แนวข้อสอบก.พ. ภาค ก. ภาษาอังกฤษ ใน 1 เดือน!

แนวข้อสอบก.พ. ภาค ก. ภาษาอังกฤษ ใน 1 เดือน!

ใครอ่อนภาษาอังกฤษ แต่ต้องสอบก.พ. ที่มีภาษาอังกฤษด้วย วันนี้มีเทคนิคการเตรียมตัวสอบก.พ. วิชาภาษาอังกฤษมาแนะนำกันค่ะ

เตรียมสอบก.พ. ภาษาอังกฤษ

 

รู้ไว้ไม่พลาด เตรียมตัวสอบ ก.พ.พาร์ทภาษาอังกฤษ เตรียมตัวพร้อม เน้นถูกจุด รับรองผ่านชัวร์

 

วิชาภาษาอังกฤษในการสอบก.พ. นั้น ถือว่าเป็นยาขมสำหรับหลายคน แถมตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป จะไม่มีการสอบซ่อมวิชาภาษาอังกฤษแล้ว ในกรณีที่เราไม่ผ่าน เรียกว่าพลาดแล้วพลาดเลย ต้องรอสอบอีกทีปีหน้าเลยนะคะ 

ดังนั้น วันนี้เราจะมาดูกันว่า เราควรเลือกอ่านหรือเตรียมตัวอย่างไร เพื่อเก็บคะแนนวิชานี้ให้ผ่าน

 

1. ทำความเข้าใจข้อสอบก.พ. ภาษาอังกฤษ

หากเรารู้แนวข้อสอบว่า ในแต่ละพาร์ทจะออกอะไรบ้าง วัดเรื่องอะไร เราจะสามารถเจาะเรื่องที่อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยที่ไม่ต้องอ่านหว่านทุกเรื่องให้เสียเวลา
 

  • Conversation: โจทย์จะให้บทสนทนา 1 เหตุการณ์พร้อมกับเว้นช่องว่างไว้ 5 ข้อ และหาคำตอบเพื่อเติมให้ได้ประโยคหรือใจความที่สมบูรณ์ คำตอบจะเป็นได้ทั้งประโยค วลี หรือคำ ขึ้นอยู่กับคำถามในข้อนั้นๆ
     

  • Vocabulary: จะเป็นการวัดการใช้ศัพท์ที่มีความหมายคล้ายๆ กัน เราจะต้องมีความรู้และสามารถใช้ศัพท์ได้อย่างถูกต้องตรงกับบริบท
     

  • Structure: จะเน้นออกเกี่ยวกับเรื่อง Part of speech และ Subject - Verb agreement โดยอาจจะมีเกี่ยวกับเรื่อง Prepositions หรือ Relative pronouns ประมาณ 1 - 2 ข้อ
     

  • Reading: จะแบ่งเป็นสองพาร์ท คือ จดหมาย/อีเมล (E-mail) และ บทความสั้น (Short passage) แต่ทั้งสองพาร์ทจะเน้นให้เราทำความเข้าใจและหาคำตอบจากบทความนั้นๆ เหมือนกัน

 

2. ควรเน้นอ่านเฉพาะพาร์ทที่สามารถเก็บคะแนนได้ง่าย

เวลาเพียงแค่ 1 เดือนนั้นอาจไม่เพียงพอสำหรับการเตรียมตัวในทุกพาร์ทของข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ ดังนั้น เราจึงควรเลือกทุ่มเทให้กับพาร์ทที่เราสามารถเก็บคะแนนได้ง่ายกว่า ซึ่งพาร์ทที่แนะนำให้ฝึกไปเยอะๆ เพื่อเก็บคะแนนคือ
 

  • Conversation: เป็นพาร์ทที่เตรียมง่ายที่สุด เพราะจะเป็นภาษาแนวที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และพอเดาคำตอบได้จากบทสนทนา สำคัญคือต้องอ่านพวกสำนวนที่เจอบ่อยๆ ไว้ จะได้ไม่พลาดค่ะ
     

  • Structure: พาร์ทนี้หลายคนอาจจะเอ๊ะในใจว่ามันง่ายจริงเหรอ ต้องบอกว่าพาร์ทนี้จะวัด Grammar เป็นหลัก ซึ่งส่วนมากจะเป็นไวยากรณ์ง่ายๆ เช่นการใช้คำประเภทต่างๆ ซึ่งถ้ามีเทคนิคแล้วล่ะก็ พาร์ทนี้บางทีไม่ต้องแปลโจทย์ทั้งหมดก็จะสามารถตอบได้เลยค่ะ ดังนั้นแนะนำให้ฝึกพาร์ทนี้ไปเผื่อเยอะหน่อยค่ะ

ส่วน Vocabulary กับ Reading นั้น ไม่ใช่ว่าให้ทิ้งเลยนะคะ ต้องฝึกด้วยเหมือนกัน เพียงแต่ว่าการเตรียมตัวอาจจะยากกว่า เพราะต้องอาศัยความเข้าใจ กับการรู้ศัพท์เยอะๆ ดังนั้นถ้าเราเตรียมส่วนที่ง่ายกว่าพร้อมแล้ว เวลาที่เหลือก็ควรเอามาโฟกัสตรง 2 ส่วนนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสอัพคะแนนค่ะ
 

 

3. ฝึกทำข้อสอบเก่าให้เยอะๆ

การอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เราควรฝึกทำข้อสอบจริงและจับเวลา เพื่อประเมินตัวเองว่าควรต้องเน้นส่วนไหนเพิ่มเติม ซึ่งข้อสอบที่เวิร์กสุดก็หนีไม่พ้นพวกแนวข้อสอบเก่า หรือแนวข้อสอบล่าสุด เพื่อให้เราชินกับการแก้โจทย์ กับพวกศัพท์ และไวยากรณ์ที่ออกสอบด้วยค่ะ

 

★ ลองทำแนวข้อสอบก.พ. ภาค ก. (ครบทุกวิชา) 

 

4. หาตัวช่วย ถ้าอ่านเองไม่รอด

สำหรับใครที่ภาษาอังกฤษอ่อนแอมากกกก คิดว่าฝึกเองไม่รอดแน่ๆ  จะลองฝึกทำข้อสอบเองหรืออ่านเองยังไงก็ไม่เข้าใจ แนะนำให้มองหาตัวช่วยดีกว่าค่ะ เช่นหนังสือสรุป หรือคอร์สติวแบบครบๆ แล้วเร่งเรียนให้จบ ฝึกทำข้อสอบเยอะๆ จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ ถ้าสนใจอยากลอง หรือกำลังมองหาคอร์สติวก.พ. ครบทุกวิชา สามารถลองติวคอร์ส “ตะลุยโจทย์ก.พ. สอบเข้าราชการ” ด้านล่างได้เลยนะคะ

 

✿ คอร์สติวก.พ. สอบข้าราชการ ครบทุกวิชา! ✿

ข้อสอบก.พ. ติวก.พ. ครบทุกวิชา

  • ติวครบทุกวิชาสำหรับสอบก.พ. สมัครงานข้าราชการ

  • ติวความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (คณิตศาสตร์, ภาษาไทย) โดยครูวิว

  • ติวภาษาอังกฤษ โดย KruDew (เน้นพื้นฐาน Grammar, ตะลุยโจทย์เหมือนจริง และเทคนิคทำข้อสอบ)

  • NEW! ติวความรู้ และลักษณะข้าราชการที่ดี (กฏหมาย)

  • แนวข้อสอบก.พ. ภาษาอังกฤษ 12 ชุด!

  • เรียน Online สะดวก เรียนได้ทุกเวลา

  • แต่ละวิชาเน้นเทคนิคสำหรับคนพื้นฐานน้อย และพาทำข้อสอบแน่นๆ

 

ทดลองติวตอนนี้เลย! (CLICK)