเทศไทยหลังหมดโควิดมากถึง 71% ซึ่งเป็นประเทศปลายทางอันดับ 1 สำหรับการท่องเที่ยวของชาวจีนในปัจจุบัน ดังนั้นนักธุรกิจและผู้ที่ต้องการทำตลาดกับชาวจีน ควรมองวิกฤตให้เป็นโอกาส เร่งศึกษาภาษาจีนในช่วงล็อคดาวน์ เพื่อให้พร้อมสู่โอกาสในการติดต่อค้าขายและสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่พร้อมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยทันทีที่หมดวิกฤตโรคร้าย

 

    5.เรียนจีนไม่ยาก

การเรียนภาษาจีนในปัจจุบันสามารถเรียนได้ง่ายดายกว่าสมัยก่อนมาก เพราะในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มการเรียนภาษามากมายที่ท่านสามารถเข้าถึงได้เพียงเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แล้วเข้าเว็บต่างๆที่มีการเปิดสอน แต่ปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ที่เริ่มเรียนภาษาจีนคือ ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหน เคยเรียนจีนมานานมากแล้วไม่ต้องเริ่มจากพื้นฐานได้ไหม หรือพื้นฐานยังไม่แข็งต้องการเสริมและปูพื้นใหม่ เพราะการเรียนรู้ภาษาจีนให้สามารถสื่อสารและใช้งานได้จริงนั้นเราไม่สามารถเรียนวันละนิดวันละหน่อยแบบสะเปะสะปะได้ แต่ควรเริ่มเรียนโดยรู้พื้นฐาน เรียนอย่างเป็นสเต็ป มีเป้าหมายการเรียนที่ชัดเจน วัดผลได้ ซึ่งทั้งหมดนี้มีอยู่แล้วในคอร์สเรียนภาษาจีนออนไลน์ Chinese Buffet ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ เพราะเราเข้าใจผู้เรียนภาษาจีนดีที่สุด!

  เรียนกับเราดีอย่างไร?

  • สอนอย่างเป็นสเต็ป เริ่มตั้งแต่ไม่มีพื้นฐาน เรียนจบการันตีผ่าน HSK3 แน่นอน!

  • มีเป้าหมายและการวัดผลในทุกๆสเต็ป ท่านจะสามารถรู้ได้ว่าเรียนจบคอร์สนี้ สเต็ปนี้จะทำอะไรได้บ้าง ไม่มีมั่วแน่นอน

  • เทคนิคการสอนจากเหล่าซือสุ่ยหลินและเหล่าซือไจ๋ไจ๋ ที่มีประสบการณ์การสอนภาษาจีนมากกว่า 10 ปี สอนสนุก เรียนง่ายแน่นอน

  • เพิ่มทักษะพิเศษด้วยบัตรคำจำง่ายๆ จำคำศัพท์จีนได้เป็นร้อยๆคำ ด้วยความเพลิดเพลินไปกับชุดบัตรคำศัพท์สุดหรูที่ให้มากถึง 6 ชุด

 

หากคุณพร้อมแล้วที่จะมอบโอกาสสำคัญในชีวิตให้ตัวเอง

อย่าลังเลที่จะเรียนภาษาจีน!! เพราะภาษาจีนคืออนาคตที่คุณเลือกได้

“เลือกภาษาจีน เลือก Chinese Hack นะคะ”

 

ทดลองติวคอร์ส CHINESE BUFFET !! กับครูสุ่ยหลินและครูไจ๋ไจ๋ FREE! (คลิกเลย)