เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ให้ได้ผลแบบ 100% ด้วยเทคนิคขั้นเทพ!

เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ให้ได้ผลแบบ 100% ด้วยเทคนิคขั้นเทพ!

เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่นไว้เพื่อต่อยอดการทำงาน เพื่อศึกษาต่อ หรือแม้แต่ไว้ดูอนิเมะสุดเลิฟแบบเข้าถึง ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน ต้องเริ่มเรียนอะไรก่อนหลัง วันนี้เรามีเทคนิคเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ให้ได้ผลดีแบบ 100% มาเริ่มต้นกันเลยค่ะ

เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เริ่มต้นยังไงดีนะ?

บทความนี้จะประกอบไปด้วย



 

เรียนภาษาญี่ปุ่นดียังไง?

 

เปิดโลกใหม่ ด้วยวัฒนธรรมและภาษาที่แตกต่าง

 

Woman writing Japanese with a traditional equipment which is a brush.

 

การเรียนภาษาญี่ปุ่น นอกจะเป็นการต่อยอดความสามารถทางด้านภาษาให้เพิ่มขึ้นแล้ว ภาษาญี่ปุ่นยังเป็นใบเบิกทางแสนพิเศษ ที่ช่วยให้ผู้ที่เรียนภาษานี้ได้เปิดรับโอกาสในชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น เพราะภาษาญี่ปุ่นไม่ใช่แค่เครื่องมือสำหรับการสื่อสาร แต่ยังเป็นอัตลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างสละสลวยที่สุด แม้จะมีความซับซ้อนแต่ยังแฝงไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรม และมารยาทแบบญี่ปุ่นที่หาไม่ได้จากภาษาอื่นใดในโลก 

 

เพิ่มโอกาสใหม่ๆ ในการทำงาน

Japanese people appreciate applicants who understand Japanese culture.

เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อีกทั้งภาษาอังกฤษสำเนียงญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างฟังยาก ผู้ที่ต้องการติดต่อหรือทำธุรกิจกับคนญี่ปุ่นจึงควรศึกษาภาษาญี่ปุ่นไว้บ้าง เพราะนอกจากจะเป็นการศึกษาเพื่อการสื่อสารแล้ว ยังเป็นการสร้างความประทับใจให้แก่คู่ค้าชาวญี่ปุ่นอีกด้วย เพราะชาวญี่ปุ่นจะถือว่าคุณให้ความสำคัญ รวมทั้งยังมีความพยายามที่จะศึกษาวัฒนธรรมและความเป็นญี่ปุ่น ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้การทำงานของคุณราบรื่นขึ้นกว่าการใช้ภาษาอังกฤษอย่างแน่นอน นี่ยังไม่รวมไปถึงการเปิดโอกาสด้านการทำงานของผู้ที่เรียนภาษานี้ ที่จะได้รับอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าบุคคลทั่วไปอีกด้วยนะ

 

ยักษ์ใหญ่ด้านความบันเทิงที่ช่วยให้การเรียนภาษาไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ

Doraemon, one of the most popular Japanese cartoon in the world, inspire people to learn Japanese language and also shows the Japan culture to the world.

เพราะประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่รวบรวมไว้ซึ่งแหล่งความบันเทิงขนาดใหญ่ ทั้งวงการภาพยนตร์ อนิเมชั่น หรือแม้กระทั่งวงการไอดอล การเรียนภาษาญี่ปุ่นจึงเป็นภาษาที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถศึกษาภาษาได้โดยการเสพความบันเทิง ไม่ใช่แค่การท่องจำทั่วไป ช่วยให้การเรียนภาษาไม่น่าเบื่อหรือเกิดความท้อแท้ในการเรียน อีกทั้งยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างจุดหมายการเรียนได้อีกด้วย การเรียนภาษาญี่ปุ่นจึงไม่ใช่แค่การเรียนเพื่อสื่อสาร แต่เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมที่พร้อมเปิดรับผู้เรียนเข้าสู่โลกแห่งโอกาสที่ไม่มีที่สิ้นสุด 

 

ภาษาญี่ปุ่นทั้งน่าเรียน และช่วยเพิ่มประสบการณ์ทางวัฒนธรรม แถมยังช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานที่ได้ผลตอบแทนดีขึ้นด้วย ถ้าอยากเริ่มเรียนกันแล้ว ลองไปดูกันเลยว่าจะเริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเองอย่างไรได้บ้าง?


 

ตัวอักษรญี่ปุ่นที่ควรรู้ มีอะไรบ้าง?

Another techniques of remembering Hiragana characters is writing on the paper.

ในการเริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่น สิ่งแรกที่ควรรู้ คือ “ตัวอักษร” เนื่องจากตัวอักษรของภาษาญี่ปุ่นเป็นพื้นฐานเบื้องต้นในการเรียน หากพูดง่ายๆ ก็คือ ก.ไก่ ข.ไข่ ในภาษาไทยนั่นเอง โดยในภาษาญี่ปุ่นสามารถจำแนกตัวอักษรได้ทั้งหมดเป็น 3 รูปแบบ คือ ฮิรางะนะ คาตาคะนะ และคันจิ รวมทั้งยังมีระบบอักษรโรมาจิ ไว้ใช้ช่วยในการออกเสียงคำศัพท์อีกด้วย ซึ่งจะมีวิธีการใช้แตกต่างกันดังนี้

๋Japanese have 4 types of characters which is Hiragana, Katakana, Kanji and Romaji.

อยากเรียนภาษาญี่ปุ่น ต้องเริ่มเรียนจากตัวอักษรไหน?

ในการเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น ควรเริ่มเรียนจากตัวอักษร “ฮิรางะนะ” ก่อน  เพราะตัวอักษรฮิรางะนะเป็นตัวอักษรพื้นฐานในการเริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่น และเป็นตัวอักษรที่ใช้ในการต่อยอดการเรียนในระดับที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ หรือไวยากรณ์นั่นเอง    

 

 

ฮิรางะนะมี่กี่ตัว มีอะไรบ้าง?

อักษรฮิรางะนะมีทั้งหมด 46 ตัวอักษร แบ่งออกเป็นทั้งหมด 10 วรรค และตัวอักษรโดดอีก 3 ตัว ได้แก่

วรรค a

วรรค ka

วรรค sa

วรรค ta

วรรค na

วรรค ha

วรรค ma

วรรค ya

 

 

วรรค ra

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         
       

 

 

อยากจำฮิรางะนะให้ได้ ต้องทำอย่างไร?

หลายๆ ท่านที่เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง อาจรู้สึกว่าการจำตัวอักษรนั้นเป็นเรื่องยาก จำเท่าไหร่ก็จำไม่ได้ น้องจีจี้จึงได้รวมเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยทำให้จำตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นให้เร็วขึ้นมาแนะนำกันค่ะ

 

  • จำตัวอักษรโดยใช้ภาพช่วย

การเชื่อมโยงตัวอักษร และภาพเข้าด้วยกัน จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการจำตัวอักษรให้จำได้ดียิ่งขึ้น เพราะเห็นรูปของตัวอักษรได้อย่างชัดเจนนั่นเอง

The photographic memory in Oh! Easy Hiragana book will help you to remember Hiragana character and also the pronunciation that easier and quicker than just write.              

 

  • จำตัวอักษรโดยการฝึกคัด

การฝึกคัดตัวอักษรเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้จำตัวอักษรได้ดีขึ้น โดยวิธีนี้จะเป็นวิธีที่สร้างความคุ้นเคยกับตัวอักษร เหมือนกับการเริ่มฝึกเขียนภาษาไทยที่จะต้องคัด ก.ไก่ ข.ไข่ ในวัยเด็ก ซึ่งจะสร้างความเคยชิน และทำให้จำได้ในที่สุดค่ะ

 

Another techniques of remembering Hiragana characters is writing on the paper.

 

  • ทบทวนคำบ่อยๆ ป้องกันการลืม

หลังจากการฝึกจำตัวอักษรจากภาพ และฝึกคัด ต่อไปจะเป็นการทบทวนซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะป้องกันไม่ให้ลืมตัวอักษร โดยการทบทวนสามารถทำได้หลากหลายวิธีทั้งการทำแบบฝึกหัด หรือจากการฝึกฟัง ยิ่งทบทวนมาก ก็จะยิ่งจดจำตัวอักษรได้ดีขึ้นในระยะยาว

 

Yellow shirt woman is trying to memorise Hiragana characters in the red book.

 

เทคนิคจำฮิรางะนะใน 7 วัน ฉบับ Oh! Easy ฮิรางะนะ

ในหนังสือ Oh! Easy ฮิรางะนะจะรวบรวมครบทุกเทคนิคที่จะทำให้การจำตัวอักษรมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งการจำจากภาพ การฝึกคัด รวมถึงแบบฝึกหัด นอกจากนี้จะแบ่งการเรียนออกเป็นทั้งหมด 7 วันอย่างพอเหมาะสำหรับการเรียนรู้ในแต่ละวัน เรียนจบ 7 วัน จำตัวอักษรฮิรางะนะได้ครบแน่นอน โดยในแต่ละวันจะแบ่งเนื้อหาการเรียนตามตารางดังนี้

The 7 sushi on sushi belt conveyor represent each day of learning Hiragana with Oh! Easy Hiragana book.

วันที่

เนื้อหา

เลือกเรียนวันที่ต้องการได้เลย!!

Day 1

วรรค あ、か、さ

เริ่มเรียนเลย

Day 2

วรรค た、な、は

เริ่มเรียนเลย

Day 3

วรรคまーん

เริ่มเรียนเลย

Day 4

เสียงขุ่น

เริ่มเรียนเลย

Day 5

เสียงยาว

เริ่มเรียนเลย

Day 6

เสียงควบ

เริ่มเรียนเลย

Day 7

พยัญชนะซ้อน

เริ่มเรียนเลย

 

 

ในหนังสือ Oh! Easy ฮิรางะนะจะเริ่มต้นด้วยการฝึกจำตัวอักษรจากรูปภาพ และคำศัพท์ภาษาไทยที่สอดคล้องกับรูปภาพนั้นๆ เพื่อช่วยในการออกเสียง และทำให้จำตัวอักษรได้ง่ายขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นจะเป็นการฝึกคัดตัวอักษรตามลำดับขีด รวมทั้งจะมีการทบทวนตัวอักษรด้วยแบบฝึกหัดกว่า 100 ชุด ที่จะทำให้จำได้แม่นทั้งตัวอักษร คำศัพท์ และการออกเสียง ซึ่งในแต่ละบทจะมีแทรกเกร็ดความรู้ประเทศญี่ปุ่นสนุกๆ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรม เพื่อเติมความสนุกก่อนเข้าสู่บทถัดไปด้วยค่ะ

 

เริ่มเรียนตัวอักษรฮิรางะนะ วันที่ 1 คลิกเลย

 

สเต็ปต่อไปของการเรียนภาษาญี่ปุ่นคืออะไร?

หลังจากที่จำตัวอักษรฮิรางะนะได้ครบถ้วนแล้ว สเต็ปถัดไปของการเรียนภาษาญี่ปุ่นจะเป็นตัวอักษรคาตาคะนะ และคันจิตามลำดับ โดยในการเรียนภาษาญี่ปุ่นนอกจากเรื่องของตัวอักษรแล้ว ยังมีในส่วนของคำศัพท์ และหลักไวยากรณ์ต่างๆที่ควรรู้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีอยู่ในคอร์สมินนะ โนะ นิฮงโกะ 1 กับนัตตี้เซนเซ และภาษาญี่ปุ่นชั้นต้น 1 กับบีมเซนเซ ปูพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น เนื้อหาครอบคลุมอัดแน่น สอนครบทั้ง 4 ทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน 

ต่ถ้าใครอยู่ในระดับแอดวานซ์แล้ว และกำลังเตรียมตัวสอบวัดระดับ JLPT ติวได้แบบจัดเต็มกับคอร์สภาษาญี่ปุ่น JLPT N4 by ไอเซนเซ และตะลุยโจทย์ภาษาญี่ปุ่น JLPT N3 by ทีเซนเซ ติวครบทุกพาร์ท อัดแน่นเทคนิคในการทำข้อสอบ พร้อมลองทำข้อสอบเสมือนจริง สอบผ่านแน่นอน!!

 

 

Learning Hiragana and Katakana with Oh! Easy Hiragana & Katakana on Shopee Application.