2 เรื่องหลักบทเซต ออกสอบทุกสนาม!!

2 เรื่องหลักบทเซต ออกสอบทุกสนาม!!

แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ กับการดำเนินการทางเซต อ่านจบ ทำข้อสอบได้ทุกสนาม!!

บท : เซต
เนื้อหาจาก : คอร์ส PAT1 HACK สอนโดย พี่ต้น OpenDurian
เนื้อหาหลักสูตร: ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 เทอม 1
วิชาที่ออกสอบ : PAT1 , O-NET , วิชาสามัญ

 

 

คอร์สติว PAT1

เซต เป็นบทที่ออกสอบทุกปี ทุกสนาม ไม่ว่าจะเป็น #PAT1 #คณิตสามัญ หรือ #O-NETโดยเฉลี่ยจะออกประมาณ 1-2 ข้อ น้อง ๆ รู้แบบนี้ อย่าคิดว่าออกน้อยแล้วจะทิ้งนะ ถ้าทิ้งไปเสียดายแย่เลย เพราะข้อสอบส่วนใหญ่ออกอยู่แค่ 2 เรื่องหลักๆเท่านั้น ก็คือ แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ และ การดำเนินการทางเซต ซึ่ง 2 เรื่องนี้ไม่ยากเลยนะ พี่รับรองว่าหากน้อง ๆ อ่านบทความนี้จบ ทำข้อสอบได้แน่นอน!! ว่าแล้วเราไปเริ่มเรียนกันเลยดีกว่า

 

1. แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์

แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ คือแผนภาพที่ใช้เขียนแทนเซตโดยใช้รูปปิดอะไรก็ได้ เช่น รูปสามเหลี่ยม รูปวงกลม รูปวงรี แต่จะนิยมเขียนแทนเอกภพสัมพัทธ์ด้วยรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วเขียนแทนเซตในเอกภพสัมพัทธ์ด้วยรูปวงกลม

ตัวอย่างการเขียนแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์

กำหนด U={0,1,2,3,...,10},A={2,4,6} และ B={1,3,5}

เขียนเป็นแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ได้ดังนี้

แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์

 

แต่จะทำข้อสอบได้ เขียนแค่แผนภาพด้านบนเป็นอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องแรเงาพื้นที่เป็นด้วย เพราะข้อสอบออกการแรเงาบ่อยเหลือเกินนน หากใครยังไม่แม่นเรื่องนี้ เข้าไปเรียนคลิปนี้ให้ไว พี่ต้นสอนการวาดแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์แบบละเอียดเลยล่ะ สอนวาดแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ อย่างละเอียด

 

มาถึงตรงนี้ พี่มั่นใจเลยว่าน้อง ๆ ต้องเข้าใจการวาดแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์แล้วแน่ ๆ สำหรับน้อง ๆ คนไหนอยากเรียนคณิตศาสตร์บทอื่น ๆ เพิ่มเติม สามารถกดเข้าไปทดลองเรียนได้ฟรีที่ คอร์สติว PAT1 ได้เลยยยยย

คอร์สติว PAT1

 

มาต่อการดำเนินการของเซตกันดีกว่า เรื่องนี้พี่ต้นจะพาทำข้อสอบจริงกันแล้วนะ

2. การดำเนินการของเซต

แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ ช่วยให้เรามองความสัมพันธ์ระหว่างเซต และการดำเนินการของเซตได้ชัดเจนขึ้น โดยการดำเนินการของเซตที่ออกข้อสอบเป็นประจำ สรุปมาให้ 4 แบบต่อไปนี้

1.  ยูเนียน 

ยูเนียน

 

2.  อินเตอร์เซกชัน 

อินเตอร์เซกชัน

 

3.  ผลต่าง

ผลต่าง

 

4.  คอมพลีเมนต์

คอมพลีเมนต์

 

หลังจากที่น้อง ๆ ได้พอเห็นภาพคร่าว ๆ ของการดำเนิการของเซตทั้ง 4 แบบแล้ว คราวนี้สงสัยไหมล่ะว่าข้อสอบจะออกแบบไหน พี่ว่าเราไป ตะลุยข้อสอบจริงเรื่องเซต กับพี่ต้นกันเลยดีกว่า คลิปนี้พี่ต้นจะสอนอย่างละเอียดเลย

 

 

เป็นยังไงกันบ้าง ข้อสอบเรื่องเซตง่ายใช่ไหมล่ะ? เห็นไหมว่าเรียนกับพี่ต้นแล้วเข้าใจง่ายและได้ผลจริง  เนื้อหาดี ๆ ไม่ได้มีเพียงเท่านี้นะ บทอื่น ๆ พี่ต้นก็สอนสนุกและเข้าใจง่ายเช่นกัน ถ้าใครอยากปูพื้นฐานแต่ละบทให้แม่น หรือทำข้อสอบเพิ่มเติม น้อง ๆ สามารถไปลงเรียนคอร์สติว PAT1 กับพี่ต้นได้น้าาา มีทั้งเนื้อหา+ตะลุยข้อสอบ ครบ จบ ในคอร์สเดียว กดรับส่วนลดด้านล่างได้เลยยยย

คอร์สติวPAT1