เตรียมความพร้อมก่อนเหยียบห้องสอบ PAT1

เตรียมความพร้อมก่อนเหยียบห้องสอบ PAT1

ก่อนจะก้าวขาเข้าห้องสอบ PAT1 มาดูกันก่อนดีกว่าว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง

ข้อสอบ PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์แต่ละชุดมีทั้งหมด 45 ข้อ ให้เวลาในการสอบ 3 ชั่วโมง เฉลี่ยแล้วมีเวลาทำข้อละ 4 นาที (ถ้าทำทุกข้อ)

แต่ในความเป็นจริงแล้วข้อสอบส่วนมากคนทั่วไปจะใช้เวลาประมาณข้อละ 5-10 นาทีขึ้นไป หมายความว่า เกือบทุกคนทำไม่ทันแน่นอน!!! 

แล้วถ้ายังไงๆ ก็ทำไม่ทันอยู่แล้ว เราจึงไม่ควรตั้งเป้าจะไปทำทุกข้อตั้งแต่แรก แต่ควรหาทางทำคะแนนให้ได้มากที่สุดจากเวลาทั้งหมดที่มี โดยระหว่างทำข้อสอบจะต้องใช้แนวทางเหล่านี้อยู่เสมอ คือ

  • ทำเฉพาะเรื่องที่ทำได้
  • เลือกข้อง่าย ๆ ทำก่อน
  • อย่ายึดติดกับข้อใดข้อนึงนานเกินไป

 

เอาล่ะ คราวนี้มาดูกันว่าในสนามสอบเราจะต้องเจอกับอะไรบ้าง  ได้เวลาเริ่มสอบกันแล้ว

12:55 น. ได้รับข้อสอบ เขียนชื่อให้เรียบร้อย ที่สำคัญ ดูกระดาษคำตอบให้ดีว่าเป็นชื่อตัวเอง เวลานี้กรรมการคุมสอบจะอนุญาตให้แกะแม็กออกได้แต่ห้ามเปิดข้อสอบเด็ดขาด ระหว่างนี้บางคนอาจโชคดีได้เซ็นต์ชื่อเป็นพยานในการแกะซองข้อสอบด้วย

13:00 น. เปิดข้อสอบทำ ให้เริ่มจากบทที่อ่านเตรียมตัวเป็นอย่างดีไปก่อน หรือ ทำตั้งแต่ข้อแรกไปก็ได้ แต่ถ้าอ่านโจทย์แล้วรู้สึกว่าไม่รู้จะเริ่มยังไงก็ควรรีบเปิดข้ามไปก่อน ทำไปเรื่อย ๆ (ถ้าใครข้ามไปเรื่อย ๆ จนถึงหน้าสุดท้าย แล้วยังไม่ได้สักข้อ อันนี้พี่ก็ไม่มีอะไรจะพูด 5555) 

สิ่งสำคัญที่เราจะค้นพบอีก 1 อย่าง คือ กระดาษทดไม่มี ต้องทดตรงที่ว่างๆ ของข้อสอบ ซึ่งเหลือที่ว่างให้ทดน้อยมาก ใครเขียนตัวใหญ่ก็ถึงคราวลำบากนิดนึงแล้วล่ะ ลองดูแนวทางแก้ไขที่พี่ใช้บ่อย ๆ ละกันนะ 

  • ทดด้วยดินสอเมื่อที่ทดเต็มก็ลบออก ข้อดี คือ ดูง่ายว่าทดข้อไหนไม่สับสน ข้อเสีย คือ เสียเวลาที่จะต้องมานั่งลบตอนที่เราจะทดใหม่หรือทดเพิ่ม
  • อีกแนวทางหนึ่ง คือ ทดด้วยดินสอไปจนกว่าไม่เหลือที่ว่างให้ทดแล้ว ก็ให้ทดซ้ำลงไปเลยด้วยปากกาแดงหรือปากกาสีอื่น ๆ ข้อดีของวิธีนี้ คือ ประหยัดเวลา ข้อเสีย คือ อาจจะงงได้ถ้าสีปากกาแยกไม่ชัดเจน หรือ ทดซ้ำเยอะเกินไป
  • ทดด้วยขนาดที่เล็กกว่าปกติ ข้อดี กระดาษทดเพียงพอในการคิดเลข ข้อเสีย สำหรับคนที่ปกติจดไม่เป็นระเบียบและเขียนตัวใหญ่มาก ถ้าใช้วิธีนี้จะฝืนธรรมชาติตัวเองมากเกินไปจนทำให้คิดได้ช้าลง

