5 ขั้นตอนเตรียมสอบ ฉบับ : สอบติดแน่

5 ขั้นตอนเตรียมสอบ ฉบับ : สอบติดแน่

อยากสอบติดมหาลัยในฝัน แบบชัวร์ๆ เชิญทางนี้✨

มาดู 5 ขั้นตอนเตรียมสอบ ฉบับ : สอบติดแน่ !!

จากประสบการณ์จริง และเห็นผลชัดเจน! มันจะไม่ไกลเกินเอื้อม ถ้าน้องๆ เริ่มมันซะตอนนี้ ✅

 

 

       1. เนื่องจากแต่ละคณะ ต้องสอบไม่เหมือนกัน เราจึงต้องรู้ตัวเองก่อนว่า คณะที่เราอยากจะเข้านั้นต้องสอบวิชาอะไรบ้าง? บางคณะสอบแค่ 2 วิชาก็มี บางคณะต้องสอบถึง 8 วิชาก็มี.. เห็นมั้ยจ๊ะ ว่าแต่ละคนสอบไม่เหมือนกัน เช่น คณะเศรษฐศาสตร์ สอบแค่ 2 วิชา ได้แก่ GAT และ PAT1 เป็นต้น แล้วถ้าหากใครอยากลงสอบ หรือ ยื่นคะแนนมากกว่า 1 คณะแล้วล่ะก็ เราก็ต้องดูว่าเราต้องสอบวิชาไหนเพิ่มเติมอีกบ้าง ฉะนั้นต้องเช็คให้แน่ใจก่อนเนอะ ว่าคณะในฝันต้องสอบวิชาอะไรบ้าง

 

 

       2. ส่วนคะแนนตรงนี้ น้องๆ ต้องทราบก่อนว่าเราต้องทำคะแนนให้ได้ประมาณเท่าไหร่จึงจะสอบติด โดยสามารถเช็คได้จากผลคะแนนของรุ่นพี่ปีก่อนๆ เพราะบางครั้งหากเราไม่เช็ค มาถึงเราก็ถอดใจกันแล้วว่าข้อสอบยาก คะแนนไม่ดี ต้องไม่ติดแน่ๆ แต่ที่ไหนได้ บางครั้งเราอาจจะต้องการคะแนนแค่ 100 คะแนน จาก 300 คะแนนเท่านั้นก็ได้นะจ๊ะ อย่าเพิ่งถอดใจ ตั้งเป้าไว้ แล้วเช็คคะแนนกันก่อน!

 

 

       3. ในการสอบแต่ละวิชา เราสามารถค้นหาข้อสอบเก่าๆ มาดูได้ว่า ในวิชานั้นๆ มีบทไหนที่ออกข้อสอบเยอะ มีบทไหนที่ออกข้อสอบน้อย และคะแนนที่เราอยากได้ต้องอ่านทั้งหมดกี่บท เพราะในบางครั้งเราอ่านแค่รอบเดียวก็เพียงพอแล้ว สำหรับบทที่ออกข้อสอบน้อย (หรือแทบจะไม่มีออกเลย) เพื่อประหยัดเวลา และพื้นที่ความจำในสมองของเรากันด้วยเนอะ

 

 

       4. ส่วนนี้ถือว่าสำคัญมาก ต่อจากข้อเมื่อกี๊เลย ก็คือ.. เราต้องแบ่งเวลาให้ดี เพราะเราไม่ได้สอบเพียงแค่ 1 วิชา บางคน 2 วิชา 3 วิชา 4 วิชา มีไล่ไปจนถึงบางคนสอบ 8 วิชาก็มี ฉะนั้นเราต้องแบ่งเวลาการอ่านของแต่ละวิชา แต่ละบทให้ดีๆ เช่น วันไหนควรอ่านวิชาอะไร และแต่ละบทของวิชานั้นๆ ควรให้เวลาในการอ่านเท่าไหร่ และแบ่งเวลาไปให้วิชาอื่นๆ บ้างตามความสำคัญ เพราะพี่เห็นมาเยอะแล้ว ว่าหลายคนอ่านหนังสือไม่ทัน ซึ่งก็เป็นผลมาจากการที่ไม่จัดเวลาการอ่านให้ดีๆ แต่ดันไปทุ่มเวลาการอ่านให้แค่ 1 วิชาเท่านั้นเป็นต้น ดังนั้นชั่งน้ำหนักความสำคัญ และแบ่งเวลาให้เหมาะสมน้า

 

 

       5. อะไรที่เป็นจุดแข็งของเรา เราก็เสริมมันไปให้แน่นขึ้นกว่าเดิม เช่น เราค่อนข้างเก่งอังกฤษอยู่แล้ว เราก็อาจจะจำศัพท์บทที่จะสอบให้แม่นๆ ชัวร์ๆ แบบไม่พลาด ส่วนอะไรที่เป็นจุดด้อยของเรา เช่น ไม่ค่อยถนัดคณิตเท่าไหร่ เราก็ตามเก็บสูตรคณิตศาสตร์ที่จะออก ไปพร้อมๆ กับการดูคลิปฝึกทำไปพร้อมๆ กัน หรือ จะพูดง่ายๆ ก็คือเสริมจุดแข็งให้แม่น แล้วมาตามเก็บจุดด้อยให้ไม่มีรูรั่ว เพียงเท่านี้ รับรองว่าคณะในฝัน มหาวิทยาลัยในฝัน ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

 

. . น้อง ๆ ทุกคนทำได้ เชื่อพี่! พี่ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยน้าาาา <3 . .

โดย G ! F T
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง