แนวทางเก็บคะแนน PAT 1 รอบ 2 100 + จากวิเคราะห์ละเอียดสอบ ต.ค. 59

แนวทางเก็บคะแนน PAT 1 รอบ 2 100 + จากวิเคราะห์ละเอียดสอบ ต.ค. 59

เมื่อ PAT1 ตุลา 59 ได้มาตรฐาน-ไม่โหดสัส #dek60 เตรียมสอบรอบ 2 หรือรุ่นน้อง #dek61 ต้องเก็บบทไหน เน้นเรื่องอะไร เพื่อเก็บ 100 คะแนนแรกสบาย ๆ

สอบ PAT1 รอบแรกกันไปแล้ว มาวิเคราะห์ละเอียดรอบ ต.ค.59 กันหน่อย พร้อมแนะแนวทางการรับมือกับรอบถัดไป!

โดยรวม สทศ. ออกข้อสอบได้ดี มีมาตรฐานขึ้น ไม่โหดเป็นข้อสอบเข้ามหาลัยดาวเสาร์แล้วนะครับ แต่ก็ยังยากกว่าตอน ตุลา 58 นะ ข้อที่ต้องใช้สูตรยากๆ ลดลง แต่คิดเลขถึกขึ้น และที่สำคัญเลยครับ "วัดความเข้าใจมากขึ้น"

ขอขยายความคำว่า "ความเข้าใจ" เล็กน้อยครับ สิ่งที่ครูปอมสังเกตเห็นคือมีหลายข้อที่อ่านโจทย์แล้วไม่ได้บอกตรงๆ ว่าข้อนี้เรื่องไหน ใช้วิธีไหน แต่เราต้องเข้าใจเองว่าการให้ได้มาซึ่งคำตอบนั้นต้องใช้ความรู้เรื่องไหนมาช่วย

ก็ถือเป็นแนวข้อสอบที่ดีนะครับ เพราะตรงกับความต้องการของการเรียนต่อในระดับมหาลัยที่ต้องใช้คณิตศาสตร์เลย ไม่เน้นเรื่องของเทคนิคการคิดเลขที่หรูหรา แต่ต้องเข้าใจคอนเซปท์ของความรู้ว่าเอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง

=============================================================

ข้อสอบ PAT 1 ต.ต. 59 แต่ละบทเป็นอย่างไร?

ทีนี้มาดูในส่วนของข้อสอบแต่ละเรื่องดีกว่าครับ เริ่มแรกเลยบทที่ใครๆ ก็กลัวกันครับ "ตรีโกณมิติ" นั่นเอง รอบนี้เรียกได้ว่าง่ายจนเหลือเชื่อ เพราะออกตรงๆ ใช้สูตรก็ง่าย ที่สำคัญคิดเลขไม่ยากด้วย

อีกเรื่องก็คือ "สถิติ" ครับ ยังคงเป็นบทที่ออกเยอะที่สุดเหมือนเดิม ที่น่าแปลกใจคือไม่ออก "โค้งระฆังคว่ำ" ซึ่งปกติแล้วจะเป็นโจทย์ที่เราเลือกเก็บคะแนนเพราะมันไม่ยากใช่ไหมครับ รอบนี้ข้อสอบเน้นเรื่องของการเอาข้อมูลชุดหนึ่ง มาคูณและบวกด้วยค่าคงตัว แล้วหาค่ากลาง การกระจายตัวใหม่ ซึ่งเราต้องแม่นสมบัติพอสมควรเลยครับ

ที่ครูปอมยกให้เป็นข้อยากก็คือ "ลำดับและอนุกรม" กับ "แคลคูลัส" ครับ ลำดับอนันต์ถือว่ายากใช้ได้เลย แถมออกหลายข้อด้วย ส่วนของแคลคูลัสนี่ก็เน้นความเข้าใจ ประยุกต์ใช้กับเรื่องเรขาคณิตค่อนข้างเยอะ

ส่วนของ ทฤษฎีจำนวน ไม่ออกเลยครับ กำหนดการเชิงเส้นมีออกคิดเลขตรงๆ 1 ข้อ ส่วนอีกข้อน่าจะจำกันได้ก็คือข้อสุดท้ายนั่นเอง เป็นข้อพิศดารหน่อย หลายๆ คนคงคิดไม่ถึงว่าต้องใช้กำหนดการเชิงเส้น ครูปอมคิดว่ารอบหน้าคงไม่มีแบบนี้ละ ไม่ต้องกังวลนะครับ

ภาคตัดกรวย ออกไม่เยอะ แต่ยากในระดับหนึ่งเลย คิดเลขไม่ถึกนะครับ แต่ต้องตีความโจทย์ให้ดี เราต้องเข้าใจว่าสิ่งที่โจทย์ให้นั้นบอกอะไรเราบ้าง และเอาไปหาอะไรได้บ้าง สุดท้ายคือเรื่องของระบบจำนวนจริง แก้สมการ อสมการ ไม่มีแบบถึกๆ นะครับ และหลายๆ ข้อ จะมีทริกเล็กๆ ที่ถ้าใครมองออกจะช่วยให้แก้สมการ/อสมการ ง่ายขึ้นเยอะเลยจริงๆ

=============================================================

สรุปคือ จากการวิเคราะห์ PAT 1 ต.ค. 59 ข้อที่ต้องใช้สูตรยากๆ ลดลง แต่คิดเลขถึกขึ้น และวัดความเข้าใจมากขึ้น ไม่เน้นเรื่องของเทคนิคการคิดเลขที่หรูหรา ซึ่งวิเคราะห์ข้อสอบเเล้ว ทำให้เด็กที่พร้อมรอบนี้เก็บได้เลย 106 คะแนน โดยไม่ต้องเก่งระดับสอบโอลิมปิกไปดาวเสาร์อีกต่อไป  

8 บทต่อไปนี้ ทีมเตรียมสอบ รอบ มีนาคม 60 ควรเก็บ

โจทย์ที่ยังคงออกเน้นพื้นฐานแน่น ๆ  และเป็นบทเดิมๆ สามารถเก็บ PAT1 100 คะแนนง่าย ๆ จาก 8 บทนี้

  • เซต -> มาแนวเดิมคือเช็คสมบัติ กับโจทย์แผนภาพ
  • ตรรกศาสตร์ -> มีเช็คสัจนิรันดร์และหาค่าความจริงของตัวบ่งปริมาณตรงๆ
  • ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน -> หาโดเมนง่ายๆ กับเช็ค fog, fg, f/g ตรงๆ
  • เอกซ์โพ&ลอก -> รอบนี้ออกสมการ/อสมการลอกค่อนข้างเยอะ แต่วิธีแก้ก็ไม่ได้ยากอะไร
  • เมทริกซ์ -> แนวเดิมเลยครับ คูณเมทริกซ์ กับหา det ตรงๆ
  • เวกเตอร์ -> มี dot กับ cross อย่างละข้อ ความยากระดับข้อสอบเก็บคะแนนในโรงเรียน
  • จำนวนเชิงซ้อน -> ออกข้อเดียว หาค่าสัมบูรณ์
  • ความน่าจะเป็น -> อันนี้แยกกรณีให้ครบถ้วนก็ทำได้แล้ว

จากข้อสอบรอบนี้ ลงคอร์ส MATH สแกนกรรม ทบทวนพื้นฐานคณิต ม.ปลาย ทุกบท ให้แม่น ก็ทำได้ 100+ เเล้ว 

และ ยิ่งมีคอร์ส PAT1 HACK เป็นตัวช่วย ก็ยิ่งกว่าพร้อม  คะแนนพุ่งตามเป้า ช่วยลดเนื้อหาที่ต้องอ่านได้อีก

=============================================================

 

 

โดย somopendurian
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง