เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ด้วยเทคนิคลัดจำอักษร "ฮิรางะนะ" ใน 7 วัน

เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ด้วยเทคนิคลัดจำอักษร "ฮิรางะนะ" ใน 7 วัน

เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานด้วยตัวเอง ต้องเจอปัญหาโลกแตก จะเริ่มเรียนยังไงดี? ควรเรียนอะไรก่อน-หลัง? เพราะตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่นมีมากถึง 3 แบบ มองๆไปแล้วก็แยกไม่ค่อยออก วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัย ว่าจะเริ่มเรียนญี่ปุ่นทั้งที ควรเริ่มจากอะไรกันแน่นะ? ถ้าพร้อมแล้ว ไปลุยกันเลย!!

เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง จำอักษรฮิรางะนะได้ ใน 7 วัน

การเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง นอกจากความขยันแล้ว ต้องมีลำดับการเรียนที่ถูกต้องด้วย ซึ่งอักษรในภาษาญี่ปุ่นนั้น จะประกอบไปด้วยอักษร 3 แบบ ได้แก่ "ฮิรางะนะ" "คาตาคะนะ" และ "คันจิ" หากเพิ่งเริ่มต้นเรียนภาษาปุ่นด้วยตัวเอง แนะนำให้เริ่มจากอักษร "ฮิรางะนะ" ก่อนค่ะ ซึ่งหากเรียนเป็นระบบ มีลำดับในการฝึกจดจำอักษร รับรองว่าจำได้ใน 7 วันแน่นอน ด้วยหนังสือ Oh! Easy ฮิรางะนะ

บทความนี้จะมารีวิวหนังสือ และเทคนิคการเรียนอักษร "ฮิรางะนะ" ในเล่ม Oh! Easy ฮิรางะนะ กันค่ะ จะมีอะไรบ้าง ตามน้องจีจี้มาดูกันเลย! 


 

ทำยังไง ถึงจะจำอักษร “ฮิรางะนะ” ได้?

การเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง พื้นฐานแรกที่ต้องมีคือ “ตัวอักษร” เช่นเดียวกับการเรียนภาษาอังกฤษ ที่ต้องท่องจำ a b c ก่อน ต่างกันตรงที่ ภาษาญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่ a ถึง z แต่กลับมีอักษรที่ใช้ร่วมกันถึง 3 แบบ ทั้งฮิรางะนะ คาตาคะนะ และคันจิ ยังไม่รวมการใช้ Romaji (โรมาจิ) ในการแทนเสียงคำอ่านภาษาญี่ปุ่นด้วย โดยตัวอักษรแต่ละแบบจะมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกัน ซึ่งอักษรฮิรางะนะจะเป็นตัวอักษรพื้นฐานแบบแรกที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้ เพื่อใช้ต่อยอดการเรียนภาษาญี่ปุ่นในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งหนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง Oh! Easy ฮิรางะนะ นั้นจะช่วยให้ทุกคนได้รู้จักกับอักษรฮิรางะนะ รวมถึงเทคนิคการจำ และฝึกท่องศัพท์พื้นฐานจากอักษรฮิรางะนะไปพร้อมๆ กันค่ะ

The alphabet は, で and す in the example sentence 私はアメリカ人です are Hiragana alphabet.

ตัวอย่างอักษร "ฮิรางะนะ"

ถ้ามีประโยคภาษาญี่ปุ่นยาวๆ หากเรารู้จักอักษรฮิรางะนะแล้ว เราจะสามารถสังเกตได้เลยค่ะว่าอักษรตัวไหนเป็นฮิรางะนะบ้าง เพราะฮิรางะนะเป็นตัวอักษรที่มีลักษณะกลมมน ดูน่ารักคาวาอี้มากๆ โดยฮิรางะนะมีจำนวนตัวอักษรทั้งหมด 46 ตัว อาจจะดูเยอะเมื่อเทียบกับภาษาอังกฤษที่มี  26 ตัวเท่านั้น แต่การจำฮิรางะนะให้ได้ไวๆภายในอาทิตย์เดียวนั้น ไม่ยากเกินความสามารถเราแน่นอน น้องจีจี้มีเทคนิคมาแนะนำค่ะ! 

 

เทคนิคการจำฮิรางะนะ ที่ไม่ใช่แค่การคัด

Oh! Easy Hiragana book cover is inspired by Japanese Manga and create the techniques to make the learning easier.

เมื่อถามเซนเซหลายๆ ท่านว่า “ทำยังไงถึงจะจำฮิรางะนะได้คะ?” คำตอบร้อยละเก้าสิบคือ “ไปคัดสิ คัดเยอะๆ คัดอย่างเดียวเท่านั้นที่จะทำให้จำได้”

แต่น้องจีจี้เชื่อว่าหากเราเรียนผ่านการคัดเพียงอย่างเดียว อาจทำให้หลายคนเบื่อ ถอดใจกับการเรียนไปซะก่อนที่จะทำได้ น้องจีจี้กับทีมงาน OpenDurian เลยคิดค้นการเรียนอักษรฮิรางะนะรูปแบบใหม่ขึ้นมา โดยใช้หนังสือ “Oh! Easy ฮิรางะนะ” by OpenDurian ซึ่งเป็นการรวบรวมเทคนิคที่ไม่ใช่แค่การคัดเพียงอย่างเดียว แต่คือความสนุกเพลิดเพลินไปกับการจำอักษรฮิรางะนะ ผ่านเทคนิคการจำอักษรเป็นภาพ การฝึกผสมคำศัพท์ การฝึกฟังศัพท์ฮิรางะนะ รวมทั้งเกร็ดความรู้สนุกๆ ตลอดการเรียนรู้ รับรองว่านอกจากจะจำตัวฮิรางานะได้ครบทั้ง 46 ตัวแล้ว ทุกคนจะได้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นมากถึง 200 คำ พร้อมทั้งคำทักทายเป็นภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นที่สามารถนำไปฝึกพูดในชีวิตจริงกันได้เลย! -- ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทุกคนจะได้รับจากหนังสือเล่มนี้ค่ะ คุ้มค่ามากๆ น้องจีจี้บอกเลย

 

Japanese people eating sushi in the restaurant by using chopsticks.

รู้หรือไม่? การทานซูชิหน้าปลาในประเทศญี่ปุ่นให้เข้าถึงรสชาติความอร่อยนั้น ต้องมีการเรียงลำดับชนิดของปลาที่รับประทาน โดยต้องเริ่มจากการทานซูชิหน้าปลาที่มีรสชาติอ่อนๆ ไล่ไปยังปลาที่มีรสชาติเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ

Oh! Easy Hiragana book divides the study plan into 7 days like sushi eating order in Japanese for the best performance of learning.

เช่นเดียวกันกับการเรียนฮิรางะนะ ที่น้องจีจี้ขอแนะนำให้แบ่งการเรียนเป็น 7 วัน โดยเริ่มจากเนื้อหาที่ควรรู้ก่อน-หลัง ในแต่ละวันทุกคนจะได้เรียนเนื้อหาแบบพอดีคำ ไม่หนักเกินไปจนหมดสนุก เพื่อให้ทุกคนได้ลิ้มรสชาติแห่งการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เหมือนการทานซูชิตามลำดับนั่นเอง!

 

การเรียนรู้ที่ดี ควรมีเทคนิคช่วยให้จำและเข้าใจง่ายขึ้น โดยหนังสือเล่มนี้ใช้ "เทคนิคช่วยจำตัวอักษรจากภาพ" (Mnemonic Device) มีการวิจัยพบว่าการจำเป็นรูปภาพช่วยให้สามารถจำเนื้อหาได้ดีกว่าการจำเป็นตัวอักษรเฉยๆ หรือการท่องจำทั่วไป น้องจีจี้จึงได้นำเอาเทคนิคนี้มาใช้ แต่การจำแค่รูปภาพอย่างเดียว ไม่ช่วยให้สามารถจดจำวิธีการออกเสียงได้ 100% ดังนั้นน้องจีจี้จึงได้พัฒนาวิธีการจำตัวอักษรฮิรางะนะให้มีความสอดคล้องกันทั้งภาพและการออกเสียง ยกตัวอย่างเช่น

The photographic memory in Oh! Easy Hiragana book will help you to remember Hiragana character and also the pronunciation that easier and quicker than just write.

โดยเป็นเทคนิคช่วยจำที่ออกแบบมาเพื่อคนไทย ที่ต้องการเรียนภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานด้วยตัวเองโดยเฉพาะ เพราะสามารถช่วยให้จำลักษณะตัวอักษรจากภาพได้ พร้อมทั้งการออกเสียงของแต่ละตัวอักษรด้วย

 

เพราะการคัดอย่างเดียวแต่ไม่ได้ฝึก ทำให้เราไม่รู้ว่าตัวอักษรฮิรางะนะตัวไหนที่ยังจำไม่ได้หรือเขียนพลาดบ้าง น้องจีจี้จึงได้ออกแบบ ชุดแบบทดสอบ และแบบฝึกหัดเพื่อการจำตัวอักษรฮิรางะนะเข้าไปในเล่มด้วย โดยแบบฝึกหัดนั้นมีความหลากหลาย ไม่น่าเบื่อจำเจ และมีการสอดแทรกการจำศัพท์ที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันเข้าไปด้วย รับรองว่าครบ 7 วัน ทุกคนจะสามารถจำศัพท์ได้แม่นกว่า 200 คำแบบไม่รู้ตัวแน่นอน!

The first exercise of Oh! Easy Hiragana book is writing Hiragana from Romaji to review Hiragana Character in each lesson.

The second exercise of Oh! Easy Hiragana book is writing romaji from Hiragana vocabulary and memorise all of the vocabulary.

The third exercise of Oh! Easy Hiragana book is writing Hiragana vocabulary and meaning from Romaji.

The last exercise of Oh! Easy Hiragana book is writing Hiragana vocabulary and Romaji from the picture.

Oh! Easy Hiragana book also has lessons quiz at the end of each lesson to ensure that you will memorise all of the Hiragana characters.

 

ปัญหาใหญ่อีกอย่างของการเรียนภาษาญี่ปุ่นคือต้องฟังสำเนียงแบบคนญี่ปุ่นแท้ๆ ให้ออก ซึ่งนอกจากแบบฝึกหัด และแบบทดสอบกว่า 100 ชุดในหนังสือ Oh! Easy ฮิรางะนะ แล้ว อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการฝึกทักษะการฟังสำเนียงแบบญี่ปุ่น ทีมงานจึงได้ออกแบบคอร์ส Hiragana Dictation (เขียนตามคำบอก) เพิ่มขึ้นมาด้วย เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้อักษรฮิรางะนะอย่างเข้มข้น ครบทุกด้านทั้งการเรียนตัวอักษร และฝึกฟังสำเนียงการออกเสียงแบบญี่ปุ่นแท้ๆ

Hiragana Dictation Course that included in Oh! Easy Hiragana book for listening skill practising can learn via desktop.

Hiragana Dictation Course that included in Oh! Easy Hiragana book for listening skill practising can learn via mobile.

เห็นมั้ยคะว่าเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเองกับ Oh! Easy ฮิรางะนะ นั้นได้ทั้งการจำอักษร คำศัพท์ แถมยังได้ฝึกสกิลการฟังอีกด้วย!

ตัวอย่างคอร์ส Hiragana Dictation คลิก

 

Japan inside is insert after studying each lessons in Oh! Easy Hiragana book to make the learning more fun.

การเรียนไม่จำเป็นต้องจริงจัง และน่าเบื่อเสมอไป น้องจีจี้เชื่อว่า "เราต้องสนุกไปกับการเรียนรู้ ถึงจะได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ" กลายเป็นที่มาของเกร็ดความรู้สนุกๆ มากมายภายในหนังสือเล่มนี้ โดยหัวข้อของเกร็ดความรู้จะมาจากคำศัพท์ที่ได้เรียนไปก่อนหน้านี้แล้วอีกด้วย รับรองว่าแค่มีหนังสือเล่มนี้ เรียนฮิรางะนะได้แบบไม่มีเบื่อแน่นอน

นอกจากทั้งหมดที่กล่าวไป Oh! Easy ฮิรางะนะ ยังมีความพิเศษซ่อนอยู่อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น

  • หนังสือ 4 สีทั้งเล่ม

Oh! Easy Hiragana book uses colour printing to make the learning more efficiency.

 

  • น้องซูชิแต่ละชิ้นที่รอเรียนไปพร้อมๆกับเรา

Each sushi in eating sushi order which is white fish, silver fish, red fish, salmon, fattest fish, sweet egg and sushi roll represent each days of learning Hiragana in Oh! Easy Hiragana book.

 

  • Study plan สรุปการเรียนและคะแนนแบบฝึกหัดที่มีให้ทุกวัน

Study Plans in Oh! Easy Hiragana book use to see the progress of learning Hiragana by checking which exercises have already done and which one of the characters that you need to review.

 

  • รวมคำทักทายแบบชาวญี่ปุ่น จากอักษรฮิรางะนะในเล่ม

Oh! Easy Hiragana book gathers basic conversation from Hiragana in daily life after learning all of the Hiragana characters.

 

  • ที่คั่นหนังสือสุดคาวาอี้ แถมฟรีเฉพาะท่านที่สั่งโดยใช้โค้ดส่วนลด OPEN100

Oh! Easy Hiragana book will also give the adorable bookmark for free.

 

.โดยสามารถสั่งซื้อหนังสือ Oh! Easy ฮิรางะนะ ได้ที่ m.me/OhEasyNihongo หรือช้อปผ่าน Shopee https://bit.ly/2VkddqH

The price of Oh! Easy Hiragana book is 490 baht with free delivery to your house.

❀❀ พิเศษ! แจ้งหรือใส่โค้ด "OPEN100" ❀❀

รับส่วนลดทันที 100 บาท เหลือเพียง 390 บาทเท่านั้น!!

Discount code OPEN100 can use to discount Oh! Easy Hiragana book for 100 baht at Shopee.

เฉพาะ 100 ท่านแรกเท่านั้นนะคะ รีบสั่งซื้อกันนะจ๊ะ

Discount code OPEN100 can use to discount Oh! Easy Hiragana book for 100 baht at Facebook.

 

 

 

 

 

รีวิวจากผู้เรียน