เรื่องต่อมาที่พลาดไม่ได้ คือ ข้อระบายคำตอบจะต้องเขียนตัวเลขคำตอบด้วยปากกาและฝนคำตอบให้ครบทุกช่อง เช่น 

  • ตอบ 2 ที่เราจะต้องฝน คือ 0002.00
  • ตอบ 11.5 ที่เราจะต้องฝนคือ 0011.50
  • ตอบ 123.12 ที่เราจะต้องฝนคือ 0123.12

  • คำถามที่พี่เจอน้องถามบ่อยมากๆ คือ ข้อระบายตัวเลขเนี่ยต้องปัดทศนิยมมั้ย อันนี้ขอบอกว่าถ้าน้องคนไหนคิดเลขได้ทศนิยมเกิน 2 ตำแหน่ง (ที่ไม่ใช่ 0) ลองคิดใหม่ได้เลยค่ะ มีโอกาศผิดสูงมากกกกกกกกกกกกกก เพราะที่ผ่านมาแทบทุกข้อจะอยู่ในทศนิยมไม่เกิน 2 ตำแหน่งทั้งหมดจ้า


13:30 น. ประตูห้องสอบปิดตายแล้วจ้าาา
เวลานี้ก้นใครยังไม่ได้อยู่บนเก้าอี้ในห้องสอบก็หมดสิทธิ์สอบไปตามระเบียบนะจ๊ะ

 

14:30 น. ห้ามหลับ ช่วงเวลานี้คนที่ทำได้ก็จะทำโจทย์ต่อไป แต่เกินครึ่งกำลังหลับ (ไม่น่าเลย) สำคัญมาก ๆ อีกเช่นกัน ห้ามหลับเต็ดขาด พอบอกว่าห้ามหลับก็จะมีน้อง ๆ โวยวายว่า "ถ้าไม่ให้หลับ ข้อที่ทำได้ก็ไม่มีแล้ว จะนั่งทำอะไร" อันนี้พี่มีข้อเสนอมาให้

  • เปิดไปดูข้อที่โกงได้ คือ ประเภทที่ลองแทนค่าตัวแปรได้ เช่น ข้อที่ถามเกี่ยวกับเอกลักษณ์ตรีโกณ แสดงว่าแทนมุมอะไรเข้าไปก็จริง เราก็เริ่มเลยแทน 0, 30, 45, 60 หรือมุมอื่น ๆ ที่เรารู้ค่า ถ้าแทนแล้วเป็นจริงก็มีสิทธิ์ถูก แต่ถ้าแทนแล้วไม่จริงก็ตัดทิ้งได้เลย แทนไปแทนมาเดี๋ยวก็ได้คำตอบ หรือ ข้อที่ต้องคิดเลขเยอะ ๆ ใช้เวลานาน เช่น กำหนดการเชิงเส้น ก็ควรเอาเวลามาทุ่มตรงนี้
  • ระหว่างนี้ใครต้องการเข้าห้องน้ำให้บอกกรรมการคุมสอบเลย จะมีกรรมการพาไปเข้าห้องน้ำทีละคนสองคน

15:50 น. ตรวจสอบกระดาษคำตอบให้ดีว่าทุกข้อที่ทำไปแล้วได้ฝนคำตอบเรียบร้อย ข้อเติมตัวเลขฝนเรียบร้อยมั้ย ไม่ใช่เขียนไว้ด้านบนตารางเฉย ๆ ไม่ได้คะแนนน้าาาา

 

15:55 น. รีบดิ่ง โดยวิธีการเลือกดิ่งง่าย ๆ คือ ดูว่าข้อที่เราทำไปแล้วแบบมั่นใจว่าถูกแน่ ๆ เนี่ย ตอบช้อยส์ไหนน้อยที่สุดให้ดิ่งช้อยส์นั้นเลย โอกาสถูกจะสูงสุด ส่วนข้อเติมตัวเลขก็เลือกจำนวนเต็มที่เราชอบระหว่าง 3-10 แล้วดิ่งตัวเลขนั้นได้เลยจ้าา โอกาสถูกน้องหน่อยแต่ก็ยังพอมี

ก่อนหมดเวลาตรวจสอบหนัก ๆ เลยว่าไม่มีข้อไหนที่เราฝนไปมากกว่า 1 ตัวเลือก หรือยังมีข้อไหนที่ไม่ได้ฝน อีก  เรื่องที่พี่อยากเตือน คือ ระวังเรื่องการฝนสลับข้อหรือฝนข้ามข้อให้ดี จากที่จะได้คะแนนจะกลายเป็นไม่ได้คะแนนเลยซะงั้น ใครมารู้ตัวทีหลังจะเสียใจมาก บอกเลย

16:00 น. วางปากกา หมดเวลาสอบแล้ว รอให้กรรมการคุมสอบเก็บข้อสอบและกระดาษคำตอบ แล้วเขาจะบอกว่าออกจากห้องสอบได้ ค่อยลุกขึ้นนะคะ เดี๋ยวจะโดนปรับทุจริตซะป่าว ๆ 

 

16:30 น. ติดตามเฉลยด่วน PAT1 จากพี่ ๆ ทีมงานโอเพ่นดูเรียนได้เลย  มาเช็คกันว่าจะได้คะแนนเท่าไหร่ ที่ดิ่งไปจะได้กี่คะแนนที่ opendurian.com/news/pat1_oct_58_express แต่น้องคนไหนมีสอบวันรุ่งขึ้น พี่แนะนำให้รีบกลับบ้านไปพักผ่อนและเตรียมตัวสอบวันถัดไปดีกว่าค่ะ

 

การเตรียมตัวก่อนเข้าห้องสอบ

  1. อย่านอนดึก นอนไม่พอแย่แน่ ๆ เพราะว่าต้องสอบตั้งแต่เช้า แล้วมาสอบ PAT1 ตอนบ่าย คิดไม่ออกเพราะง่วงเนี่ยเสียดายสุด ๆ
  2. เตรียมยางลบดินสอไปให้พร้อม ดินสอไม่ควรมีอันเดียว และควรจะมีดินสอไม้ไปด้วย (สำหรับคนที่ใช้ดินสอกด) ถ้าเราใช้เฉพาะดินสอกดจะทำให้ฝนคำตอบได้ช้า อ้อ ยางลบขอแบบที่ลบสะอาดกระดาษไม่ขาดนะจ๊ะ
  3. บัตรที่ใช้เข้าห้องสอบ จะเป็นบัตรนักเรียน บัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับขี่ หรือหนังสือเดินทางก็ได้ค่ะ แต่ต้องเป็นตัวจริง ใช้สำเนาไม่ได้ ห้ามลืมบัตรเด็ดขาด (บัตรใบไหนก็ได้ แค่ใบเดียวก็พอนะ ไม่ต้องเอาไปทั้งหมด)
  4. สิ่งที่ควรทำหน้าห้องสอบ คือ การทบทวนสูตรที่เราต้องใช้ ไม่ต้องถึงกับมาทำข้อสอบตอนนั้น เพราะจะทำให้เหนื่อยซะก่อน
  5. เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย คงไม่มีใครอยากเสียเวลาเกือบ 10 นาที เพื่อเดินไปเข้าห้องน้ำระหว่างการสอบโดยที่ไม่จำเป็น
  6. มื้อเที่ยงพยายามกินอะไรที่ดีต่อระบบทางเดินอาหาร อย่าตามเพื่อนที่ไม่มีสอบตอนบ่ายไปกินส้มตำล่ะ เสี่ยงมาก 555555

สุดท้ายมั่นใจในตัวเองเข้าไว้ ไม่ต้องสนใจว่าเราอ่านมาน้อยกว่าคนอื่น หรือ อ่านมาได้ไม่ครบ ขอแค่เชื่อว่าเราจะทำได้ทุกข้อที่อ่านมาเท่านั้นก็พอแล้ว

ทิ้งท้ายกันอีกสักนิดระหว่างที่เรายังพอมีเวลา ใครยังไม่เคยลองคอร์ส PAT1 Hack รีบลงเรียนเลย คอร์สนี้ช่วยน้อง ๆ ในการจัดการเนื้อหาในการสอบ PAT1 ได้ดีสุด ๆ อ่านน้อยกว่าแต่ตรงจุด ก็เก็บคะแนนได้เยอะเหมือนกัน เป็นคอร์สที่ช่วยให้น้องๆ เลือกเรียน เลือกอ่านให้ในเรื่องที่เหมาะกับน้องที่สุด  คอร์สนี้เรียนได้ถึงการสอบ GAT/PAT ครั้งที่สองนู่นเลยนะจ๊ะ  ครั้งนี้เราก็ลองเข้าไปเตรียมตัวระยะสั้นก่อนสอบดูก่อน แล้วยังเหลือเวลาให้เรียนได้อีกทั้ง 4 เดือน คุ้มมากๆ  มีให้ทดลองเรียนฟรีด้วย ทางนี้เลย www.opendurian.com/pat1hack รับรองไม่ผิดหวัง

โดย พี่วิว โอเพ่นดูเรียน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง