10 สายงานยอดฮิต ที่เด็กจบใหม่สมัครเยอะสุด!

10 สายงานยอดฮิต ที่เด็กจบใหม่สมัครเยอะสุด!

สำหรับน้องๆ จบใหม่ที่กำลังหางานอยู่ ไหนมาดูกันซิ ว่าสายงานเราคู่แข่งเยอะแค่ไหนกันนะ? รวบรวมมาให้พร้อมกับฐานเงินเดือนเฉลี่ย และคะแนน TOEIC ที่บริษัทต้องการมาให้แล้ว

บอกเลยเด็กจบใหม่สมัยนี้ ต้อง strong! เพราะไหนจะแข่งกันในเรื่องความรู้ตามสายอาชีพแล้ว ยังต้องแข่งกันเรื่อง "ทักษะ" ภาษาอังกฤษด้วย เพราะไม่ว่าบริษัทไหนๆ ก็มักจะกำหนดให้ คะแนน TOEIC เป็นหนึ่งในคุณสมบัติเสมอ สายงานไหนป๊อปสุดสำหรับเด็กจบใหม่? ต้องใช้คะแนน TOEIC เยอะไหม? แล้วเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ยประมาณไหน? ลองไปดูกันเลย!
**ข้อมูล ณ ปี 2017/รายละเอียดอาจแตกต่างไปในแต่ละบริษัท

 

อันดับ 10: สายงานการตลาด

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 15,000 - 20,000 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 500-600 คะแนน

เพราะว่าไม่ว่าธุรกิจไหนๆ "การตลาด" ก็เป็นเรื่องสำคัญสุดๆ และส่วนมากจะเปิดรับเด็กจบใหม่เยอะ ไม่ว่าจบสายไหนมา ก็สามารถสมัครได้ (บางทีอาจจะกำหนดชัดเจน แต่ส่วนมากก็จะระบุหลวมๆ ว่าจบสายอื่นมาก็สมัครได้) และที่ควรจะมี คะแนน TOEIC และความรู้ภาษาอังกฤษไว้บ้าง ก็เพราะบางครั้งต้องหาข้อมูล หรือติดต่อลูกค้าต่างชาติด้วย หรือแม้แต่เวลาจะศึกษา trend การตลาดโลก ข้อมูลส่วนมากก็จะเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ถ้าเราสามารถเข้าใจได้ ก็ไม่ต้องรอให้ใครมาแปลให้ ได้ความรู้ไวกว่าคนอื่นด้วย

 

อันดับ 9: สายงานบริการลูกค้า


 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 15,000 - 20,000 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 550-750 คะแนน

สายงานนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเด็กจบใหม่ เนื่องจากต้องเจอคนเยอะ ต้องเรียนรู้การทำงานร่วมกับคนมากมาย รวมไปถึงการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนหลายแบบด้วย ดังนั้นใครใจรักการบริการ ชอบเจอคนเยอะๆ คงจะชอบงานสายนี้ไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับ, พนักงานรับโทรศัพท์, พนักงานดูแลลูกค้าตามสถานที่ต่างๆ ส่วนมากระดับเริ่มต้นก็ยินดีรับเด็กจบใหม่ ไฟแรงทั้งนั้น ที่สำคัญต้องคล่องภาษาอังกฤษด้วยนะ ^^

 

อันดับ 8: สายงานวิทยาศาตร์/วิจัย


 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 16,000 - 25,000 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 500- 600 คะแนน

สายวิทยาศาสตร์ และการวิจัยจะทำได้ ต้องจบมาตรงสายซักหน่อย เพราะส่วนมากเป็นการใช้ความรู้ที่เรียนมาในเชิงลึก (คือต้องรู้ลึก รู้จริง) ถ้ามองจากภายนอก คนส่วนมากอาจจะคิดว่าสายงานนี้ต้องอยู่ในห้องแลปตลอดเลยมั้ยนะ? จริงๆ ส่วนมากก็อาจจะเป็นแบบนั้น แต่บางบริษัท สายงานนี้อาจจะได้ความท้าทายได้ไปลงพื้นที่ สำรวจการผลิต ทำ survey ผลิตภัณฑ์ ก็เป็นได้ ดังนั้นชอบแบบไหนเลือกให้ดี ตอนสัมภาษณ์ก็ถามไปเลยว่าการทำงานจะเป็นประมาณไหน ชอบไม่ชอบ จะได้ตัดสินใจได้เลย

 

อันดับ 7: สายงานขาย


 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 15,000 - 18,000 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 550- 700 คะแนน

"การขาย" คือหัวใจสำคัญของธุรกิจ ดังนั้นไม่แปลกเลยที่สายงานนี้จะติดอันดับ Top 10 เช่นกัน งานขายนี่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะอาหาร, ผลิตภัณฑ์, เครื่องมือแพทย์ และอีกมากมาย ถ้าสายงานขายที่เจาะจงหน่อยก็จะต้องการคนที่จบตรงสายมา เนื่องจากต้องติดต่อลูกค้าโดยตรง ต้องตอบคำถามได้อย่างละเอียด แต่ถ้างานขายทั่วๆ ไป ขอแค่มีความรู้ในสิ่งที่จะขาย เข้าใจว่าลูกค้าอยากได้อะไร แก้สถานการณ์ได้ดี และรับมือกับคนได้ดี ก็น่าจะทำได้แล้ว ถึงเงินเดือนอาจจะดูเริ่มน้อยไปนิด แต่อย่าลืมว่างานขาย ส่วนมากจะมาพร้อม "ค่าคอมมิชชั่น" ด้วยนะ ดังนั้นเด็กจบใหม่ๆ อย่าเพิ่งนอยด์ ถ้าชอบก็ลองทำดูเลย ไม่แน่เราอาจจะคว้าตำแหน่ง Top Sales ของบริิษัทก็ได้ และที่ควรมีความรู้ภาษาอังกฤษไว้ด้วย เพราะว่าบางครั้งต้องติดต่อลูกค้าต่างชาติ ไปสัมนาต่างประเทศ หรือพา partner ต่างชาติไปเลี้ยงรับรอง ถ้าสามารถสื่อสารได้ ก็สบายเลยยย

 

อันดับ 6: สายงานโลจิสติกส์


 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 15,000 - 19,000 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 550- 650 คะแนน

สายงานนี้ต้องรับมือกับการขนส่งต่างๆ รวมถึงการตรวจสอบสินค้า จัดการสินค้า ประสานงานการขนส่งด้วย ซึ่งส่วนมากบริษัทจะต้องการคนที่เรียนสายนี้มาโดยตรงมากกว่า เพราะมีความรู้ในงานอยู่แล้ว และที่ต้องใช้คะแนน TOEIC ด้วยเพราะบางทีถ้าเป็นการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ หรือรับสินค้ามาจากต่างประเทศ ก็ต้องมีการติดต่อกับชาวต่างชาติแน่นอน
 

✿ คอร์ส KruDew ติว TOEIC ติวครบ จัดเต็ม! 

ติว TOEIC ครูดิว พร้อมลองทำข้อสอบเหมือนจริง

 

อันดับ 5: สายงานทรัพยากรบุคคล


 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 11,000 - 15,500 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 400- 550 คะแนน

สายงานทรัพยากรบุคคลเป็นหนึ่งในโครงสร้างหลักๆ ของทุกบริษัทเลยก็ว่าได้ และมักมีอัตรา turnover สูงด้วย (คือเข้า-ออกเยอะ) ดังนั้นในแต่ละปีสายงานนี้ก็จะเปิดรับเด็กจบใหม่ค่อนข้างเยอะ โดยงานสายนี้ไม่ใช่เพียงสรรหาพนักงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการทำบัญชีเงินเดือน (payroll), การจัดอบรมพนักงาน (training), สวัสดิการต่างๆ, วันลา วันหยุดของพนักงานด้วย

 

อันดับ 4: สายงานบัญชี และการเงิน


 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 15,000 - 17,500 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 500- 650 คะแนน

สายงานสำหรับคนชอบคำนวณ ชอบอยู่กับตัวเลข (แอดนี่ไม่ไหวกับตัวเลขจริงๆ) ส่วนมากสายนี้ก็จะรับคนจบตรงสายเช่นกัน เพราะการทำบัญชี มันไม่ใช่แค่การคิดเลขธรรมดาน่ะสิ ต้องมีแบบ มีสูตร มีรายละเอียดอะไรเยอะมากกก และถ้าถามว่าทำไมต้องมี TOEIC? ทำไมต้องได้ภาษาล่ะ? บอกเลยว่าถ้าอยากทำบริษัทใหญ่ๆ บริษัทต่างชาติ บางทีก็จะมีการทำบัญชีให้กับบริษํทแม่ที่อยู่ต่างประเทศด้วย ซึ่งทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษนะจ๊ะ (แอดมีเพื่อนทำบัญชีอยู่ ExxonMobil ได้ทำบัญชีให้ออสเตรเลียจ้า) 

 

อันดับ 3: สายงานวิศวกรรม


 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 15,000 - 25,000 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 400- 600 คะแนน

สายงานยอดฮิตของหนุ่มๆ เลย เป็นสายที่ค่อนข้าง popular มาก แต่ในขณะเดียวกันก็หมายความว่า "การแข่งขัน" ก็สูงด้วย ดังนั้นนอกจากความรู้ทางวิชาชีพแล้ว ภาษาอังกฤษ หรือ คะแนน TOEIC นี่แหละที่จะเป็นตัวตัดกัน (ใครๆ ก็คงอยากได้คนมีความรู้ และได้ภาษาได้ ส่งไปเทรนเมืองนอกก็ไม่ลำบาก) จริงๆ แล้วสยางานนี้ก็จะมีแตกสาขาออกไปอีกเพียบเลย บางสาขาอาจจะได้อยู่โรงงาน อยู่กับลูกค้า อยู่ตามไซต์งาน ซึ่งดีตรงที่ได้ออกหน้างาน ได้เจอคน ทำให้ไม่ต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน

ที่สำคัญถ้าเป็นบริษัทข้ามชาติ ก็มักจะมีโปรแกรมส่งพนักงานไปอบรมที่ต่างประเทศด้วยนะ เช่นออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ต้องส่งวิศวกรของบริษัทไปเรียนรู้ เพื่อนำความรู้กลับมาใใช้งานต่อนั่นเอง

 

อันดับ 2: สายงานวิศวกรรม

 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 15,000 - 20,000 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 400- 600 คะแนน

สายนี้จะต้องคลุกวงในกับกระบวนการผลิต ตั้งแต่การวางแผนการผลิต การบริหารต้นทุน แรงงาน และการควบคุมคุณภาพ ซึ่งส่วนมากน่าจะต้องไปแวะโรงงาน หรือสายการผลิตอยู่บ่อยๆ รวมทั้งอาจจะได้ไปศึกษาการผลิตของต่างประเทศด้วย (หากบริษัทมีสาขาต่างประเทศ)

 

อันดับ 1: สายงานธุรการ/จัดซื้อ


 

  • เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย: 12,000 - 18,000 บาท
  • ต้องการ TOEIC: 450- 600 คะแนน

สายงานอันดับ 1 ของเด็กจบใหม่ก็คือธุรการและการจัดซื้อนั่นเอง ปัจจัยหนึ่งน่าจะมาจากสายงานนี้เปิดกว้างกับผู้สมัคร คือไม่จำเป็นต้องจบสายตรงอะไรมา ก็สามารถสมัครได้ แล้วเริ่มเรียนรู้การทำงานใหม่ เพราะการจัดซื้อ หรืองานธุรการแต่ละบริษัทนั้นก็มีการจัดการไม่เหมือนกัน ดังนั้นก็ต้องเรียนรู้ใหม่อยู่ดี เพื่อให้ทำงานได้เข้ากับระบบขององค์กรมากที่สุด

 

❤ สุดท้ายไม่ว่าจะงานไหน ขอให้เลือกที่เราโอเค รับได้กับลักษณะงาน เงินเดือนและ สวัสดิการ และที่สำคัญที่ต้องคิดเผื่อด้วยคือการเดินทางนะ เพราะบางทีงานดี เงินดี แต่ต้องเดินทางไกลมากๆ ทำไปนานๆ ไม่ไหวแน่นอน #ขอให้ทุกคนได้งานที่ดี ตรงใจนะคะ ^^

 

✿ คอร์ส KruDew ติว TOEIC ติวครบ จัดเต็ม! 

ติว TOEIC ครูดิว พร้อมลองทำข้อสอบเหมือนจริง

ติว TOEIC กับครูดิว ดียังไง?

  • คอร์สติว TOEIC ของครูดิวนั้น เรียน Online
  • แบ่งบทเรียนชัดเจน เรียนง่ายไม่งง คลิ๊กเลือกบทเรียนที่ต้องการได้ทันที
  • สามารถหยุด, เล่นซ้ำบทเรียนที่ต้องการได้แบบไม่อั้น! (ตลอดระยะเวลาคอร์ส)
  • อัพเดทข้อสอบ New TOEIC ใหม่ล่าสุด! ครบชุด!
  • มีไฟล์ E-Book (PDF) ประกอบการเรียนให้ดาวน์โหลด (และมีหนังสือเรียนเป็นเล่มส่งให้ถึงบ้าน)
  • เรียนเวลาไหนก็ได้ อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ แค่มี Internet
  • หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบทเรียน สามารถส่งคำถามหาทีมงานได้
  • การันตีคะแนน 750+ (หากสอบแล้วไม่ถึง สามารถแจ้งทวนคอร์สได้ฟรี!)

 

ทดลองติว TOEIC ฟรีได้ที่ >>> คอร์ส KruDew TOEIC 

 

โดย Darunwan
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง