5 กฎเหล็ก! เขียน Résumé ยังไงให้ดูโปร [พร้อมตัวอย่าง]

5 กฎเหล็ก! เขียน Résumé ยังไงให้ดูโปร [พร้อมตัวอย่าง]

สงครามสมัครงาน เริ่มต้นที่การเขียน Résumé! เขียนยังไง ให้ไม่ยี้? มาลองดูหลักง่าย ๆ 5 ข้อกันเลย

​​     

ใคร ๆ ก็ต้องเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ กันทั้งนั้น แต่จะเขียนยังไงให้ดูโปร? ดูไม่เวอร์ มากไป หรือน้อยไป? ลองไปดูกฎเหล็ก 5 ข้อในการเขียนเรซูเม่กันเลย!

 

  1. เลือกแบบเรซูเม่ให้เหมาะกับตัวเอง


 

ตัวอย่างเรซูเม่มีมากมาย ให้เลือกแบบที่เหมาะกับความต้องการของเราเอง เช่นอยากใส่แค่ข้อมูลส่วนตัว กับประวัติการทำงาน ก็ลองหาตัวอย่างที่เป็นแบบเดียวกันมาปรับดู หรือถ้าถูกใจเทมเพลตแบบไหน ก็ลองปรับได้ เช่นเอาส่วน A ออก เพิ่มส่วน B เข้าไปแทน เป็นต้น ยิ่งสมัยนี้มีตัวอย่างให้ดูมากมาย ทั้งตามสายอาชีพ และตามสิ่งที่เราอยากนำเสนอ (แอดมีรวบรวมแหล่งตัวอย่าง เทมเพลตเรซูเม่ ภาษาอังกฤษมาให้แล้ว อยู่ท้ายบทความนี้เลยจ้า)

แจกฟรี! เทมเพลต Resume สวยเก๋ สะดุดตา

 

2. ใช้ font และ size ให้อ่านง่ายเข้าไว้
 


ทางที่ดีควรเลือกใช้  font มาตรฐาน (แบบที่มีกันทุกเครื่อง) เพื่อป้องกันการผิดเพี้ยน เวลาที่ส่งไฟล์ทาง email หรือแม้แต่ถ้าต้องส่งเป็นเอกสารจริง ก็ควรเลือกใช้ font มาตรฐาน อ่านง่าย ๆ font ที่ใช้กันทั่วไปเช่น  Times New Roman, Arial, หรือ Calibri  ส่วนขนาดตัวอักษร ไม่ควรเล็ก หรือใหญ่เกินไป (ประมาณ 10-12)

พยายามเว้นบรรทัด หรือจัดช่องไฟให้อ่านง่าย สบายตา อย่าติดกันจนเกินไป (ลองดูว่าถ้าเรากวาดตาผ่านคร่าวๆ แล้วยังพออ่านได้ความอยู่ แสดงว่าโอเค)

 

3. เลือกข้อมูลที่สำคัญ และจำเป็น

 

 

เข้าใจว่าในฐานะผู้สมัครงาน เราก็อยากให้คนอ่านได้รับรู้สิ่งที่เราทำมาทั้งหมดไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้านึกถึงคนอ่านที่เป็นฝ่ายบุคคล เขารู้อยู่แล้วว่ากำลังมองหาผู้สมัครสำหรับ "ตำแหน่ง" อะไรอยู่ ดังนั้นพวกคุณสมบัติ ลักษณะนิสัย ประวัติการทำงาน ก็คงพอมีในใจแล้วว่าต้องการคนแบบไหน ดังนั้นเลือกใส่เฉพาะข้อมูลที่ "สำคัญ และจำเป็น" ต่อตำแหน่งงานที่เราจะสมัครก็พอ จัดเรียงให้อ่านง่าย อะไรไม่เกี่ยวก็อย่าพยายามยัดลงไป (เช่นจะสมัครเป็นวิศวกร ก็ไม่ต้องใส่ว่าเราเคยชนะการประกวดร้องเพลงเข้าไปก็ได้)

 

4. ทักษะภาษาต้องมี

 

 

ในยุคที่ต้องแข่งขันกันเพื่อให้ได้งานดีๆ นอกจากคุณสมบัติตามที่บริษัทระบุแล้ว "ความสามารถด้านภาษา" เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะทำให้เราโดดเด่น เหนือผู้สมัครอื่นๆ ได้! ไม่ว่าจะเป็นคะแนน TOEIC 750+ หรือหากเราได้ภาษาที่สามอื่น ๆ ก็ควรระบุไปด้วย ถ้าภาษานั้น ๆ มีการสอบที่เป็นมาตรฐาน และเรามีผลคะแนน ควรระบุไปเลยว่าได้คะแนนเท่าไร แต่ถ้าไม่มี ให้ใส่ไปว่าเราได้ภาษานั้นในระดับไหน เช่น 

  • TOEIC 850 คะแนน
  • Korean language - TOPIK Level 4
  • German - beginner

พวกใบ certificate ต่าง ๆ สามารถแนบไปได้ แต่! ให้เลือกที่คิดว่าดี และมีผลกับตำแหน่งที่เราจะสมัครนะ (อ่านย้อนไปข้อ 3 อีกรอบ) เพราะเวลาคนอ่าน เค้าก็อยากได้อะไรที่ "ตรงความต้องการ" มากกว่า "ปริมาณ" ใบประกาศนียบัตรแน่ ๆ

 

5. อย่าลืมตรวจทานก่อนส่ง

 

 

นอกจากการตรวจพวกตัวสะกด ขนาดตัวอักษร และ font แล้ว หากเป็นการปรับจากเรซูเม่ตัวอย่างที่โหลดมา หรือยืมคนอื่นมาอีกที อย่าลืม! ดูว่ามีข้อมูลส่วนไหนที่เรายังไม่ได้เปลี่ยนบ้าง เช่นข้อมูลส่วนตัว เบอร์โทรติดต่อ หรือที่อยู่ (หากพลาดส่งไป จะดูไม่โปรมากๆ)

ป.ล. ถ้าตอนส่งเมลสมัครงานพิมพ์เป็นภาษาไทย อย่าลืมสะกดภาษาไทยให้ถูก (โดยเฉพาะพวก นะคะ, ค่ะ) ไม่งั้นถึงจะเขียนเรซูเม่ดีแค่ไหน แต่มาตกม้าตายที่ "ภาษาไทย"  ก็จะดูไม่โปรไปเลย

 

 

แหล่งรวมตัวอย่าง resume ภาษาอังกฤษ

  • เลือกได้ตามสายงาน

https://www.livecareer.com/resume-examples-view-all

https://www.myperfectresume.com/how-to/

https://resumegenius.com/resume-samples 

(เว็บนี้เลื่อนลงมาด้านล่างสามารถเลือกได้ทั้งตามสายงาน, ตาม format ที่ต้องการ, หรือเลือกตามสิ่งที่อยากนำเสนอ)

 

อันนี้รวบรวมตัวอย่างการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ทั้งสำหรับเด็กจบใหม่ และระดับหัวหน้างาน ดีตรงที่เป็นบทความจาก jobsDB (เว็บสมัครงานชื่อดัง) และมีเขียนอธิบายเป็นภาษาไทยให้อ่านกันได้ง่าย ด้วย

หรือถ้ายังไม่เจอแบบที่โดนใจ ลองค้นหาด้วยคำว่า "resume examples" หรือ "resume templates" ได้เลย มีเพียบ ทั้งเว็บฟรี รูปภาพให้ดูเป็นตัวอย่าง หรือบางเว็บมีบริการให้สร้าง resume ออนไลน์แบบฟรี ๆ ด้วย ^^

 

 

✿ คอร์ส KruDew ติว TOEIC มีให้ครบทุกอย่าง! 

ติว TOEIC ครูดิว พร้อมลองทำข้อสอบเหมือนจริง

ติว TOEIC กับครูดิว ดียังไง?

  • คอร์สติว TOEIC ของครูดิวนั้น เรียน Online
  • แบ่งบทเรียนชัดเจน เรียนง่ายไม่งง คลิ๊กเลือกบทเรียนที่ต้องการได้ทันที
  • สามารถหยุด, เล่นซ้ำบทเรียนที่ต้องการได้แบบไม่อั้น! (ตลอดระยะเวลาคอร์ส)
  • อัพเดทข้อสอบ New TOEIC ใหม่ล่าสุด! ครบชุด!
  • มีไฟล์ E-Book (PDF) ประกอบการเรียนให้ดาวน์โหลด (และมีหนังสือเรียนเป็นเล่มส่งให้ถึงบ้าน)
  • เรียนเวลาไหนก็ได้ อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ แค่มี Internet
  • หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบทเรียน สามารถส่งคำถามหาทีมงานได้
  • การันตีคะแนน 750+ (หากสอบแล้วไม่ถึง สามารถแจ้งทวนคอร์สได้ฟรี!)

 

ทดลองติว TOEIC ฟรีได้ที่ >>> คอร์ส KruDew TOEIC 

โดย Darunwan
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง