รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน 100 คำ พร้อมเทคนิคจำได้ชัวร์

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน 100 คำ พร้อมเทคนิคจำได้ชัวร์

หลายคนบอกว่าแค่รู้แค่คำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เราก็จะสามารถใช้สื่อสารในชีวิตประจำได้แล้ว คำพูดนี้จะเป็นความจริงหรือไม่ มาลองดูกัน! ขอแอบกระซิบว่ามีเทคนิคการจำมาแชร์ด้วยนะ

 

สารบัญ

 

Sugested Videos:

100 คำศัพท์สำหรับ Beginner หมวด A-Z | EP.2 ศัพท์ C-D | Good Morning Teacher Podcast

100 คำศัพท์สำหรับ Beginner หมวด A-Z EP.1 ศัพท์ A-B | แค่ท่องตามทุกวัน เก่งอังกฤษขึ้นแน่นอน

5 ศัพท์รวมร่าง 2023 แต่ละคำแปลว่าอะไร ผสมคำไหนกับคำไหน? | TELL TOLD โม้ไปเรื่อย EP.1

 

 

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อย

ในชีวิตประจำวัน 100 คำ พร้อมเทคนิคจำได้ชัวร์

คำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นมีมากมายหลายแสนคำ แล้วคำถามคือเราจะจำยังไงหมด? จริง ๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกคำ เพียงแค่เรารู้คำศัพท์พื้นฐานก็เพียงพอแล้วต่อการสื่อสารแล้ว แต่การจำคำศัพท์จำนวนมาก ๆ นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะ วันนี้เรามีคำศัพท์ที่ใช้บ่อย 100 คำและเคล็ดลับการจำมาฝากทุกคนด้วย  แต่ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนดีกว่าว่าคำศัพท์นั้นสำคัญยังไง

 

English vocabulary flashcards for learning, with various words and their parts of speech

 

ความสำคัญของคำศัพท์ต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

คำศัพท์เป็นพื้นฐานของการสื่อสาร ถ้าเราไม่รู้คำศัพท์ เราจะสื่อสารกับคนอื่นได้ยาก คำศัพท์พื้นฐานมีความสำคัญอย่างมากกับการเริ่มเรียนภาษาใหม่ ยิ่งเรารู้คำศัพท์เยอะ เราก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะเข้าใจและสามารถสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น วันนี้เรามีคำศัพท์ 100 คำที่ใช้บ่อยและเทคนิคการจำแบบใช้ได้ชัวร์มาแชร์ด้วยนะ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!

 

ลิสต์คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน 100 คำ

A 2-row table displaying English vocabulary words and their parts of speech; feeling-related words in Row 1 and food-and-drink-related words in Row 2

A 2-row table displaying English vocabulary words and their parts of speech; tourism-related words in Row 1 and education-related words in Row 2

A 2-row table displaying English vocabulary words and their parts of speech; health-related words in Row 1 and nature-related words in Row 2

A 2-row table displaying English vocabulary words and their parts of speech; technology-related words in Row 1 and arts-and-entertainment-related words in Row 2

A 2-row table displaying English vocabulary words and their parts of speech; business-and-finance-related words in Row 1 and society-and-culture-related words in Row 2


 

3 วิธีจำคำศัพท์แม่น ๆ แบบตะโกน

การจำศัพท์มีหลายวิธี บางวิธีอาจจะได้ผล บางวิธีอาจจะไม่ได้ผล แต่เทคนิคที่เอามาฝากกันวันนี้เป็นเทคนิคที่ช่วยให้การจำคำศัพท์นั้นดียิ่งขึ้นและจำได้แบบชัวร์ ๆ ไม่ต้องมั่วอีกต่อไป จะมีเทคนิคอะไรกันบ้าง มาเริ่มกันเลอ!

 

1. จัดคำศัพท์เป็นหมวดหมู่ ใช้ภาพประกอบ และออกเสียงซ้ำ ๆ

อย่างแรก ก่อนที่เราจะท่องจำคำศัพท์ เราควรจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์ที่จะท่องให้เป็นระบบหรือเป็นหมวดหมู่เสียก่อน ตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีคำศัพท์ 15 คำ ได้แก่ pizza, comment, drink, internet, online, smartphone, eat, avocado, tired, sad, happy, computer, have, angry และ bored เราควรแบ่งหมวดหมู่ให้คำศัพท์เหล่านี้ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดระบบความคิดและง่ายต่อการจำ โดยเราสามารถแบ่งคำศัพท์เหล่านี้ออกเป็นหมวดหมู่ได้ดังนี้

A 3-row table displaying English vocabulary words, with emotions-related words in Row 1, technology-related words in Row 2, and food and well-being-related words in Row 3

การแบ่งคำศัพท์ออกเป็นหมวดหมู่แบบนี้ดีกว่าการที่เราจำคำศัพท์ไปแบบเรื่อย ๆ เพราะเราจะสามารถหาความสัมพันธ์และเชื่อมโยงคำศัพท์ด้วยกันได้ เช่น เราสามารถ eat pizza และ avocado  ได้

จากนั้นให้เราหารูปภาพที่เกี่ยวข้องหรือรูปภาพที่ทำให้เรานึกคำศัพท์คำนั้นมาช่วยจำ เมื่อเราหาภาพมาเชื่อมโยงกับความหมายของคำได้แล้ว ทีนี้ก็หาฟังเสียงการออกเสียงที่ถูกต้อง แล้วฝึกพูดตามดัง ๆ ซ้ำ ๆ หลาย ๆ รอบ การออกเสียงซ้ำ ๆ จะทำให้สมองเราจำคำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น ดีกว่าการอ่านในใจเพียงอย่างเดียว แถมยังทำให้เราออกเสียงได้ถูกต้องและใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาอีกด้วยนะ

A group of five characters holding up various positive emoticons with expressions of happiness and satisfaction on their faces, illustrated in a colorful and playful stylehappy (adj.)

แฮพพิ

มีความสุข

A realistic smartphone with a display of various colorful app icons arranged in a grid pattern on a gradient backgroundsmartphone (n.) 

สมาร์ทโฟน 

สมาร์ตโฟน

A side view of pizza topped with cheese and a side dish of lemon on a tablepizza (n.)

พีทเซอะ

พิซซ่า

 

จากตัวอย่างด้านบน เราจะเห็นได้ว่าคำศัพท์หนึ่งคำจะมีทั้งรูปภาพ คำภาษาอังกฤษ  คำอ่าน ประเภทของคำ และคำแปลไทย ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราจำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเองจ้า

 

2. ใช้สถานการณ์/ประโยคช่วยจำ

นอกจากการจัดหมวดหมู่ การใช้รูปภาพ และการฝึกออกเสียงซ้ำ ๆ แล้ว การจำด้วยการหยิบยกเอาสถานการณ์หรือประโยคเข้ามาช่วยก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผล เพราะมันจะทำให้เรารู้ว่าคำศัพท์คำนั้นใช้ตอนไหน ได้บ้าง เช่น ถ้าเราเจอคำว่า have (v.) เราอาจจะสับสนหรืองงได้ว่าจริง ๆ แล้วมันแปลว่าอะไรกันแน่ เพราะคำศัพท์คำนี้มันแปลได้หลายความหมาย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่ใช้ ถ้าเราใช้คำนี้กับอาหารหรือเครื่องดื่มก็จะแปลว่า กิน หรือ ดื่ม เหมือนกับคำว่า eat และ drink เลย แต่ถ้าใช้ในบริบทอื่นก็จะแปลว่า มี ดังนั้นการใช้สถานการณ์หรือประโยคตัวอย่างมาช่วยจำ จะทำให้เราเห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น

เช่น Did you have breakfast? คุณกินข้าวเช้าหรือยัง

I have two cats. ฉันมีแมวสองตัว


 

3. นำไปใช้จริง

หลังท่องจำแล้ว เราควรนำคำศัพท์ไปใช้จริงให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เวลาเห็นสิ่งต่าง ๆ ให้ลองคิดถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของสิ่งสิ่งนั้น หรือบางทีให้เราลองเอาภาพที่เกี่ยวกับหมวดคำศัพท์ที่เราเรียนมาสักภาพ แล้วจำลองว่าตัวเองกำลังเป็นผู้ประกาศข่าวหรือเป็นพรีเซนเตอร์ที่กำลังบรรยายภาพ ๆ นั้นให้คนอื่นฟังอยู่ พยายามนำคำศัพท์ที่เรียนมาใช้ให้ได้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น ถ้าหากเราเรียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาหาร เราอาจหารูปที่เกี่ยวกับอาหารจากอินเทอร์เน็ตมา โดยรูปที่หามาต้องเป็นรูปที่เราสามารถใช้คำศัพท์มาอธิบายได้หลากหลาย อาจจะเป็นรูปบรรยากาศในร้านอาหารหรือห้องครัวก็ได้ จากนั้นเราก็สวมบทบาทว่าเรากำลังบรรยายภาพนั้นให้ผู้ชมฟัง

 

A pack of people sitting in a restaurant, chatting and enjoying their drinks and meals

 

จากรูปตัวอย่างที่ยกมานี้ เราอาจจะบรรยายได้ว่า There is pizza on the table. Two people are having coffee. The woman is using her computer. The shop owner looks happy. เท่านี้เราก็สามารถนำคำศัพท์มาใช้จริงได้แล้ว

 

ถึงการจำคำศัพท์นั้นจะเป็นเรื่องท้าทาย แต่ถ้ามีเทคนิคหรือวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง เราจะสามารถจำคำศัพท์ได้มากขึ้นและดีขึ้นอย่างแน่นอน  และทั้ง 3 วิธีที่เอามาฝากกันในวันนี้รับรองว่าจะช่วยเราได้มากเลยทีเดียว ลองเอาไปปรับใช้กันดูน้า พยายามเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อย ๆ สุดท้ายนี้อย่าลืมนะว่าการทบทวนและการใช้บ่อย ๆ  ทำให้เราจำได้ในระยะยาวและจำไม่มีลืมแน่จ้า


 

หนังสือ 500 Vocab Speak Up จำศัพท์แม่น พูดได้ ดีอย่างไร


 

A book with a colorful cover designed under the theme of famous movies as well as a bookmark with all chapters in a book

 

หนังสือที่ออกแบบมาแล้วว่าช่วยให้จำศัพท์ได้และนำไปใช้พูดได้ผลจริง แม้ไม่มี

พื้นฐานภาษาอังกฤษมาก่อนก็ทำตามได้แน่นอนด้วย 3 Steps การเรียน ดังนี้

 

Step 1 เรียนคำศัพท์

Step 2 จำได้แม่น

Step 3 ประยุกต์ใช้พูดได้เลย

Step 1 เรียนคำศัพท์

1.1) เรียนคำศัพท์โดยการอ่านแบบครบองค์ประกอบ
มีให้ทั้งคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คำอ่าน คำแปลภาษาไทย และตัวอย่างประโยคการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามบริบทและความหมาย ช่วยให้ผู้เรียนรู้จักคำศัพท์แต่ละคำได้เป็นอย่างดี

 

An excerpt of the book showing a vocabulary list about personalities


 

1.2) เรียนคำศัพท์ผ่านการฟังไฟล์เสียง
ฝึกฟังเสียงเจ้าของภาษาเพื่อให้สามารถฟังและรู้วิธีการออกเสียงคำศัพท์นั้น ๆ ได้อย่างถูกต้องซึ่งยังช่วยให้ผู้เรียนจำคำศัพท์ได้ดีขึ้นอีกด้วย เนื่องจากได้เรียนคำศัพท์ผ่านทั้งทางการอ่านและการฟัง โดยความพิเศษของไฟล์เสียงในเล่มนี้ก็คือ

  • เข้าไปฟังไฟล์เสียงได้ง่ายมากเพียงสแกน QR code บนหัวข้อการเรียนนั้น ๆ
  • เลือกฟังเสียงบทสนทนาและคำศัพท์แต่ละคำได้เลย โดยไม่ต้องกรอกลับไปมาให้เสียเวลา 
  • มีให้ฟังเสียง 2 รอบ คือ รอบแรกฟังเสียงเจ้าของภาษาพูดในระดับความเร็วปกติและรอบสองฟังเสียงเจ้าของภาษาพูดในระดับความเร็วที่ช้าลง 

An image of a smartphone and a book opened to the first page of Lesson 4, which teaches about relationships


 

1.3) เรียนคำศัพท์ผ่านการฝึกออกเสียง
ออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่แค่ให้ลองออกเสียงตามที่ได้ยิน แต่ภายในเล่มยังมีหัวข้อ Sound Check ที่สอนการอ่านออกเสียงให้ถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษาเป๊ะ ๆ

 

และพิเศษด้วยคลิปสอนการขยับรูปปากให้ถูกต้องเพื่อช่วยให้ออกเสียงตามเจ้าของภาษาได้ง่ายและชัดเจนขึ้น รับรองว่าออกเสียงได้ถูกต้อง ไม่มีมั่วแน่นอน

 

A phone mockup displaying a video on its screen and part of a book that teaches pronunciation tips

 


 

Step 2 จำได้แม่น

2.1) ภาพประกอบทุกคำ 4 สีทั้งเล่ม 

การจำศัพท์จากภาพจะช่วยให้เวลาผู้เรียนเจอสิ่งของ สถานที่ คน หรือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ตรงกับภาพคำศัพท์ สามารถนึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษขึ้นมาได้ในทันทีมากกว่าการท่องจำแค่ตัวหนังสือ และไม่ใช่แค่จำได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้จำได้นานขึ้นอีกด้วย

 

โดยภาพประกอบยังออกแบบให้สวยงามเข้ากับธีมเรียนรู้คำศัพท์ผ่านภาพยนตร์ รับรองว่าภาพสวยน่าอ่านแน่นอน

 

An illustration of a book that is opened to the first chapter titled KD School Assembly


 

2.2) Magic Filter

ผู้เรียนสามารถทวนคำศัพท์เพื่อทดสอบความจำของตัวเองได้ด้วย Magic Filter (ฟิลเตอร์แดงปิดคำแปล) โดยการเรียนคำศัพท์ก่อนหนึ่งรอบแล้วใช้ Magic Filter ปิดคำแปล (ตัวอักษรสีแดง) ซึ่งข้อดีคือผู้เรียนสามารถใช้ทวนคำศัพท์กี่ครั้งก็ได้ตามต้องการ

 

A right-handed page of a book with a red filter pad, which teaches vocabulary related to food feedback

 

 

2.3) แบบฝึกหัดช่วยการจำทั้งในเล่มและบนเว็บไซต์

แบบฝึกหัดจะช่วยให้ผู้เรียนได้ทวนคำศัพท์ในรูปแบบใหม่ ๆ นอกเหนือจากการท่องจำ ซึ่งจะช่วยให้เราจำคำศัพท์ได้แม่นยำและนานขึ้น เนื่องจากมีการนึกถึงคำศัพท์นั้นบ่อย ๆ และยังเป็นการเรียนที่สนุกไม่น่าเบื่ออีกด้วย เพราะภายในหนังสือออกแบบแบบฝึกหัดไว้ช่วยเรื่องการจำมากถึง 4 แบบด้วยกัน คือ

1) Fill in the blanks (เติมตัวอักษรที่หายไป)

2) Crossword (เติมคำศัพท์ในช่องว่าง) 

3) Matching (จับคู่คำศัพท์)

4) Unscramble (เรียงตัวอักษรให้เป็นคำ)

 

Two pages of a book opened at the vocab challenge section, which includes fill-in-the-blanks and crossword exercises

Two pages of a book opened at the vocab challenge section, which includes matching and unscramble exercises

 

นอกจากนี้ยังมีแบบฝึกหัด Challenge Time เพิ่มความจำที่อยู่ท้ายแต่ละบทไว้ให้ในเว็บไซต์ โดยมีแบบฝึกหัดให้ถึง 2 แบบ คือ

  1. เลือกคำศัพท์ให้ตรงกับภาพ
    วัดความจำคำศัพท์และช่วยให้จำศัพท์ได้แม่นยำมากขึ้น

A mockup of an iPad with its screen displaying an online speaking exercise

  1. เลือกคำศัพท์ให้เหมาะสมกับประโยค
    วัดความจำและการประยุกต์ใช้คำศัพท์ในเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ


A mockup of an iPad with its screen displaying an sentence completion exercise


 

Step 3 ประยุกต์ใช้พูดได้เลย

3.1) แบบฝึกหัดประยุกต์ใช้คำศัพท์เพื่อการพูดทั้งในเล่มและบนเว็บไซต์

      1) หน้า Vocab Snap Talk
จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้คำศัพท์ที่เรียนมาได้มากขึ้น รู้จักการนำคำศัพท์มาใช้พูดเป็นประโยคได้มากขึ้น โดยผ่านรูปแบบประโยคที่มีมาให้แล้วเติมคำศัพท์ที่ได้เรียนมาแล้วลงไป ซึ่งผู้เรียนสามารถสแกน QR code ฟังไฟล์เสียบทสนทนาจากเจ้าของภาษาได้อีกด้วย

A page of a book showing the Vocab Snap Talk section and a phone in a vertical position displaying the listening screen for an audio file


 

      2) แบบฝึกหัดบนเว็บไซต์
ช่วยประยุกต์ใช้คำศัพท์ได้จากการฝึกฟังและพูด โดยการฟังเสียงเจ้าของภาษาพูดก่อน แล้วให้ผู้เรียนเลือกคำศัพท์มาตอบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของคำถามนั้น ๆ ซึ่งผู้เรียนสามารถอัดเสียงตัวเองเพื่อเช็กความถูกต้องในการออกเสียงด้วยระบบ AI อีกด้วย

ผู้เรียนจะได้ลองฝึกพูดเป็นประโยคภาษาอังกฤษมากขึ้น และยังทำให้คุ้นเคยกับการพูดภาษาอังกฤษมากขึ้นอีกด้วยนะ

A mockup of an iPad with its screen displaying an online exercise

ไอเท็มสุดพิเศษ! 

  1. โปสเตอร์ภาพสำหรับจำคำศัพท์ 

โดยออกแบบรูปภาพให้สอดคล้องกับคำศัพท์ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อช่วยเรื่องการจำคำศัพท์ให้กับผู้เรียน และยังเรียนสนุกไปกับธีมภาพยนตร์

 

A mockup of an iPad with its screen displaying two pages of a book that shows the illustration of the first chapter titled KD School Assembly


 

  1. ไฟล์รวมคำศัพท์ 500 คำ 

ให้ผู้เรียนอ่านคำศัพท์ได้ง่าย พกพาสะดวก หยิบขึ้นมาอ่านได้ทุกที่ ด้วยการรวมคำศัพท์ 500 คำ จากภายในเล่มให้มาอยู่ในรูปแบบไฟล์ PDF ให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์เรียนทั้งในหนังสือและสามารถทบทวนเพิ่มในไฟล์ PDF ได้อีกด้วย

A mockup of an iPad with its screen displaying the vocabulary list

 

  1. Magic Filter 

แผ่นฟิลเตอร์สีแดงไว้สำหรับทวนคำศัพท์

A page of a book with some parts of the red filter pad covering the definitions of the words


 

สั่งซื้อหนังสือ 500 Vocab Speak Up ได้ง่ายสุด ๆ

สามารถเลือกสั่งซื้อหนังสือ 500 Vocab Speak Up ได้ตามช่องทางที่สะดวก ดังนี้

 

  1. OpenDurian Store

ซื้อหนังสือผ่านเว็บไซต์ของ OpenDurian Store โดยตรงได้รับส่วนลดพิเศษ แถมส่งฟรี! ไม่มีขั้นต่ำจำนวนเล่มที่ซื้อด้วยนะ นอกจากนี้ยังรวบรวมหนังสือทั้งหมดของ OpenDurian ไว้ให้เลือกซื้ออีกด้วย

 

A coupon with the code “OPEN5VSU” for KruDew Englsih products sold on OpenDurian Store

 

  1. ทักแชทเพจ KruDew English ติวอังกฤษออนไลน์
    ได้ส่วนลดพิเศษเฉพาะช่วงเปิดตัวเหลือเพียง 490.- เท่านั้นจากราคาเต็ม 875.- เพียงแจ้งโค้ด “OPEN5VSU” สิทธิ์มีจำนวนจำกัดรีบหรืออยากสอบถามเพิ่มเติมกับแอดมินทักแชทได้ที่นี่เลย

 

A coupon with the code “OPEN5VSU” for KruDew Englsih products sold on Facebook

  1. สั่งซื้อผ่านทาง Shopee

A coupon with the code “OPEN5VSU” for KruDew Englsih products sold on Shopee

 

  1. สั่งซื้อผ่านทาง Lazada

A coupon with the code “OPEN5VSU” for KruDew Englsih products sold on Lazada