อ่านช่วงคะแนน GAT/PAT ให้ขาด จะได้ไม่พลาดยื่นรับตรง

อ่านช่วงคะแนน GAT/PAT ให้ขาด จะได้ไม่พลาดยื่นรับตรง

PAT1 เฟ้อ - GAT คะแนนหด มีผลกับรับตรงแน่ ‪#‎dek59‬ ควรรู้วิธีวิเคราะห์ช่วงคะแนน จะได้ยื่นรับตรงไม่พลาด

สทศ. เพิ่งประกาศช่วงคะแนน GAT/PAT 2559/1 ออกมา หลายคนไม่ได้สนใจเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเป็นแค่สถิติธรรมดาๆ หารู้ไม่ว่านี่คือลายแทงบอกจำนวนคู่แข่งในการยื่นคณะฮิตๆ ยิ่งถ้าเอามาเทียบกับครั้งแรกของปี 2558 เหมือนกัน ก็จะรู้เลยว่าแนวโน้มคะแนนรับตรงปีนี้จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ว่าแล้วก็มาดูว่าเราควร "อ่าน" อะไรจากประกาศสถิติช่วงคะแนนบ้าง

1. ช่วงคะแนนคืออะไร

ประกาศช่วงคะแนน คือ ตารางที่บอกว่าจำนวนคนที่ได้คะแนนในช่วงต่างๆ ของแต่ละวิชามีกี่คน คะแนนส่วนที่เราสนใจมักจะเป็นช่วงคะแนนสูงๆ เช่น GAT ก็ควรดูจำนวนคนที่ได้คะแนนเกิน 240 คะแนน ถ้าเป็น PAT1 ก็ควรดูจำนวนคนที่ได้คะแนนเกิน 120 คะแนน เป็นต้น

2. เทียบคับคู่แข่งเราแพ้ไปกี่คน

เอาคะแนนของเราเองมาดูว่าในแต่ละวิชาคะแนนของเราอยู่ตรงไหน มีคนได้คะแนนมากกว่าเราอยู่กี่คน เช่น รับตรงบางคณะใช้คะแนน GAT อย่างเดียว เราก็จะรู้ทันทีว่ามีกี่คนที่ยื่นคะแนนแล้วติดก่อนเราแน่นอน

3. เทียบกับช่วงคะแนนของ GAT/PAT 2558 ครั้งแรก

รับตรงส่วนใหญ่มักใช้เฉพาะคะแนน GAT/PAT ครั้งที่ 1 เท่านั้น เราจึงควรดูว่าจำนวนคนที่ได้คะแนนในช่วงคะแนนสูงๆ มีมากขึ้นหรือลดลง เช่น จำนวนคนที่ได้คะแนน PAT1 เกิน 120 คะแนนทั้งหมด ปีนี้มี 3,773 คน ในขณะที่ปีที่แล้วมีแค่ 1,781 คน แสดงว่าคะแนน PAT1 เฟ้อแน่นอน ดังนั้นคณะที่ใช้คะแนน PAT1 ในสัดส่วนสูงๆ ย่อมมีโอกาสที่คะแนนรับตรงจะเหวี่ยงขึ้นได้มาก แต่ในขณะเดียวกันจำนวนคนที่ได้คะแนน GAT เกิน 240 คะแนน ก็ลดลงจากปีที่แล้วเกือบ 13,000 คนเหลือเพียงแค่ 5,263 คนเท่านั้น! แสดงว่าคนส่วนใหญ่ได้คะแนน GAT น้อยลงก็จะเกิดเหตุการณ์ในทางตรงกันข้ามกับคะแนน PAT1 นั่นเอง ส่วนใครกำลังจะยื่นรับตรงคณะอื่นๆ ก็ต้องดูสัดส่วนคะแนนของแต่ละวิชาประกอบกัน โดยเฉพาะรับตรงมหาวิทยาลัยดังๆ อย่าง จุฬาฯ ยิ่งต้องระมัดระวังกันให้มากๆ เพราะปีนี้คะแนน GAT/PAT แกว่งเยอะจริงๆ

 

หลายคนคงจะเห็นแล้วว่าคะแนน GAT/PAT ของตัวเองยังไม่ถึงคณะที่เราอยากได้ ก็ไม่ต้องเสียใจไปนะครับ เรายังมีโอกาสยื่นคะแนนในรอบแอดมิชชั่นอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมปีนี้ และยังเหลือการสอบ GAT/PAT รอบ 2 ที่ยังเปิดรับสมัครในช่วงนี้ และจะจัดสอบในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ เวลาที่เหลือประมาณเดือนครึ่งยังสู้ไหว ขอแค่อย่าเพิ่งท้อไปเสียก่อนก็พอ

สำหรับน้องๆ ที่กำลังมองหาคอร์สสำหรับอัพคะแนน GAT และ PAT1 ลองเปิดไปดูหน้ารวมคอร์สโอเพ่นดูเรียน เรามีคอร์สติวดีๆ ให้ทดลองเรียนฟรี ถ้าชอบแล้วค่อยกดสั่งซื้อ ส่วนใครเน้นของฟรีเราก็มีข้อสอบและเฉลยละเอียดเพียบเลย ไปฝึกทำก่อนสอบกันได้ที่หน้าคลังข้อสอบโอเพ่นดูเรียน

โดย พี่ต้น โอเพ่นดูเรียน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง