ทริกตอบคำถามในรอบสัมภาษณ์

ทริกตอบคำถามในรอบสัมภาษณ์

คำถามเหล่านี้ต้องเจอแน่ ๆ ในห้องสัมภาษณ์ #สายพูดไม่เก่ง รีบดูไว้เป็นแนวทาง ตอบยังไงให้ผ่านฉลุย‍‍‍‍‍‍ ✅

 

 

1.

 

        ✨ แนะนำตัวเอง.. ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่หารู้ไหมว่าตรงนี้แหละ ที่เราจะต้องสร้าง First Impression ได้ ประวัติของเรากรรมการรู้อย่างละเอียดอยู่แล้ว แต่เราต้องสื่อสารด้วยความเป็นตัวเองออกไป ตอบอย่างมั่นใจ และ มีสติ

 

2.

 

        ✨ น้องๆ ทุกคนต้องเจอกับคำถามนี้แน่นอน เราสามารถตอบออกไปจากใจได้เลย แต่การตอบแบบธรรมดาเกินไปก็จะน่าเบื่อไปหน่อย ฉะนั้นก็ควรใส่รายละเอียดให้น่าสนใจมากขึ้น เช่น ดิฉันอยากเรียนทำอาหาร เพราะดิฉันชื่นชอบ และฝึกฝนทำมาตั้งแต่เด็กๆ เวลาเห็นเชฟเก่งๆ ตามร้านอาหาร รู้สึกมันเป็นแรงบันดาลใจให้ดิฉันอยากเรียนด้านนี้มากขึ้นไปอีก จนตอนนี้ทำอาหารได้หลายประเภทแล้ว ฉันอยู่กับมันแล้วฉันมีความสุขมาก และทำมันออกมาได้ดีเสมอ เป็นต้น

 

3.

 

        ✨ หากเราเจอคำถามนี้ ใครที่หาข้อมูลมาก็สามารถตอบได้สบายบรื๋อ แต่ถ้าหากใครรู้มาแค่ผ่านๆ หรือ ไม่รู้อะไรมาเลยแค่สอบติดมา ก็อาจจะทำให้หน้าชาได้เช่นกัน ดังนั้น เราควรศึกษาไปก่อน ว่าคณะหรือสาขาที่เราสอบเข้าไปเรียนนั้น ต้องเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง ยิ่งถ้าเราสามารถตอบเชิงลึกลงไปได้มากเท่าไหร่ ก็จะสร้างความประทับใจให้กรรมการได้มากเท่านั้น เหมือนกับว่าเราอยากเข้ามาเรียนที่นี่จริงๆ จึงรู้ลึกลงไปอีก เตรียมตัวพร้อมที่จะเรียนที่นี่อย่างเต็มที่

 

4.

 

        ✨ น้องๆ ไม่ต้องคิดเยอะเลยค่ะตรงนี้ ตอบไปเลยว่าไหว ยังไงก็ต้องไหวแหละถูกมะ ตั้งใจฝ่าฟันมาถึงขนาดนี้แล้วถูกมะ? แต่ต้องตอบให้มั่นใจ อย่าคิดนาน อย่ายิ้มแล้วไม่ตอบ เช่น ยิ้มอย่างมั่นใจ แล้วตอบไปว่า.. ไหวอยู่แล้วค่ะ เพราะเตรียมความพร้อมอย่างดีเพื่อมาเรียนคณะนี้อยู่แล้ว เป็นต้น

 

5.

 

        ✨ สำหรับข้อดี เราสามารถตอบไปได้เลยว่าตัวเองมีข้อดีอะไรบ้าง แต่ถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีก ต้องตอบด้วยว่าข้อดีของเรานอกจากจะดีกับตัวเองแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นในเรื่องใดได้บ้าง ส่วนข้อเสีย หากเรามีข้อเสียก็สามารถตอบไปได้ แต่ต้องบอกวิธีการแก้ไขข้อเสียข้อนั้นของเราออกไปด้วย เช่น ดิฉันไม่ใช่คนหัวไว แต่ดิฉันมีวิธีแก้ไขโดยการฝึกทำโจทย์ทบทวนความรู้ตลอดเวลา หรือการอ่านเตรียมตัวก่อนเข้าเรียนอยู่เสมอค่ะ เป็นต้น

 

6.

 

        ✨ คำถามนี้ก็มีน้องๆ เจอบ่อยเช่นกัน และสำหรับคำถามนี้ถ้าใครไม่ได้เตรียมตัวไปประมาณนึง ก็จะตอบคำถามนี้ไม่ได้ เจอคำถามนี้ต้องตั้งสติให้ดี และที่สำคัญห้ามตอบว่า "ไม่ทราบค่ะ/ไม่ทราบครับ" เด็ดขาด! แต่ควรตอบให้กรรมการรับรู้ถึงความตั้งใจจริงของเราที่จะเข้าคณะนี้จริงๆ เช่น ถ้าดิฉันไม่ได้รอบนี้ ดิฉันก็จะรอรอบอื่นๆ ดิฉันต้องทำให้ได้ค่ะ แต่วันนี้ดิฉันได้ทำเต็มที่แล้วค่ะ เป็นต้น

 

7.

 

        ✨ หลายคนมักจะตอบว่าไม่มี.. แต่จริงๆ ควรถามนะ เราสงสัยอะไร ไม่เคลียเรื่องอะไร อยากได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ก็ถามเค้ากลับไปได้เลย ข้อนี้ถือว่าฟรี อยากถามอะไรถามเลย จะได้เป็นประโยชน์กับตัวน้องๆ เองเนอะ สู้ๆ กันนะจ๊ะทุกคน ^^

 

 

 

 

 

โดย G ! F T
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง