พินอินคืออะไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง พร้อมแจกไฟล์สรุปพินอินฟรี!

พินอินคืออะไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง พร้อมแจกไฟล์สรุปพินอินฟรี!

ถ้าอยากเริ่มต้นเรียนภาษาจีน แต่ไม่รู้ว่าพินอินคืออะไร และประกอบไปด้วยอะไรบ้างแล้วล่ะก็ บทความนี้จะมาไขคำตอบให้ พร้อมแจกไฟล์สรุปพินอินให้ฟรีๆ!

    ในการเริ่มต้นเรียนภาษาจีนนั้น สิ่งแรกที่เพื่อนๆ ทุกคนต้องเจอและรู้จักเป็นอย่างแรกเลยนั่นก็คือ พินอิน ซึ่งเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงสงสัยและอยากรู้ว่าพินอินคืออะไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้างใช่ไหม ดังนั้นบทความนี้จึงได้รวบรวมคำตอบและเนื้อหามาให้แล้ว รับรองว่าช่วยให้เพื่อนๆ เข้าใจพินอินได้ดีขึ้นในระดับหนึ่งแน่นอนค่ะ

 

สารบัญ

 

พินอินคืออะไร

    พินอิน (拼音) คือ ระบบที่ยืมตัวอักษรภาษาอังกฤษมาใช้ในการช่วยออกเสียงตัวอักษรจีน ซึ่งพินอินจะมีหลักการออกเสียงที่แตกต่างไปจากภาษาอังกฤษ โดยจะอิงจากหลักการออกเสียงของภาษาจีนกลาง (普通话) เป็นเสียงมาตรฐาน

พินอินนั้นมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ที่เรียนรู้ภาษาจีนสามารถออกเสียงตัวอักษรจีนได้โดยง่าย เนื่องจากตัวอักษรจีนนั้นเป็นอักษรรูปภาพ ต้องอาศัยเพียงการท่องจำเพียงอย่างเดียว ทำให้ผู้ที่เริ่มเรียนยากท่ีจะออกเสียงตัวอักษรจีนให้ถูกต้องและชัดเจน เพราะไม่สามารถหาวิธีอ่านของคำศัพท์นั้นๆ จากพยัญชนะ หรือสระได้เหมือนอย่างภาษาไทยหรืออังกฤษ  อ่านเพิ่มเติมเรื่องความสำคัญของพินอิน และวิธีเรียนพินอินให้เก่งไวได้ที่นี่

โดยพินอินจะประกอบไปด้วย 3 ส่วน : เสียงพยัญชนะ เสียงสระ เสียงวรรณยุกต์

 

องค์ประกอบของพินอิน : เสียงพยัญชนะ

    เสียงพยัญชนะ (声母) ในภาษาจีนมีด้วยกันทั้งหมด 23 เสียง แบ่งเป็นรูปพยัญชนะทั่วไป 21 ตัว และรูปพยัญชนะพิเศษ หรือที่เรียกว่าพยัญชนะกึ่งสระ 2 ตัว ดังนี้

A table of 23 consonants in Pinyin


 

องค์ประกอบของพินอิน : เสียงสระ

    เสียงสระ (韵母) ในภาษาจีนมีด้วยกันทั้งหมด 36 เสียง โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น รูปสระเดี่ยว 6 ตัว และรูปสระผสม 30 ตัวดังนี้

A table of 6 vowels in Pinyin


 

องค์ประกอบของพินอิน : เสียงวรรณยุกต์

เสียงวรรณยุกต์ (声调) ในภาษาจีนมีด้วยกันทั้งหมด 5 เสียง 4 รูป

A table of 4 tone marks in Pinyin

    แน่นอนว่าในภาษาจีนนั้นไม่ใช่ว่าทุกพยัญชนะ จะสามารถผสมได้กับทุกสระ ดังนั้นหากเพื่อนๆ อยากที่จะรู้ว่าพยัญชนะตัวไหน คู่กับสระตัวไหนแล้วล่ะก็ ในบทความนี้มีแจกไฟล์ตารางสรุปพินอินไว้ให้ด้วย รับรองว่าจะช่วยให้เพื่อนๆ ออกเสียงภาษาจีนได้ถูกต้องทุกตัวแน่นอน

