6 อาชีพสายภาษาจีน ที่งานดี เงินดี เพียงแค่มี HSK5

6 อาชีพสายภาษาจีน ที่งานดี เงินดี เพียงแค่มี HSK5

มารู้จักอาชีพสายภาษาจีนที่งานดี เงินดี ไม่ว่าใครก็ทำได้แค่สอบ HSK5 ผ่านกัน!

            เพื่อนๆ ที่เรียนภาษาจีนหลายคนคงกังวลกับเรื่องของอาชีพการงานในอนาคตกันไม่น้อยใช่ไหม ว่าอาชีพที่ใช้ภาษาจีนแต่ละอาชีพนั้นมีลักษณะ มีเงื่อนไขในการรับสมัครอย่างไร หรือมีเงินเดือนเท่าไหร่ วันนี้เราจึงได้รวบรวม 6 อาชีพที่ใช้ภาษาจีนในการทำงานเป็นหลัก และมีเงินเดือนหรือผลตอบแทนที่น่าสนใจมาให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน รับรองว่าแค่มีคะแนนสอบ HSK5 มาเป็นหลักประกันความสามารถด้านภาษาจีนแล้วก็สามารถทำตามความฝันได้ไม่ยากแน่นอน

Young asian woman being interviewed by a group of corporate HR executives.


สารบัญ


 

อาชีพที่ 1 : ล่าม (口译员)

            เมื่อพูดถึงอาชีพที่เกี่ยวกับภาษาแล้ว เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงนึกถึงล่ามขึ้นมาเป็นอาชีพแรก เนื่องด้วยรายได้ที่สูงกว่างานอื่นๆ ในสายภาษาด้วยกัน หรือรายละเอียดของงานที่ไม่ค่อยยุ่งยาก ด้วยเหตุเหล่านี้ทำให้ล่ามนั้นกลายเป็นอาชีพในฝันของใครหลายๆ คนได้ไม่ยากเลย

            แน่นอนว่าเงินเดือนที่สูงนั้นก็ต้องแลกมาด้วยคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่สูงเช่นเดียวกัน ทำให้การเป็นล่ามมืออาชีพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เนื่องจากอาชีพนี้เป็นอาชีพที่จำเป็นต้องใช้ทักษะทางด้านภาษาอยู่ตลอดเวลา ต้องรู้จักคำศัพท์ของทั้งสองภาษาเป็นจำนวนมาก ต้องสามารถแปลจากภาษาไทยไปเป็นภาษาจีนได้อย่างรวดเร็ว และต้องรู้จักการใช้คำพูดให้ดี ไม่ทำให้ผู้รับสารทั้งสองฝ่ายไม่พอใจเป็นต้น

            ซึ่งการเป็นล่ามมืออาชีพนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็นล่ามอิสระที่รับงานเป็นชิ้นๆ หรือล่ามประจำที่ทำงานขึ้นตรงกับองค์กรหรือบริษัท แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นล่ามแบบไหน ก็มีค่าตอบแทนที่สูงเหมือนกันหมด โดยเราจะสามารถแบ่งระดับของล่ามออกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้ :

  1. ล่ามพูดตาม 

ล่ามพูดตาม หรือล่ามพูดสลับ ก็คือล่ามที่จะรอให้ผู้พูดต้นฉบับพูด หรือสื่อสารให้จบประโยคก่อน จากนั้นค่อยแปลข้อความทั้งหมดที่ได้รับให้เป็นอีกภาษาหนึ่งในภายหลัง ซึ่งการแปลภาษาในรูปแบบนี้จะค่อนข้างง่ายกว่าอีกสองแบบ เนื่องจากสามารถจดบันทึกช่วยจำ ทำความเข้าใจ และตีความเนื้อหาก่อนที่จะพูดแปลได้

 

  1. ล่ามกระซิบ

ล่ามกระซิบ ก็คือล่ามที่จะพูดแปลเนื้อหาที่ได้รับไปพร้อมกับผู้พูดต้นฉบับ โดยเนื้อหาที่พูดนั้นอาจจะการตกหล่นของเนื้อหาบางส่วน หรือมีใจความที่ไม่ครบสมบูรณ์ โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นการแปลในรูปแบบที่ล่ามจะพูดแปลด้วยเสียงเบาๆ อยู่ด้านหลังหรือด้านข้าง ซึ่งล่ามกระซิบนั้นจะไม่มีอุปกรณ์เครื่องเสียงช่วยในการแปลเหมือนกับล่ามพูดพร้อม

 

  1. ล่ามพูดพร้อม ที่สามารถแปลไปพร้อมกับผู้พูด และมีเนื้อหาครบถ้วน

ล่ามพูดพร้อม หรือล่ามฉับพลัน ก็คือล่ามที่จะทำการพูดแปลเนื้อหาข้อความที่ได้รับไปพร้อมกับผู้พูดต้นฉบับ โดยเนื้อหาที่แปลนั้นจะมีใจความที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งปกติแล้วล่ามพูดพร้อมจะมีอุปกรณ์เครื่องเสียงต่างๆ เช่นตู้เก็บเสียง หรือชุดหูฟังในการช่วยแปลข้อความ เนื่องจากล่ามพูดพร้อมเป็นล่ามที่มีประสบการณ์มาก จึงมักถูกจ้างให้ไปเป็นล่ามในการประชุมระดับนานาชาติเป็นส่วนใหญ่

 

            คนที่อยากทำอาชีพล่ามแปลภาษาจีนนั้นจะต้องสอบ HSK5 ให้มีคะแนนมากกว่า 180 หรือ มีคะแนนในระดับที่สูงกว่าอย่าง HSK6 ถึงจะสามารถสมัครหรือรับงานได้ โดยส่วนใหญ่เงินเดือนของล่ามจะเริ่มที่ 20,000 บาท โดยค่าจ้างของล่ามพูดพร้อมจะสูงกว่าล่ามพูดกระซิบ และค่าจ้างของล่ามพูดกระซิบจะสูงกว่าล่ามพูดตาม นอกจากนี้แล้ว ยิ่งถ้าเรามีความรู้ทางภาษาเฉพาะทาง อย่างเช่นการรู้จักคำศัพท์ในแวดวงแพทย์ หรือยานยนต์แล้วล่ะก็ เงินเดือนที่ได้ก็สามารถอัพขึ้นไปถึง 30,000-50,000 ได้เลยเช่นกัน

Hand of an interpreter is seen working with microphone and switchboard in a simultaneous interpreter booth.

 

____________________________________________________________________________

 

อาชีพที่ 2 : มัคคุเทศก์ (导游)

            นอกจากการเป็นล่ามแล้ว อาชีพอีกอย่างๆ ที่คนเรียนสายภาษาส่วนใหญ่ต่างก็เฝ้าฝันคงหนีไม่พ้นการเป็นมัคคุเทศก์ หรือที่เรารู้กันว่าไกด์แน่นอน เนื่องจากอาชีพนี้ไม่เพียงแต่จะมีเงินเดือนที่สูงแล้ว ยังสามารถไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นโชคสองชั้นสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเลยแน่นอน ซึ่งการเป็นมัคคุเทศก์นั้นแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้ :

  1. มัคคุเทศก์นำเที่ยวในประเทศ

            การเป็นมัคคุเทศก์ หรือไกด์นำเที่ยวภายในประเทศนั้นสามารถถือได้ว่าเป็นบันไดขั้นแรกสำหรับอาชีพสายนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งการนำเที่ยวในประเทศนั้นไม่จำกัดอยู่ที่การพานักท่องเที่ยวชาวไทยท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย ซึ่งการเป็นไกด์นำเที่ยวในประเทศนั้นต้องมีการสอบบัตรมัคคุเทศก์ก่อน จึงจะสามารถประกอบอาชีพนี้ได้ แน่นอนว่าผู้ที่จะเป็นไกด์ได้นั้นไม่จำเป็นต้องจบจากคณะที่เกี่ยวกับการนำเที่ยวโดยเฉพาะ แต่ควรมีใจรักและได้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สามเป็นอย่างน้อย

 

  1. หัวหน้าทัวร์

            หัวหน้าทัวร์ หรือที่เพื่อนๆ หลายคนเข้าใจว่าเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยวในต่างประเทศนั้น คือสายงานที่พัฒนาต่อยอดมาจากไกด์นำเที่ยวในประเทศ โดยส่วนใหญ่แล้วหน้าที่ของหัวหน้าทัวร์คือการรับผิดชอบ ดูแล และช่วยประสานงานต่างๆ ให้กับลูกทัวร์ตลอดการทริปเดินทาง ซึ่งในส่วนของการนำเที่ยวนั้น ไกด์ของท้องถิ่นของแต่ละที่จะเป็นคนรับผิดชอบ ผู้ที่จะเป็นหัวหน้าทัวร์ได้นั้นต้องมีการสอบเอาบัตรผู้นำเที่ยวก่อนจึงจะสามารถทำงานนี้ได้ ซึ่งความยากของการได้รับบัตรนั้นก็จะสูงกว่าบัตรมัคคุเทศก์เป็นเท่าตัว

 

            สำหรับปัญหาที่ทุกคนให้ความสนใจอย่างค่าจ้างนั้น เนื่องจากเวลาทำงานของไกด์นั้นจะไม่แน่นอนเหมือนงานประจำทั่วๆ ไป ในหนึ่งทริปของการเที่ยวนั้น ไกด์จะต้องทำงานทุกวัน และคอยดูแลลูกค้าตลอดเวลา ทำให้อาชีพมัคคุเทศก์นั้นจะคิดค่าจ้างเป็นรายวัน โดยปกติแล้วจะตกวันละ 1,500-3,000 บาท ถึงแม้ว่าดูไปแล้วจะไม่ค่อยเยอะ แต่ว่าอาชีพมัคคุเทศก์ยังได้เงินค่าตอบแทนจำนวนมากเพิ่มเติมจากร้านค้า หรือบริษัทที่พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมอีกด้วย เมื่อรวมๆ แล้วก็ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่เงินเดือนสูงอีกอาชีพหนึ่งเลย 

            แน่นอนว่าเงินเดือนที่สูงก็ต้องแลกมาด้วยเงื่อนไขในการสมัครที่สูง ผู้ที่จะทำอาชีพมัคคุเทศก์นั้นถึงแม้ว่าไม่จำเป็นจะต้องจบจากคณะที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ต้องได้ภาษาที่ 2 หรือ 3 ยิ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก ทำให้ความต้องการของไกด์ที่พูดจีนได้ก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งหากต้องการเป็นไกด์นำเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจีนแล้วนั้น ก็ต้องมี HSK5 คะแนน 180 เป็นอย่างน้อย

Groups of Chinese tourist and a local guide waiting to cross the road at a crosswalk in Bangkok.

 

____________________________________________________________________________

 

อาชีพที่ 3 : ครูสอนภาษาจีน (汉语教师)

            หนึ่งในอาชีพที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือครูสอนภาษาจีน เนื่องจากประเทศจีนมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจไทย และทางรัฐบาลไทยเองก็สนับสนุนให้ชาวไทยเรียนภาษาจีน จึงทำให้การเรียนภาษาจีนในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

            โรงเรียนไทยส่วนมากในปัจจุบันได้มีการเปิดรับสมัครครูสอนภาษาจีน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนรัฐบาล เอกชน หรือนานาชาติ เพื่อปลูกฝังและให้ความรู้กับนักเรียนทั้งในระดับเด็กเล็กอย่างชั้นอนุบาล ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องกังวลเลยว่าเมื่อเรียนจบสายภาษาจีนมาแล้วจะหางานทำไม่ได้

            ถึงแม้ว่าการเป็นครูสอนภาษาจีนนั้นดูแล้วจะมีเงินเดือนไม่สูงเท่าที่ควร และสตาร์ทอยู่ที่ 18,000 บาทเป็นส่วนใหญ่ แต่เพื่อนๆ ก็อย่าเพิ่งมองว่ามันเป็นอาชีพที่ไม่น่าสนใจนะ เพราะครูสอนภาษาจีนยังสามารถหารายได้เสริมได้จากการเปิดสอนพิเศษได้อีกด้วย ซึ่งค่าสอนพิเศษส่วนใหญ่ก็ตกอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 250-500 บาทเลยทีเดียว จะเลือกเป็นสอนในช่วงเวลาหลังเลิกเรียน เสาร์-อาทิตย์ หรือตอนปิดเทอมก็ได้หมด ดังนั้นเมื่อมาคิดรวมแล้วๆ ก็ถือว่าครูสอนภาษาจีนนั้นมีรายได้ไม่น้อยเลยเช่นกัน

            เช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆ ก่อนที่เพื่อนๆ จะเป็นครูสอนภาษาจีนได้นั้น อย่างน้อยก็ต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญอย่างการรักเด็ก และผ่านการสอบวัดระดับความสามารถภาษาจีน อย่าง HSK ระดับ 5 ขึ้นไป ดังนั้นถึงแม้ว่าครูสอนภาษาจีนนั้นจะเป็นที่ต้องการจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นกันง่ายๆ นะ

teacher standing beside the blackboard teaching students Chinese.

 

____________________________________________________________________________

 

อาชีพที่ 4 : แอร์โฮสเตส (空姐)

            อีกหนึ่งอาชีพที่สามารถไปเที่ยวต่างประเทศบ่อยๆ ได้ด้วยการทำงานได้ก็คือแอร์โฮสเตส แน่นอนว่าอาชีพนี้ก็คงเป็นงานในฝันของใครหลายๆ คนแน่นอน เพราะนอกจากจะได้เที่ยวบ่อยแล้วนั้น แอร์โฮสเตสยังมีเงินเดือนเริ่มต้นที่หลักครึ่งแสนอีกต่างหาก

            หลายๆ คนคงสงสัยกันว่า “การเป็นแอร์โฮสเตสมันต้องได้ภาษาจีนยังไง ไม่ใช่ว่าเงื่อนไขการสมัครขั้นต่ำมีแค่ต้องได้ภาษาอังกฤษหรอ” ใช่ไหม แน่นอนว่าเพื่อนไม่ได้เข้าใจผิดไปเลย เพราะการได้ภาษาจีนด้วยนั้นเป็นเพียงออฟชั่นเสริมเท่านั้น เพียงแค่ความแตกต่างระหว่างได้ภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว กับการที่สามารถพูดภาษาที่สามอย่างภาษาจีนได้นั้นอยู่ที่เงินเดือนค่ะ

            ส่วนใหญ่แล้วแอร์โฮสเตสจะมีเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณครึ่งแสน แค่ดูก็รู้สึกว่าเยอะแล้วใช่ไหม แต่รู้ไหมว่าหากสามารถพูดภาษาที่สามอย่างภาษาจีนได้อีกนั้น จะสามารถอัพเงินเดือนให้สูงขึ้นไปจนถึงหลักแสนได้เลย 

            ซึ่งเงื่อนไขในการอัพเงินให้สูงขึ้นนั้นก็จำเป็นต้องมีคะแนนสอบของการวัดระดับภาษาอย่าง HSK มาเป็นเครื่องยืนยัน โดยจะเป็นคะแนนในระดับ 4 หรือสูงกว่านั้นก็ได้เช่นกัน ขอเพียงสามารถพูดภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่วก็พอ เพราะส่วนใหญ่แล้วแอร์โฮสเตสที่พูดจีนได้จะต้องบินในเส้นทางไทย-จีนโดยเฉพาะ และมีต้องทำหน้าที่ต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาษาจีน อย่างการประกาศโดยใช้ภาษาจีนบนเครื่องนั่นเอง ดังนั้นหากเพื่อนๆ อยากอัพเงินเดือนแล้วนั้น การเรียนภาษาจีนก็เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้เลยแน่นอน

Cabin crew pushing service cart and serve to customer on the airplane during flight.

 

____________________________________________________________________________

 

อาชีพที่ 5 : นักแปล (笔译员)

            สำหรับคนที่ชอบทำงานฟรีสไตล์นั้น อาชีพนักแปลภาษาจีนก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสามารถที่จะทำงานที่ไหน หรือเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ อีกทั้งการเป็นนักแปลยังสามารถเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ ที่เป็นภาษาต้นทางได้ก่อน เรียกว่าได้อ่านก่อน ดูก่อนชาวบ้านเลยก็ว่าได้ พูดได้ว่าเป็นเรื่องน่าอิจฉาของใครหลายๆ คนเลย โดยนักแปลสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทตามชนิดงานดังนี้ : 

  1. นักแปลบทความ หรือข่าวภาษาจีน
  2. นักแปลนิยายภาษาจีน
  3. นักแปลบทภาพยนตร์หรือซีรีส์จีน

            ถึงแม้การทำงานแปลนั้นจะทำให้เราสามารถได้อ่านนิยาย หรือดูซีรีส์ก่อนคนอื่นนั้น แต่การทำอาชีพนักแปลนั้นก็ไม่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะไม่เพียงแต่จะต้องเชี่ยวชาญในภาษาจีนแล้ว ยังต้องรู้จักใช้คำในภาษาไทยให้ดีด้วย ไม่ใช่เพียงแค่แปลจากภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่งแบบคำต่อคำเท่านั้น แต่ต้องสามารถที่จะปรับให้เข้ากับวัฒธรรมของประเทศที่เป็นภาษาปลายทางด้วย ทำให้สายงานนี้ก็จำเป็นต้องมีคะแนน HSK5 ขั้นต่ำ 180 คะแนนในการยื่นสมัครด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การทำอาชีพนักแปลยังมีความกดดันในเรื่องของเวลางานที่เร่งรัดอีกด้วย ในบางครั้งก็ต้องแปลหนังสือเล่มหนึ่งให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาแค่เดือนเดียวเท่านั้น

            แน่นอนว่างานที่กดดัน และมีเงื่อนไขที่สูงอย่างนี้นั้น ก็มีเงินเดือนที่สูงด้วยเช่นกัน โดยถ้าเป็นนักแปลประจำบริษัท ก็อาจมีเงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน หรือหากเป็นนักแปลอิสระก็อาจมีการคิดค่าจ้างแตกต่างกันไปตามชนิดงาน เช่นถ้าเป็นนิยายก็จะเริ่มต้นที่ประมาณเล่มละ 30,000 บาท หรือหากเป็นซีรีส์จีนหรือรายการจีนก็จะคิดเป็น 2,000-3,000 บาทต่อ 40-60 นาที และถ้าหากเพื่อนๆ มียิ่งมีประสบการณ์สูง หรือเข้าใจในศัพท์เฉพาะทางแล้วนั้น ค่าจ้างก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีกด้วยเช่นกัน

A picture of a woman's hand typing on a keyboard.

 

____________________________________________________________________________

 

อาชีพที่ 6 : พนักงานบริษัทจีน (中国公司职员)

            หากเพื่อนๆ รู้สึกว่าอาชีพที่กล่าวมาด้านบนยังไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองอยากทำสักเท่าไหร่ ก็ยังมีสายงานอย่างพนักงานบริษัทจีนให้เพื่อนๆ ได้พิจารณากันด้วยนะ การทำงานในบริษัทจีนไม่เพียงแต่เป็นงานที่เปิดรับสมัครเยอะที่สุดเท่านั้น แต่ยังมีตำแหน่งที่หลากหลายให้เลือกตามความถนัดเยอะอีกด้วย

            เนื่องจากในปัจจุบันชาวจีนจำนวนมากเข้ามาเปิดบริษัทในไทย ทำให้มีการเปิดรับสมัครพนักงานที่สามารถใช้ภาษาจีนได้มากขึ้นตามไปด้วย โดยตำแหน่งที่เปิดรับสมัครนั้นมีทั้งเลขานุการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายติดต่อซื้อขาย เจ้าหน้าที่คอยดูแลลูกค้าชาวจีน เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ หรือตำแหน่งอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าล้วนแล้วแต่จะต้องใช้ภาษาจีนได้ดีทั้งนั้น เพราะจำเป็นต้องติดต่อกับชาวจีนอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย หรือลูกค้า ดังนั้นเงื่อนไขในการสมัครจึงต้องมี HSK5 คะแนน 180 ขึ้นไปมารับรองความสามารถในการใช้ภาษาจีนของตัวเอง

            โดยเงินเดือนของพนักงานในบริษัทจีนนั้นก็อาจแตกต่างกันไปตามตำแหน่ง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักสตาร์ทอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทต่อเดือนเลยนะ ยิ่งถ้าเพื่อนๆ รู้จักคำศัพท์ที่ใช้ในสายงานนั้นๆ เช่นคำศัพท์ที่เดียวกับรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้วนั้น ก็สามารถเรียกเงินเดือนให้สูงขึ้นอีกได้ด้วยนะ

Businessman in blue shirt presenting new project to partners in office.


 

            นอกจากอาชีพทั้ง 6 ที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีงานอีกมากมายที่สามารถใช้ภาษาจีนในการทำงานได้ ดังนั้นเพื่อนๆ สามารถสบายใจหายห่วงเรื่องการหางานในอนาคตได้เลย อีกทั้งหากเพื่อนๆ มีงานประจำอยู่แล้ว แต่อยากอัพเงินเดือนในสูงขึ้น การได้ภาษาที่สามอย่างภาษาจีนก็เป็นตัวช่วยที่ไม่ควรมองข้ามเลยนะ

            แต่ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือต้องมีคะแนน HSK ระดับ 5 ขั้นต่ำมารับประกันทักษะและความสามารถของเพื่อนๆ ด้วยนะ ถึงจะสามารถทำฝันให้เป็นจริงได้ ซึ่งหากเพื่อนๆ กังวล และไม่รู้ว่าควรที่จะเตรียมตัวสอบ HSK5 อย่างไรแล้วนั้น คอร์สติว HSK5 กับครูพี่นิวสามารถช่วยเพื่อนๆ ได้อย่างแน่นอน ด้วยเทคนิคการทำข้อสอบแบบอัดแน่นจัดเต็ม คำศัพท์ที่มักออกสอบ ไวยากรณ์จีนที่เจอบ่อยและควรรู้ หรือแนวทางการทำข้อสอบในแต่พาร์ท รับรองว่าช่วยให้เพื่อนๆ สอบ HSK5 ผ่านแบบได้คะแนนมากกว่า 200 แน่นอน


 

HSK5 test preparation course with New tutor is guarantee 200 points up.


 

Red Facebook inbox button with the mouse click.