Chat Windows with Chinese Hack Facebook to ask for a Pinyin summary files

 

โดยเพื่อนๆสามารถกดปุ่มทักแชทด้านล่าง และส่งข้อความ “ไฟล์สรุปพินอิน” ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF สรุปพินอินได้ฟรีทันทีค่ะ

Red Facebook Inbox button


 

หรือหากว่าเพื่อนๆ อยากที่จะออกเสียงพินอินได้อย่างถูกต้องเหมือนคนจีนเจ้าของภาษา รู้จักทุกกฎการใช้และข้อควรระวังของพินอินแล้วล่ะก็ ขอแนะนำหนังสือ “หนีห่าว… พินอิน” 

Nihao Pinyin book cover by Chinese Hack

 

ด้วยเนื้อหาที่ละเอียดและอัดแน่น ครบจบทุกเรื่องพินอิน เชื่อว่าจะทำให้เพื่อนๆ สามารถเข้าใจการใช้พินอินได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกเสียง หรือข้อควรระวัง ก็มั่นใจได้ว่าถูกต้องแม่นยำ ด้วยแบบฝึกหัดที่หลากหลาย พร้อมการอ่านออกเสียงไปกับคลิปไฟล์เสียงจากคนจีนเจ้าของภาษา การันตีได้ว่าใช้ถูก พูดคล่องแน่นอน

 

Example of the content in Nihao Pinyin book by Chinese Hack which have everything about Pinyin

หรือหากเพื่อนๆ อยากได้การอธิบายที่ละเอียดและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้นไปอีกนั้น ภายในเล่มก็ยังมีคอร์สเรียนพินอินที่แถมมาให้ฟรี ที่จะพาเพื่อนๆ รู้จักพินอินไปทีละสเต็ป มั่นใจได้เลยว่าต่อให้ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมาก่อน ก็สามารถเข้าใจได้อย่างง่ายๆ

Example of mini course focusing on Pinyin pronunciation that come with Nihao Pinyin book by Chinese Hack

นอกจากนี้เล่มหนีห่าว… พินอินยังทำให้เพื่อนๆ สามารถเรียนพินอินได้อย่างสนุก ครบทุกรสชาติ ด้วยเนื้อเรื่องและภารกิจต่างๆ ที่ไม่ซ้ำกันทั้ง 7 บท รับรองว่าเรียนสนุก ตรงใจ ไม่มีเบื่อ เป็นเซียนพินอินด้วยหนังสือเล่มเดียวได้แน่ภายใน 7 วัน

 

The cartoon in the book and on the iPhone screen which is the story line in Nihao Pinyin book by Chinese Hack


 

อยากได้ หนีห่าว…พินอิน ต้องทำยังไง

Nihao Pinyin set by Chinese Hack which have a book, mini course, bookmark, anatomy card, membership card and a foldable pinyin summary

 

สามารถสั่งซื้อหนังสือหนีห่าว… พินอิน ได้โดยใช้ส่วนลดพิเศษเฉพาะช่วงเปิดตัวเหลือเพียง 690.- เท่านั้นจากราคาเต็ม 890 บาท เพียงแจ้งโค้ด “OPENPY200” สิทธิ์มีจำนวนจำกัดรีบสั่งซื้อเลย!!!

 

Blue facebook coupon with OPENPY200 code

สั่งซื้อผ่าน Inbox เพจ Chinese Hack คลิก

 

Orange Shopee coupon with OPENPY200 code

สั่งซื้อผ่าน Shopee ร้าน OpenDurian คลิก

 

 หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกับแอดมินเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนะคะ

 

Red Inbox button





 

คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง